Page 831 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 831
Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI 831
cực tham gia phá cầu đường, dựng các hàng hóa, vũ khí, lương thực phục vụ
chướng ngại vật để cản trở các cuộc hành chiến đấu.
quân của địch. Tại Tuyên Quang, công việc sửa sang
Thực hiện chủ trương “tiêu thổ kháng đường sá được tiến hành khẩn trương,
chiến” các lực lượng giao thông - vận tải để đảm bảo nhu cầu vận chuyển công
trên toàn quốc đã cùng nhân dân các địa văn giấy tờ, sách báo, lương thực, thực
phương phá hoại cầu đường, phương tiện phẩm... cho các cơ quan chuyển đến làm
vận tải nhằm ngăn chặn bước tiến quân việc tại đây.
của địch; phá hoại phương tiện, thiết bị Sau Chiến dịch thu - đông 1947, Quốc
địch dùng đánh phá ta, hoặc cướp phương lộ 2, 3, 13 và các trục đường chiến lược của
tiện vận tải của địch để phục vụ đánh địch. An toàn khu được tu sửa; các cầu cống
Thu đông năm 1947, địch mở cuộc mà ta chủ động phá trước đó đã được tập
tấn công lên Việt Bắc, Ty Giao thông công trung khôi phục, làm lại mặt cầu hoặc làm
chính cử đồng chí Nguyễn Công Hòa, cầu tạm, đường ngầm, đường tránh trong
Trần Văn Bằng và Trương Văn Lộng vào mùa khô; làm bè mảng đi lại trong mùa
Ban chỉ đạo, vận động nhân dân “triệt để lũ. Các bến phà ở Chiêm Hóa được tăng
tiêu thổ kháng chiến”. Đến tháng 9-1947, cường thêm phà.
tỉnh Tuyên Quang đã huy động được Thu đông năm 1948, đường từ đèo A
307.000 ngày công, phá đi 41.018m nhà Lê (trên Quốc lộ 3) về Bắc Kạn - Bờ Đậu,
2
công sở và nhà dân, 100 chiếc cầu các vượt Đèo Khế đến Tuyên Quang, những
loại với tổng chiều dài hơn 1.000m, 22km nơi bị phá hoại được san lấp, làm cầu
đường quốc lộ và 61km đường tỉnh và tạm, đường ngầm, chuẩn bị phà sẵn sàng
đường huyện. Tại Sơn Dương, nhân dân đưa ra sử dụng. Tuyến đường từ Trung
đã dựng các kè dọc sông Lô, cắm chông Quốc về Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang,
hoặc gài mìn, không cho địch đổ bộ hoặc vào thác Oánh (Sông Cầu), Thái Nguyên
nhảy dù vào căn cứ kháng chiến . Công lên Bờ Đậu, vượt Đèo Khế sang Bình
1
tác vận tải cũng được đẩy mạnh với việc Ca (Tuyên Quang) được sửa chữa, khai
thành lập “Công đoàn vận tải Sông Lô” thông, đảm bảo giao thông thông suốt để
do đồng chí Nguyễn Khắc Huy phụ trách. ô tô chở hàng vào chiến khu. Cuối năm
Công đoàn vận tải Sông Lô phụ trách gần 1950, nhân dân Tuyên Quang cùng với
100 thuyền vận chuyển của nhân dân ở ngành giao thông - vận tải tiếp tục sửa
các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Yên, chữa nhiều tuyến đường trong tỉnh và
Việt Trì, Tuyên Quang, phục vụ chở súng, tuyến đường trọng yếu của khu vực như
đạn, lương thực, máy móc và bộ đội... Chiêm Hóa - Nà Hang - Pác Bó, Bắc Kạn -
2- Khôi phục, xây dựng các tuyến giao Tuyên Quang - Bình Gia - Đồng Mỏ, Thái
thông - vận tải để phục vụ các chiến dịch Nguyên - Tuyên Quang...
Để phục vụ cuộc kháng chiến chống Năm 1949, tuy điều kiện vật tư, thiết bị
thực dân Pháp xâm lược, Chính phủ ta hết sức khó khăn, cán bộ và công nhân Ty
chú trọng xây dựng, khôi phục các tuyến Giao thông công chính đã thi công chiếc
giao thông - vận tải, nhằm vận chuyển cầu treo bắc qua sông Phó Đáy. Cầu cáp
1. Xem Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1940-1975),
Sđd, tr.100.