Page 835 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 835
Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI 835
chiều dài 31m) và 5 cầu gỗ (tổng chiều dài Thiện Kế được tu bổ; riêng đường Sơn
33m) và có 3 bến phà. Dương - Thiện Kế đã bắc mới 24 cầu gỗ
- Đường do địa phương quản lý, gồm: cho xe thô sơ và người qua lại.
Đường Sơn Dương - Quảng Cư dài 29km, Ngành giao thông cũng lập hơn 100 tổ
mặt đường bằng đất, có 21 cầu, trong đó bảo vệ, gồm trên 2.000 người; phân công
có 1 cầu sắt bê tông (dài 90m) và 20 cầu mỗi xã phụ trách một phần đường, khi xảy
gỗ (dài 253m); Đường Phan Lương - Thiện ra sự cố cản trở, ách tắc giao thông, xã đó
Kế dài 19km, mặt đường bằng đất, có phối hợp với bộ phận tu bổ để cùng khắc
2 cầu bằng gỗ (dài 22m); Đường Km31 - phục hậu quả cùng nhân dân bảo vệ cầu
Chiêm Hóa, dài 35km, 5km bằng đá cấp đường, ngăn cản kẻ địch phá hoại...
phối, 35km trải đá dăm, có 8 cầu, trong Cơ cấu tổ chức, biên chế của Ty Giao
đó có 6 cầu sắt bê tông (dài 118,5m) và 2 thông Tuyên Quang năm 1957 có một
cầu gỗ (dài 20m); Đường Chiêm Hóa - Nà Trưởng ty, một Phó trưởng ty;
Hang, dài 45km, có 20 cầu đều bằng gỗ Các ban gồm: Ban Hành chính, Ban
(dài 165,5m); Đường Bắc Mục - Chợ Ngọc Vận tải, Ban Cung ứng - Tài vụ, Ban Quản
dài 23,8km, 3km đá cấp phối, 20,8km bằng lý đường sá, các nhân viên y tá, lái xe,
đất, có 6 cầu (dài 48,5m). phụ trách công đoàn. Tổng số nhân viên
- Đường tiểu ngạch: Bình Ca - Canh có 41 người.
Nông; đường Kháng Nhật. Các hạt: Hạt Sơn Dương, Hạt Yên Sơn,
- Đường tránh: Đường tránh Đèo Khế Hạt Hàm Yên, tổng số có 61 người.
dài 3,5km, trải đá dăm; đường tránh Chợ Các bến phà: Bến Sơn Dương, Bến
Xoan dài 7,5km, trải đá dăm. Bình Ca, Bến Hiên, tổng số có 59 người.
Sáu tháng cuối năm 1956, mưa lũ đã Xưởng phà XP - 154 và Bộ phận máy
gây thiệt hại lớn cho ngành giao thông: in có 48 người.
Phá hỏng đường ngầm Trầm, đường ngầm Từ 1957-1958, tỉnh tiếp tục đầu tư khôi
Sơn Dương, đường ngầm Km13+800 và phục đường sá, bắc mới và sửa chữa cầu,
bến Hiên. Ngay trong mưa lũ, các đơn vị phá ghềnh thác trên sông. Cụ thể: mở bến
chủ quản (hạt, bến) đã điều các tổ bảo vệ Hiên mới phía Phú Thọ, sử dụng 11.909
cầu đường kịp thời ứng cứu. Kết quả, năm công; rải 4 km đá cấp phối mặt đường, sử
1956 vẫn hoàn thành kế hoạch, xây dựng dụng 8.299 công, chữa đường ngầm 13+800
mới được cầu Ngòi Muối dài 27m và cầu với 284 công, làm 9 đường ngầm thay cho
Suối Đồng dài 33m; bắc lại một nhịp cầu ở 9 cầu gỗ (vì các đoạn này qua suối nông,
cầu Bắc Tín (đường Đầm Hồng - Bản Ty) khi có lũ chỉ ngập một đến hai giờ là nước
dài 17m, nhịp bằng sắt, vì gỗ, dự trù 14 rút). Bắc mới 17 cầu gỗ, 2 cầu treo (Đài Thị
triệu đồng, nhưng chi phí chỉ mất 7 triệu và Ngòi Nẻ), tăng cường 3 cầu gỗ cũ dài
đồng. Sửa chữa được 11 cầu và 10 cống, 7 - 8 m (Làng Ngà, Làng Ngạc, Vật Nhèo).
tiêu biểu là cầu Nghiêng bằng bê tông và Riêng cầu treo Sơn Dương đến tháng
cầu Trung Môn bằng gỗ. Về phương tiện 3-1957 mới khởi công và khánh thành vào
vận tải, có 7 phà, 2 ca nô, 2 xuồng được ngày 30-5-1957. Sửa chữa các cầu: Trung
sửa chữa; 3 xuồng, 24 xe bò, 292 biển báo Môn, cầu Đen, Kỳ Lâm, Ỷ La, Lang Quán,
hiệu... được đóng mới. Bắc Mục, cầu Km24, cầu La; sửa chữa 5
Những con đường dân sinh như phà... Quốc lộ 2 và một số đường liên tỉnh,
đường Km31 - Chiêm Hóa, Sơn Dương - liên huyện, thường xuyên được tu sửa,