Page 831 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 831

Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI  831


               cực  tham  gia  phá  cầu  đường,  dựng  các     hàng  hóa,  vũ  khí,  lương  thực  phục  vụ
               chướng ngại vật để cản trở các cuộc hành        chiến đấu.
               quân của địch.                                      Tại Tuyên Quang, công việc sửa sang
                   Thực hiện chủ trương “tiêu thổ kháng        đường  sá  được  tiến  hành  khẩn  trương,
               chiến” các lực lượng giao thông - vận tải       để  đảm  bảo  nhu  cầu  vận  chuyển  công
               trên toàn quốc đã cùng nhân dân các địa         văn  giấy  tờ,  sách  báo,  lương  thực,  thực

               phương phá hoại cầu đường, phương tiện          phẩm... cho các cơ quan chuyển đến làm
               vận  tải  nhằm  ngăn  chặn  bước  tiến  quân    việc tại đây.
               của  địch;  phá  hoại  phương  tiện,  thiết  bị     Sau Chiến dịch thu - đông 1947, Quốc
               địch dùng đánh phá ta, hoặc cướp phương         lộ 2, 3, 13 và các trục đường chiến lược của
               tiện vận tải của địch để phục vụ đánh địch.     An  toàn  khu  được  tu  sửa;  các  cầu  cống
                   Thu  đông  năm  1947,  địch  mở  cuộc       mà ta chủ động phá trước đó đã được tập
               tấn công lên Việt Bắc, Ty Giao thông công       trung khôi phục, làm lại mặt cầu hoặc làm
               chính  cử  đồng  chí  Nguyễn  Công  Hòa,        cầu tạm, đường ngầm, đường tránh trong
               Trần Văn Bằng và Trương Văn Lộng vào            mùa khô; làm bè mảng đi lại trong mùa

               Ban chỉ đạo, vận động nhân dân “triệt để        lũ. Các bến phà ở Chiêm Hóa được tăng
               tiêu thổ kháng chiến”. Đến tháng 9-1947,        cường thêm phà.
               tỉnh  Tuyên  Quang  đã  huy  động  được             Thu đông năm 1948, đường từ đèo A
               307.000  ngày  công,  phá  đi  41.018m   nhà    Lê (trên Quốc lộ 3) về Bắc Kạn - Bờ Đậu,
                                                     2
               công  sở  và  nhà  dân,  100  chiếc  cầu  các   vượt Đèo Khế đến Tuyên Quang, những
               loại với tổng chiều dài hơn 1.000m, 22km        nơi  bị  phá  hoại  được  san  lấp,  làm  cầu

               đường  quốc  lộ  và  61km  đường  tỉnh  và      tạm, đường ngầm, chuẩn bị phà sẵn sàng
               đường huyện. Tại Sơn Dương, nhân dân            đưa ra sử dụng. Tuyến đường từ Trung
               đã dựng các kè dọc sông Lô, cắm chông           Quốc về Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang,
               hoặc gài mìn, không cho địch đổ bộ hoặc         vào thác Oánh (Sông Cầu), Thái Nguyên
               nhảy dù vào căn cứ kháng chiến . Công           lên  Bờ  Đậu,  vượt  Đèo  Khế  sang  Bình
                                                  1
               tác vận tải cũng được đẩy mạnh với việc         Ca  (Tuyên  Quang)  được  sửa  chữa,  khai
               thành lập “Công đoàn vận tải Sông Lô”           thông, đảm bảo giao thông thông suốt để
               do đồng chí Nguyễn Khắc Huy phụ trách.          ô tô chở hàng vào chiến khu. Cuối năm

               Công đoàn vận tải Sông Lô phụ trách gần         1950,  nhân  dân  Tuyên  Quang  cùng  với
               100  thuyền  vận  chuyển  của  nhân  dân  ở     ngành  giao  thông  -  vận  tải  tiếp  tục  sửa
               các  tỉnh  Hòa  Bình,  Phú  Thọ,  Vĩnh  Yên,    chữa  nhiều  tuyến  đường  trong  tỉnh  và
               Việt Trì, Tuyên Quang, phục vụ chở súng,        tuyến đường trọng yếu của khu vực như
               đạn, lương thực, máy móc và bộ đội...           Chiêm Hóa - Nà Hang - Pác Bó, Bắc Kạn -
                   2- Khôi phục, xây dựng các tuyến giao       Tuyên Quang - Bình Gia - Đồng Mỏ, Thái

               thông - vận tải để phục vụ các chiến dịch       Nguyên - Tuyên Quang...
                    Để phục vụ cuộc kháng chiến chống              Năm 1949, tuy điều kiện vật tư, thiết bị
               thực  dân  Pháp  xâm  lược,  Chính  phủ  ta     hết sức khó khăn, cán bộ và công nhân Ty
               chú trọng xây dựng, khôi phục các tuyến         Giao thông công chính đã thi công chiếc
               giao  thông  -  vận  tải,  nhằm  vận  chuyển    cầu treo bắc qua sông Phó Đáy. Cầu cáp



                   1. Xem Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1940-1975),
               Sđd, tr.100.
   826   827   828   829   830   831   832   833   834   835   836