Page 828 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 828

828     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               Quang,  các  bến  sông,  bến  đò  Trôi  Thủy        Theo  lời  viên  quan  trấn  thủ  Tuyên
               (sông  Chảy),  bến  sông  Cả  thường  là  nơi   Quang, vào niên hiệu Bảo Thái, năm Tân
               tập kết, giao thương lâm thổ sản của các        Sửu  (1721):  Văn  thư  từ  Kinh  thành  phát
               xã trong vùng như vỏ cây dó, nứa, tre, gỗ       giao ra, đường bộ do các trạm xứ Sơn Tây,
               xoan, gỗ vàng tâm, cánh kiến, bông gạo, củ      đến nhà trạm xá Hòa Mục, huyện Đông
               nâu, đồng tía, súc sản, thóc gạo... Thuyền      Lan,  rồi  đến  xã  Đông  Thủy,  huyện  Phú

               bè  nhiều, nên nhà Trịnh và nhà Nguyễn          Yên là lỵ sở của trấn. Nếu văn thư ở trấn
               đã đánh thuế thuyền, xem đó là khoản thu        đệ vào Kinh, xin đi bằng thuyền, giao cho
               lớn.  Sở  tuần  ty  quy  định  mức  thuế  theo   phường chài này luân chuyển cho phường
               loại thuyền: thuyền rộng 11 thước ta: 11        khác,  cứ  như  thế  thuận  dòng  nước  mà
               quan;  5  thước  ta:  5  quan;  thuyền  rộng  4   xuôi.  Còn  như  việc  đệ  nộp  tiền  thuế  và
               thước ta: 4 quan.                               dâng sản vật địa phương cũng đi đường
                   Đến thời Gia Long triều Nguyễn, các         thủy là tiện hơn.
               vua nhà Nguyễn chú trọng nhiều hơn đến
               các biện pháp tổ chức, quản lý, kiểm soát           2. Trong thời kỳ thực dân pháp đô

               giao thông - vận tải: đường sá, cầu cống,       hộ (1884-1945)
               sông, biển, cảng và các loại phương tiện            Từ năm 1884, sau khi đặt nền thống trị
               chuyên  chở;  cải  cách,  bổ  sung  luật  thuế.   ở Việt Nam, người Pháp đã tổ chức bộ máy
               Các luật lệ, quy chế kiểm soát giao thông -     hành chính theo mô hình kinh tế tư bản. Ở
               vận tải thủy được đặt ra rõ ràng, chặt chẽ:     cấp trung ương có các bộ, cấp tỉnh có các sở
               Tất cả thuyền, bè cũ, mới đều phải trình        chuyên ngành, trong đó có Sở Giao thông

               quan sở tại để cấp “bài chí”. Thẻ bài chí       công chính (cấp huyện không có cơ quan
               phải cắm ở mũi thuyền hoặc khắc chữ, ghi        chuyên trách về giao thông vận tải) .
                                                                                                  1
               tên, xã, thôn. Để kiểm soát, Nhà Nguyễn             Người  Pháp  cũng  đầu  tư,  phát  triển
               chia đặt việc tuần tra, các trường hợp đội      giao thông - vận tải, thiết lập một phần kết
               tên  giả,  đăng  ký  sai  hoặc  vi  phạm  pháp   cấu hạ tầng mà nước ta chưa từng biết đến:
               luật đều bị bắt giam, định tội. Nhà Nguyễn      Mạng lưới giao thông, đường sá các loại,
               còn quy định màu sắc sơn đen đỏ, viền ở         cầu,  cống,  phà,  đường  sắt,  đường  thủy
               mũi thuyền để phân biệt thuyền nào ở địa        cùng các phương tiện vận chuyển, đi lại

               phương nào, tỉnh nào.                           thuộc loại đương đại . Mục đích chủ yếu
                                                                                     2
                   Triều đình còn củng cố lại hệ thống các     của giao thông - vận tải của chính quyền
               trạm, các trấn sở kiểm tra, thu thuế trên       thuộc  địa  là  nhằm  khai  thác  tài  nguyên
               sông, đặt thêm các trạm ở những bến đò          phục vụ chính quốc, nó cũng là công cụ
               có  nhiều  thuyền  qua  lại,  buôn  bán,  đỗ,   phục  vụ  chính  quyền,  bộ  máy  quân  sự,
               dừng. Ở đấy có sở thuế quan, có chia “trấn      bộ máy cai trị. Về mặt khách quan, giao

               phận”  để  thu  thuế.  Biểu  thuế  quy  định    thông - vận tải cũng phục vụ những mục
               từng hạng thuyền để nộp thuế: 1 quan 5          tiêu  khác  nhau  nằm  ngoài  ý  muốn  của
               tiền, 2 quan tiền, 5 quan tiền... tính theo     chính quyền thực dân, đó là tăng cường
               chiều ngang và trọng tải của thuyền.            giao lưu, vận chuyển.



                   1. Theo các tài liệu lịch sử để lại thì trước năm 1884, nước ta không có bộ máy chuyên trách giao
               thông - vận tải.
                   2. Xem Viện Sử học: Lịch sử Việt Nam (1858-1896), Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội, 2003, tr. 785.
   823   824   825   826   827   828   829   830   831   832   833