Page 832 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 832
832 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
được làm bằng dây thép điện thoại, dùng Ca, Bến Hiên... Tại ngã ba Đông Lý - Thác
tời gỗ xoắn lại thay cho cáp treo, dầm bằng Bà (Yên Bình) địch đánh rộng tới 2,3km ;
2
tre, mặt cầu bằng phên tre đắp đất. Cầu riêng cầu Chả ở thị xã Tuyên Quang, chiếc
hoàn thành góp phần phục vụ Bác Hồ và cầu bê tông duy nhất còn lại của tỉnh bị
Trung ương đi lại chỉ đạo kháng chiến ném bom tới 7 lần.
thành công. Trong hai năm 1951-1952, ngành giao
Sau chiến thắng Biên giới 1950, các thông - vận tải Tuyên Quang đã huy động
đường số 1, 2, 3, 13 từ Việt Bắc lên biên trên 1 triệu ngày công để sửa chữa gần
giới phía bắc, đã nối liền An toàn khu với 170km đường ô tô thuộc các tuyến đường
Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa. chiến lược quan trọng, đó là “mạch máu”
Để tiếp nhận viện trợ của các nước xã hội nuôi dưỡng các chiến dịch (đường 13A,
chủ nghĩa, tuyến đường Cao Bằng - Bắc Quốc lộ 2, đường Bắc Mục - chợ Ngọc -
Kạn - Tuyên Quang - Yên Bái - Ba Khe - Cò ngã ba Đông Lý). Các đại đội thanh niên
Nòi được mở mới. xung phong C216, C217 được thành lập
Giai đoạn 1951-1954, ngành giao thông - làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông. Tại
vận tải Tuyên Quang đã có những đóng Bến Hiên, bến phà chợ Ngọc, các đơn vị
góp quan trọng trong việc đảm bảo giao bảo đảm giao thông đã tham gia làm cầu
thông phục vụ Chiến dịch Hòa Bình - Tây phao (ghép từ các thuyền) để bộ đội và
Bắc, Chiến dịch Điện Biên Phủ. nhân dân đi lại, làm cầu phao giả để đánh
Ngày 25-12-1951, Chủ tịch Hồ Chí lừa máy bay địch. Xưởng phà XP - 154 vừa
Minh ký Sắc lệnh 72-SL, thành lập Sở Vận được thành lập, lần đầu tiên đã đóng được
tải thuộc Bộ Giao thông công chính. Đến
năm 1952, Sở Vận tải có năm chi sở tại các phà gỗ 8 tấn, chuyên chở phương tiện vận
địa phương: Tuyên Quang, Thái Nguyên, tải vượt sông an toàn tại các bến phà Bình
Phú Thọ, Hòa Bình và Thanh Hóa. Các chi Ca, phà Hiên và phà Chợ Ngọc. Trong
sở hoạt động cho đến tháng 7-1952 thì giải điều kiện khó khăn, gian khổ, thiếu thốn
thể, bàn giao phương tiện vận tải thô sơ về vật tư, nguyên vật liệu, song với ý chí
cho các địa phương. Chuẩn bị triển khai và tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường,
Chiến dịch Tây Bắc, Trung ương đã giao ngành giao thông - vận tải Tuyên Quang
nhiệm vụ cho các tỉnh Tuyên Quang, Yên đã làm được những sản phẩm kỹ thuật hết
Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc trực tiếp phục sức có ý nghĩa, có giá trị không chỉ tại thời
vụ hướng Nghĩa Lộ. Các bến phà Bắc Kạn, điểm đó mà còn cho tới ngày nay.
Chợ Mới, Thác Oánh - Huy Ngạc được Các tuyến đường ở Tuyên Quang thời
tăng cường. gian này được Trung ương phân loại như
Do nằm ở vị trí có những tuyến đường sau: Đường 13A: ưu tiên loại 1; Quốc lộ 2:
chiến lược chạy qua, Tuyên Quang luôn ưu tiên loại 2; đường Bắc Mục, Chợ Ngọc
là mục tiêu đánh phá của máy bay địch, đến ngã ba Đông Lý: ưu tiên loại 3. Từ
nhất là khi bộ đội ta chuyển sang tập trung 1951-1952, các tuyến đường này được tỉnh
đánh “vận động chiến”. Năm 1952, địch đầu tư khôi phục, sửa chữa, đảm bảo xe
ném bom xuống Tuyên Quang 97 lần thì trung xa đi lại được.
có 76 lần ném bom, bắn phá vào đường Nhằm phục vụ Chiến dịch Điện Biên
giao thông và các trọng điểm như Đèo Phủ, mạng lưới giao thông trục chính để
Khế, cầu Trầm, cầu Sơn Dương, bến Bình tiếp tế vận tải được hình thành như sau: