Page 839 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 839

Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI  839


                   Ngày 24-7-1965, không quân Mỹ mở                Cũng  thời  gian  này,  tỉnh  đã  tăng
               đầu  chiến  tranh  phá  hoại  Tuyên  Quang.     cường  cho  Ty  Giao  thông  -  Vận  tải  một
               Đến tháng 11-1965, các tuyến đường quan         số cán bộ và các lực lượng chuyên trách
               trọng Tuyên Quang cũng nằm trong tầm            về giao thông - vận tải. Ban bảo đảm giao
               bắn phá của máy bay địch. Giao thông -          thông  được  thành  lập  từ  tỉnh,  huyện  tới

               vận tải Tuyên Quang nhanh chóng chuyển          các xã, làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông,
               sang thời chiến.                                điều hòa vận tải. Các xã ven đường quốc
                   Với quyết tâm trong bất cứ tình huống       lộ sẵn sàng huy động cùng lúc 300 - 500
               nào cũng phải bảo đảm giao thông - vận          người  ứng  cứu  giao  thông  khi  cần  thiết.
               tải thông suốt, các địa phương trong tỉnh       Cùng với các tổ quan sát, báo động, nhân
               chú ý thực hiện tốt hai khâu “vượt sông,        dân ven các đường trục chính kịp thời làm

               thông  tuyến”.  Phương  châm  chủ  đạo  là      tín hiệu phòng tránh cho các phương tiện
               “phá thế độc tuyến, giành thế chủ động”,        vận tải khi có máy bay địch. Quân và dân
               tích cực thực hiện biện pháp “bốn trước”        Tuyên Quang đã góp gần 8.000 công cứu
               (dự  đoán  trước  âm  mưu  đánh  phá  của       đường, cứu hàng, chuyển tải hàng hóa...

               địch, khảo sát thiết kế trước, chuẩn bị vật     Lực lượng dân quân tự vệ xây dựng 901 tổ,
               tư trước, thi công trước một phần) trong        đội công binh bảo đảm giao thông trên các
               khâu  thông  tuyến;  đồng  thời  chú  ý  việc   tuyến đường chiến lược, 67 đội công binh
               cất giấu đò, phà, ngụy trang bến bãi trong      cơ động của các huyện thị (tổng biên chế
               khu vượt sông.                                  là  2.099  người)  chuyên  sửa  chữa  đường,
                   Cuối năm 1965, Công ty ô tô Việt Bắc        rà phá bom mìn, bắc cầu... bảo đảm thông

               được tách thành hai công ty: Công ty 10         đường với thời gian ngắn nhất. Lực lượng
                                                               này  đã  cùng  bộ  đội  địa  phương,  công
               phụ trách tuyến Thái Nguyên - Cao Bằng          nhân giao thông với sự trợ giúp của Trung
               theo Quốc lộ 3 và Công ty 16 phụ trách          ương,  phá  gỡ  được  22  quả  bom  cỡ  lớn,
               tuyến Hà Nội - Tuyên Quang theo Quốc            11.841 quả bom bi, bảo đảm an toàn cho
               lộ 2. Đến năm 1968, ở Tuyên Quang, các          người và các phương tiện giao thông - vận

               tuyến  đường  giao  thông,  một  số  điểm       tải qua lại.
               đông dân cư, các cơ sở quân sự và kinh              Do vận tải hàng hóa, đặc biệt là vận tải
               tế  luôn  là  mục  tiêu  đánh  phá  chủ  yếu    phục vụ chiến đấu và phải thực hiện với
               của  địch.  Chỉ  trong  ba  năm  (1965-1967),   khối lượng lớn, chính quyền tỉnh và lãnh
               đế  quốc  Mỹ  đã  đánh  phá  231  trận  vào     đạo ngành đã chỉ đạo chặt chẽ việc phân
               các điểm giao thông, ném trên 3.000 quả         chia  khu  vực,  phân  bổ  luồng  hàng,  hợp

               bom các loại, phá hỏng 4 chiếc cầu, 10km        đồng chặt chẽ giữa ba lực lượng vận tải
               đường và phá hủy một số phương tiện vận         (Trung  ương,  địa  phương  và  nhân  dân);
               tải. Nhiều mục tiêu giao thông bị tập trung     sử  dụng  nhiều  loại  hình  giao  thông  và
               đánh phá ác liệt, đánh đi đánh lại nhiều        phương tiện vận tải (đường sông, đường
               lần như: bến phà Bình Ca, phà Hiên, cầu         bộ; ô tô, ca nô, xe đạp thồ, xe ngựa...), để

               sắt Sơn Dương, cầu Lăng Quán, cầu Bắc           hoàn thành kế hoạch vận chuyển các loại
               Mục,  cầu  Hẻ...  Dù  vậy,  giao  thông  -  vận   hàng hóa, vật tư chiến lược do Trung ương
               tải  vẫn  phát  triển  và  phục  vụ  được  đời   giao. Xe ô tô vận tải tăng từ 41 chiếc lên
               sống nhân dân, góp phần xây dựng hậu            340  chiếc,  khối  lượng  hàng  hóa  vận  tải
               phương vững mạnh.                               tăng  từ  hơn  69  ngàn  tấn/năm  1965  lên
   834   835   836   837   838   839   840   841   842   843   844