Page 832 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 832

832     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               được làm bằng dây thép điện thoại, dùng         Ca, Bến Hiên... Tại ngã ba Đông Lý - Thác
               tời gỗ xoắn lại thay cho cáp treo, dầm bằng     Bà (Yên Bình) địch đánh rộng tới 2,3km ;
                                                                                                         2
               tre, mặt cầu bằng phên tre đắp đất. Cầu         riêng cầu Chả ở thị xã Tuyên Quang, chiếc
               hoàn thành góp phần phục vụ Bác Hồ và           cầu bê tông duy nhất còn lại của tỉnh bị
               Trung  ương  đi  lại  chỉ  đạo  kháng  chiến    ném bom tới 7 lần.
               thành công.                                         Trong hai năm 1951-1952, ngành giao

                   Sau  chiến  thắng  Biên  giới  1950,  các   thông - vận tải Tuyên Quang đã huy động
               đường số 1, 2, 3, 13 từ Việt Bắc lên biên       trên  1  triệu  ngày  công  để  sửa  chữa  gần
               giới phía bắc, đã nối liền An toàn khu với      170km đường ô tô thuộc các tuyến đường
               Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa.        chiến lược quan trọng, đó là “mạch máu”
               Để tiếp nhận viện trợ của các nước xã hội       nuôi  dưỡng  các  chiến  dịch  (đường  13A,
               chủ  nghĩa,  tuyến  đường  Cao  Bằng  -  Bắc    Quốc lộ 2, đường Bắc Mục - chợ Ngọc -
               Kạn - Tuyên Quang - Yên Bái - Ba Khe - Cò       ngã ba Đông Lý). Các đại đội thanh niên
               Nòi được mở mới.                                xung  phong  C216,  C217  được  thành  lập
                   Giai đoạn 1951-1954, ngành giao thông -     làm  nhiệm  vụ  đảm  bảo  giao  thông.  Tại

               vận tải Tuyên Quang đã có những đóng            Bến Hiên, bến phà chợ Ngọc, các đơn vị
               góp quan trọng trong việc đảm bảo giao          bảo đảm giao thông đã tham gia làm cầu
               thông phục vụ Chiến dịch Hòa Bình - Tây         phao  (ghép  từ  các  thuyền)  để  bộ  đội  và
               Bắc, Chiến dịch Điện Biên Phủ.                  nhân dân đi lại, làm cầu phao giả để đánh
                   Ngày  25-12-1951,  Chủ  tịch  Hồ  Chí       lừa máy bay địch. Xưởng phà XP - 154 vừa
               Minh ký Sắc lệnh 72-SL, thành lập Sở Vận        được thành lập, lần đầu tiên đã đóng được

               tải thuộc Bộ Giao thông công chính. Đến
               năm 1952, Sở Vận tải có năm chi sở tại các      phà gỗ 8 tấn, chuyên chở phương tiện vận
               địa phương: Tuyên Quang, Thái Nguyên,           tải vượt sông an toàn tại các bến phà Bình
               Phú Thọ, Hòa Bình và Thanh Hóa. Các chi         Ca,  phà  Hiên  và  phà  Chợ  Ngọc.  Trong
               sở hoạt động cho đến tháng 7-1952 thì giải      điều kiện khó khăn, gian khổ, thiếu thốn
               thể, bàn giao phương tiện vận tải thô sơ        về vật tư, nguyên vật liệu, song với ý chí
               cho các địa phương. Chuẩn bị triển khai         và tinh thần trách nhiệm, tự lực, tự cường,
               Chiến dịch Tây Bắc, Trung ương đã giao          ngành giao thông - vận tải Tuyên Quang

               nhiệm vụ cho các tỉnh Tuyên Quang, Yên          đã làm được những sản phẩm kỹ thuật hết
               Bái, Phú Thọ và Vĩnh Phúc trực tiếp phục        sức có ý nghĩa, có giá trị không chỉ tại thời
               vụ hướng Nghĩa Lộ. Các bến phà Bắc Kạn,         điểm đó mà còn cho tới ngày nay.
               Chợ  Mới,  Thác  Oánh  -  Huy  Ngạc  được           Các tuyến đường ở Tuyên Quang thời
               tăng cường.                                     gian này được Trung ương phân loại như
                   Do nằm ở vị trí có những tuyến đường        sau: Đường 13A: ưu tiên loại 1; Quốc lộ 2:

               chiến  lược  chạy  qua,  Tuyên  Quang  luôn     ưu tiên loại 2; đường Bắc Mục, Chợ Ngọc
               là mục tiêu đánh phá của máy bay địch,          đến  ngã  ba  Đông  Lý:  ưu  tiên  loại  3.  Từ
               nhất là khi bộ đội ta chuyển sang tập trung     1951-1952, các tuyến đường này được tỉnh
               đánh  “vận  động  chiến”.  Năm 1952,  địch      đầu tư khôi phục, sửa chữa, đảm bảo xe
               ném bom xuống Tuyên Quang 97 lần thì            trung xa đi lại được.
               có 76 lần ném bom, bắn phá vào đường                Nhằm phục vụ Chiến dịch Điện Biên
               giao  thông  và  các  trọng  điểm  như  Đèo     Phủ, mạng lưới giao thông trục chính để
               Khế, cầu Trầm, cầu Sơn Dương, bến Bình          tiếp tế vận tải được hình thành như sau:
   827   828   829   830   831   832   833   834   835   836   837