Page 843 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 843
Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI 843
Nhà nước dành 22,90% vốn đầu tư thiết yếu đối với vùng cao; thời gian này Ty
xây dựng cơ bản cho giao thông tỉnh Hà Giao thông - Vận tải Hà Tuyên chuyển địa
Tuyên (21.610 nghìn đồng); đưa giá trị tài điểm từ Hà Giang về thị xã Tuyên Quang.
sản cố định của ngành lên 20.690 nghìn Năm 1981, Quốc lộ 2 được đầu tư và
đồng; khối lượng vận chuyển hàng hóa nâng cấp mở rộng nền đường từ 6,0m lên
đạt 246,6 nghìn tấn, trong đó kinh tế quốc 7,0m và mặt đường từ 3,5m lên 5,5m, phục
doanh chiếm 43,79% (108 nghìn tấn), hợp vụ vận chuyển nguyên liệu cho Nhà máy
tác xã chiếm 56,21% (138,6 nghìn tấn); vận giấy Bãi Bằng và phát triển kinh tế - xã hội
chuyển đường bộ chiếm 76,48% (188,6 của tỉnh và cả vùng.
nghìn tấn), vận chuyển đường thủy chiếm Năm 1982, đường Quốc lộ 13A đổi tên
23,52% (58 nghìn tấn). Vận chuyển được là Quốc lộ 379 (nay là Quốc lộ 37). Tháng
604 nghìn lượt hành khách (đường bộ 3-1983, Ty Giao thông - Vận tải Hà Tuyên
và đường thủy tương đương nhau). Vận được đổi tên thành Sở Giao thông - Vận tải
chuyển bằng cơ giới được 114,5 nghìn tấn Hà Tuyên.
(61,23%), bằng phương tiện thô sơ được Thực hiện Quyết định số 253-CT ngày
118,6 nghìn tấn (38,72%). Có 273 ô tô vận 9-7-1984 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
tải, tổng trọng tải 1.292 tấn; có 77 ô tô chở về xây dựng gấp một số đường ô tô vùng
khách. Vận chuyển bằng cơ giới được 118,6 biên giới phía bắc, tỉnh Hà Tuyên có nhiệm
nghìn tấn (48,09%), bằng phương tiện thô vụ mở đường vòng tránh thị xã Hà Giang
sơ được 128 nghìn tấn (51,91%). và tu sửa đường “Quyết thắng” kéo dài từ
Về phân cấp vận tải đối với cấp tỉnh, Tràng Dương - Nà Hang - Yên Lập - Minh
lực lượng vận tải của tỉnh do Ty Giao Ngọc - Mậu Duệ tới Mèo Vạc dài 299km
thông - Vận tải quản lý; gồm các xí nghiệp theo tiêu chuẩn đường cấp 5 miền núi
vận tải ô tô và Công ty Vận tải thủy (sông và hoàn thành vào cuối năm 1986. Trong
và biển) phụ trách vận chuyển từ các cảng, tình hình diễn biến phức tạp ở biên giới,
ga về một số trung tâm của tỉnh, có thể Hà Tuyên đã tập trung mở mới 10 tuyến
phân phối thẳng cho huyện trên đường đi đường phục vụ chiến đấu với tổng chiều
và ngược lại, chuyên chở hàng thu mua từ dài trên 118km. Một số đường vòng, độ
tỉnh giao nộp về Trung ương. dốc cao, đường hẹp được cải tạo và mở
- Lực lượng vận tải huyện chủ yếu rộng. Trong 5 năm, tỉnh làm mới và nâng
là phương tiện thô sơ, có thể có một số cấp 527km đường giao thông. Mạng lưới
phương tiện cơ giới chuyên chở từ tỉnh giao thông trong tỉnh bước đầu được
về huyện và ngược lại, đưa hàng hóa thu khép kín liên hoàn, thông suốt, tạo điều
mua từ huyện về tỉnh. kiện cho ngành vận tải kịp thời phục vụ
- Lực lượng của xã chủ yếu là xe thô sơ, yêu cầu thời chiến, phục vụ sản xuất và
chuyên chở từ huyện về xã và ngược lại. đời sống dân sinh. Lực lượng vận tải vượt
Năm 1980, năm kết thúc kế hoạch 5 kế hoạch về số người được vận chuyển
năm (1976-1980), tỉnh đã mở thêm các và người/km. Lực lượng vận tải thô sơ ở
tuyến xe khách từ Tuyên Quang đến một vùng cao được tổ chức lại, bước đầu hoạt
số huyện vùng cao và tuyến đường thủy động có kết quả.
Tuyên Quang - Chiêm Hóa, nâng cấp một Theo số liệu điều tra ngày 1-11-1982,
bước tuyến đường vùng cao; bảo đảm nhu số lượng cán bộ khoa học kỹ thuật có trình
cầu vận tải lương thực và các mặt hàng độ trung học, đại học và trên đại học thuộc