Page 836 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 836
836 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
nâng cấp. Cũng trong năm này, do không Xí nghiệp cơ khí cấp III chuyên sửa chữa
có kế hoạch sử dụng hết số lượng thuyền, các phương tiện cơ giới; Xưởng phà XP -
nên đã chuyển cho Hà Nội, Phú Thọ, 54 nâng cấp thành Xí nghiệp phà 5 tháng
Vĩnh Phúc... 8, chuyên sản xuất chế tạo phà thép trọng
Đoàn bè mảng chuyên nghiệp của thị tải 18-20 tấn, thay thế cho phà gỗ sản xuất
xã Tuyên Quang (đăng ký vào quý I-1959, trong thời kỳ kháng chiến chống thực
có 148 người) và thị trấn huyện Chiêm Hóa dân Pháp.
(đăng ký vào tháng 6-1959, có 63 người), Đến năm 1960 tuyến đường ô tô từ
chuyên vận chuyển hàng từ Chiêm Hóa về Chiêm Hóa đến Minh Đức dài 30km do
thị xã. 5.000 lao động gồm thanh niên xung
Tháng 9-1959, Hợp tác xã xe ngựa phong và dân công thực hiện, được khai
được thành lập. Lúc đầu theo hình thức thông; tuyến đường ô tô Hà Nội - thị xã
sơ cấp gồm 20 xe và 21 xã viên, với số vốn Tuyên Quang được nối liền tới các huyện
19.500 đồng, hợp tác xã đã mua một xe (ngoại trừ một số thị trấn ở vùng cao).
công hữu. Đoàn xe trâu chuyên nghiệp Trong ba năm (1958-1960) khôi phục
của thị xã mới có 9 xe bánh lốp. Đến quý và phát triển kinh tế, ngành giao thông -
I-1960, phát triển lên 29 xe. Thu nhập bình vận tải đã cùng nhân dân khôi phục, mở
quân 200 đồng/người/tháng. Tổ xe đạp thồ rộng, làm mới 202km đường. Một số tuyến
của thị xã Tuyên Quang hoạt động lại từ đường mới được khánh thành, trong đó có
tháng 12-1959, gồm 12 xe. tuyến Chiêm Hóa - Minh Đức, Chiêm Hóa -
Các cơ sở vận tải thô sơ nói trên dần Nà Hang. Đường Chiêm Hóa - Minh Đức
được tổ chức lại, hầu hết đều có bộ phận là tuyến đường nối huyện lỵ Chiêm Hóa
phụ trách, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của với 5 xã ở vùng thượng huyện, dài 31km
Ty Giao thông; triển khai kế hoạch bằng phải làm mới 12 cầu gỗ, 12 đường ngầm,
chế độ ký hợp đồng, chấp hành nghiêm 76 chiếc cống. Trọng điểm của tuyến này
chỉnh giá cước cũ. Việc phân phối công là Đèo Lai, dài 4.100m, trước đây thực
việc do ban quản trị hoặc ban liên lạc từng dân Pháp mới chỉ làm được 100m. Đường
cơ sở thực hiện. Thanh toán cước phí do được hoàn thành từ tháng 11-1960, là điểm
đoàn trưởng chịu trách nhiệm. Đặc biệt cơ tham quan, rút kinh nghiệm về phong trào
sở nào cũng xây dựng được quỹ sửa chữa, “Giải phóng đôi vai” của Hội nghị Cải tiến
tương trợ, xã hội phí, quản lý phí... kỹ thuật toàn miền Bắc.
Sau thời gian cải tạo công thương 2- nâng cấp các tuyến giao thông chính,
nghiệp, ngành đã lập được một xí nghiệp bước đầu xây dựng đường giao thông nông
công tư hợp doanh vận tải ô tô, một hợp thôn miền núi đến các huyện, đường làng
tác xã vận tải thô sơ. Tổng số phương tiện ngõ xóm và đường ra ruộng nương cho xe
vận tải gồm 12 xe ô tô, 6 xe ngựa, 12 xe thô sơ nhằm giải phóng đôi vai
trâu. Khối lượng vận tải trong ba năm Cuối năm 1960, miền Bắc cơ bản hoàn
(1958-1960) đạt mức 67.642.000 tấn/km. thành công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa.
Cùng với việc thành lập xí nghiệp Ngành giao thông - vận tải cũng cải tạo
vận tải, các đơn vị sửa chữa, thi công cầu và tổ chức được 34 xí nghiệp công tư hợp
đường cũng lần lượt được hình thành doanh, tổ chức trên 3 vạn người làm vận
với các tên gọi như Tổng đội công trình; tải thô sơ vào 197 hợp tác xã thuyền và 213
Đoạn bảo dưỡng đường bộ Tuyên Quang; hợp tác xã vận tải xe thô sơ các loại. Tuyên