Page 839 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 839
Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI 839
Ngày 24-7-1965, không quân Mỹ mở Cũng thời gian này, tỉnh đã tăng
đầu chiến tranh phá hoại Tuyên Quang. cường cho Ty Giao thông - Vận tải một
Đến tháng 11-1965, các tuyến đường quan số cán bộ và các lực lượng chuyên trách
trọng Tuyên Quang cũng nằm trong tầm về giao thông - vận tải. Ban bảo đảm giao
bắn phá của máy bay địch. Giao thông - thông được thành lập từ tỉnh, huyện tới
vận tải Tuyên Quang nhanh chóng chuyển các xã, làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông,
sang thời chiến. điều hòa vận tải. Các xã ven đường quốc
Với quyết tâm trong bất cứ tình huống lộ sẵn sàng huy động cùng lúc 300 - 500
nào cũng phải bảo đảm giao thông - vận người ứng cứu giao thông khi cần thiết.
tải thông suốt, các địa phương trong tỉnh Cùng với các tổ quan sát, báo động, nhân
chú ý thực hiện tốt hai khâu “vượt sông, dân ven các đường trục chính kịp thời làm
thông tuyến”. Phương châm chủ đạo là tín hiệu phòng tránh cho các phương tiện
“phá thế độc tuyến, giành thế chủ động”, vận tải khi có máy bay địch. Quân và dân
tích cực thực hiện biện pháp “bốn trước” Tuyên Quang đã góp gần 8.000 công cứu
(dự đoán trước âm mưu đánh phá của đường, cứu hàng, chuyển tải hàng hóa...
địch, khảo sát thiết kế trước, chuẩn bị vật Lực lượng dân quân tự vệ xây dựng 901 tổ,
tư trước, thi công trước một phần) trong đội công binh bảo đảm giao thông trên các
khâu thông tuyến; đồng thời chú ý việc tuyến đường chiến lược, 67 đội công binh
cất giấu đò, phà, ngụy trang bến bãi trong cơ động của các huyện thị (tổng biên chế
khu vượt sông. là 2.099 người) chuyên sửa chữa đường,
Cuối năm 1965, Công ty ô tô Việt Bắc rà phá bom mìn, bắc cầu... bảo đảm thông
được tách thành hai công ty: Công ty 10 đường với thời gian ngắn nhất. Lực lượng
này đã cùng bộ đội địa phương, công
phụ trách tuyến Thái Nguyên - Cao Bằng nhân giao thông với sự trợ giúp của Trung
theo Quốc lộ 3 và Công ty 16 phụ trách ương, phá gỡ được 22 quả bom cỡ lớn,
tuyến Hà Nội - Tuyên Quang theo Quốc 11.841 quả bom bi, bảo đảm an toàn cho
lộ 2. Đến năm 1968, ở Tuyên Quang, các người và các phương tiện giao thông - vận
tuyến đường giao thông, một số điểm tải qua lại.
đông dân cư, các cơ sở quân sự và kinh Do vận tải hàng hóa, đặc biệt là vận tải
tế luôn là mục tiêu đánh phá chủ yếu phục vụ chiến đấu và phải thực hiện với
của địch. Chỉ trong ba năm (1965-1967), khối lượng lớn, chính quyền tỉnh và lãnh
đế quốc Mỹ đã đánh phá 231 trận vào đạo ngành đã chỉ đạo chặt chẽ việc phân
các điểm giao thông, ném trên 3.000 quả chia khu vực, phân bổ luồng hàng, hợp
bom các loại, phá hỏng 4 chiếc cầu, 10km đồng chặt chẽ giữa ba lực lượng vận tải
đường và phá hủy một số phương tiện vận (Trung ương, địa phương và nhân dân);
tải. Nhiều mục tiêu giao thông bị tập trung sử dụng nhiều loại hình giao thông và
đánh phá ác liệt, đánh đi đánh lại nhiều phương tiện vận tải (đường sông, đường
lần như: bến phà Bình Ca, phà Hiên, cầu bộ; ô tô, ca nô, xe đạp thồ, xe ngựa...), để
sắt Sơn Dương, cầu Lăng Quán, cầu Bắc hoàn thành kế hoạch vận chuyển các loại
Mục, cầu Hẻ... Dù vậy, giao thông - vận hàng hóa, vật tư chiến lược do Trung ương
tải vẫn phát triển và phục vụ được đời giao. Xe ô tô vận tải tăng từ 41 chiếc lên
sống nhân dân, góp phần xây dựng hậu 340 chiếc, khối lượng hàng hóa vận tải
phương vững mạnh. tăng từ hơn 69 ngàn tấn/năm 1965 lên