Page 836 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 836

836     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               nâng cấp. Cũng trong năm này, do không          Xí nghiệp cơ khí cấp III chuyên sửa chữa
               có kế hoạch sử dụng hết số lượng thuyền,        các phương tiện cơ giới; Xưởng phà XP -
               nên  đã  chuyển  cho  Hà  Nội,  Phú  Thọ,       54 nâng cấp thành Xí nghiệp phà 5 tháng
               Vĩnh Phúc...                                    8, chuyên sản xuất chế tạo phà thép trọng
                   Đoàn bè mảng chuyên nghiệp của thị          tải 18-20 tấn, thay thế cho phà gỗ sản xuất
               xã Tuyên Quang (đăng ký vào quý I-1959,         trong  thời  kỳ  kháng  chiến  chống  thực

               có 148 người) và thị trấn huyện Chiêm Hóa       dân Pháp.
               (đăng ký vào tháng 6-1959, có 63 người),            Đến  năm  1960  tuyến  đường  ô  tô  từ
               chuyên vận chuyển hàng từ Chiêm Hóa về          Chiêm  Hóa  đến  Minh  Đức  dài  30km  do
               thị xã.                                         5.000  lao  động  gồm  thanh  niên  xung
                   Tháng  9-1959,  Hợp  tác  xã  xe  ngựa      phong và dân công thực hiện, được khai
               được thành lập. Lúc đầu theo hình thức          thông; tuyến đường ô tô Hà Nội - thị xã
               sơ cấp gồm 20 xe và 21 xã viên, với số vốn      Tuyên Quang được nối liền tới các huyện
               19.500  đồng,  hợp  tác  xã  đã  mua  một  xe   (ngoại trừ một số thị trấn ở vùng cao).
               công  hữu.  Đoàn  xe  trâu  chuyên  nghiệp          Trong  ba  năm  (1958-1960)  khôi  phục

               của thị xã mới có 9 xe bánh lốp. Đến quý        và phát triển kinh tế, ngành giao thông -
               I-1960, phát triển lên 29 xe. Thu nhập bình     vận tải đã cùng nhân dân khôi phục, mở
               quân 200 đồng/người/tháng. Tổ xe đạp thồ        rộng, làm mới 202km đường. Một số tuyến
               của thị xã Tuyên Quang hoạt động lại từ         đường mới được khánh thành, trong đó có
               tháng 12-1959, gồm 12 xe.                       tuyến Chiêm Hóa - Minh Đức, Chiêm Hóa -
                   Các cơ sở vận tải thô sơ nói trên dần       Nà Hang. Đường Chiêm Hóa - Minh Đức

               được tổ chức lại, hầu hết đều có bộ phận        là tuyến đường nối huyện lỵ Chiêm Hóa
               phụ trách, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của    với 5 xã ở vùng thượng huyện, dài 31km
               Ty Giao thông; triển khai kế hoạch bằng         phải làm mới 12 cầu gỗ, 12 đường ngầm,
               chế độ ký hợp đồng, chấp hành nghiêm            76 chiếc cống. Trọng điểm của tuyến này
               chỉnh  giá  cước  cũ.  Việc  phân  phối  công   là  Đèo  Lai,  dài  4.100m,  trước  đây  thực
               việc do ban quản trị hoặc ban liên lạc từng     dân Pháp mới chỉ làm được 100m. Đường
               cơ sở thực hiện. Thanh toán cước phí do         được hoàn thành từ tháng 11-1960, là điểm
               đoàn trưởng chịu trách nhiệm. Đặc biệt cơ       tham quan, rút kinh nghiệm về phong trào

               sở nào cũng xây dựng được quỹ sửa chữa,         “Giải phóng đôi vai” của Hội nghị Cải tiến
               tương trợ, xã hội phí, quản lý phí...           kỹ thuật toàn miền Bắc.
                   Sau  thời  gian  cải  tạo  công  thương         2- nâng cấp các tuyến giao thông chính,
               nghiệp, ngành đã lập được một xí nghiệp         bước đầu xây dựng đường giao thông nông
               công tư hợp doanh vận tải ô tô, một hợp         thôn miền núi đến các huyện, đường làng
               tác xã vận tải thô sơ. Tổng số phương tiện      ngõ xóm và đường ra ruộng nương cho xe

               vận tải gồm 12 xe ô tô, 6 xe ngựa, 12 xe        thô sơ nhằm giải phóng đôi vai
               trâu.  Khối  lượng  vận  tải  trong  ba  năm        Cuối năm 1960, miền Bắc cơ bản hoàn
               (1958-1960) đạt mức 67.642.000 tấn/km.          thành công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa.
                   Cùng  với  việc  thành  lập  xí  nghiệp     Ngành  giao  thông  -  vận  tải  cũng  cải  tạo
               vận tải, các đơn vị sửa chữa, thi công cầu      và tổ chức được 34 xí nghiệp công tư hợp
               đường  cũng  lần  lượt  được  hình  thành       doanh, tổ chức trên 3 vạn người làm vận
               với các tên gọi như Tổng đội công trình;        tải thô sơ vào 197 hợp tác xã thuyền và 213
               Đoạn bảo dưỡng đường bộ Tuyên Quang;            hợp tác xã vận tải xe thô sơ các loại. Tuyên
   831   832   833   834   835   836   837   838   839   840   841