Page 834 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 834

834     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               xác định chỉ tiêu, kế hoạch cho từng địa        nhân (trong đó có một hộ từ Hà Nội lên
               phương  về  huy  động  dân  công,  lương        xin cấp giấy phép hoạt động) thuộc 12 cơ
               thực, gỗ, đá... nhằm khôi phục, nâng cấp        sở kinh doanh, với 12 xe ô tô (6 xe tải, 6 xe
               các tuyến đường giao thông, cầu cống đã         ca) liên tục hoạt động các tuyến trong tỉnh
               bị địch phá hoại. Chấp hành chủ trương          và liên tỉnh.
               trên, để sửa chữa lại cầu đường, xây dựng,          Tuy nhiên việc quy định địa điểm bến

               cải tạo mạng lưới đường bộ, ngành giao          đò, bến ca nô, bến ô tô chưa rõ ràng, nên
               thông - vận tải Tuyên Quang đã thành lập        đã gây khó khăn trong việc kiểm soát hành
               các đội công trình cầu cống để khôi phục        khách, hàng hóa.
               các cầu cống bị gãy, sập. Nhằm khắc phục            Thực  hiện  công  cuộc  hàn  gắn  vết
               khó khăn về địa hình và vốn đầu tư, tỉnh        thương chiến tranh và xây dựng chủ nghĩa
               chủ trương huy động toàn dân đóng góp           xã hội, ngành giao thông - vận tải Tuyên
               sức người, sức của. Các sinh viên Khóa 6,       Quang  đã  đầu  tư  sửa  chữa  và  mở  mới
               Trường cao đẳng Giao thông - Công chính         nhiều tuyến đường. Năm 1955, ngành chủ
               vừa tốt nghiệp đã tham gia khảo sát, đo         yếu tập trung kinh phí và nhân công thực

               đạc, thiết kế và hướng dẫn kỹ thuật cho dân     hiện tu bổ các trục đường chính: Quốc lộ 2,
               công. Kết quả chỉ trong thời gian ngắn, các     đường liên tỉnh 13A, đường nội tỉnh. Đã
               con đường liên huyện, liên tỉnh đều được        điều động hơn 10.000 công nhân tham gia
               tu bổ, mở rộng thêm. Riêng năm 1954, đã         hai đợt khai thác gỗ, sản xuất được 60.000
               sửa được năm con đường dân sinh (trước          thanh tà vẹt, trên 3.000m  gỗ cầu (nhóm tứ
                                                                                        3
               kia  thuộc  quân  sự)  với  tổng  chiều  dài    thiết) đảm bảo quy cách kỹ thuật, phục vụ

               151km, 309m cầu cống. Ngành còn nghiên          việc phục hồi tuyến đường sắt Hà Nội -
               cứu, hướng dẫn dân công làm đường từ            Yên Bái - Lào Cai.
               Đài Thị đi Nà Hang.                                 Năm  1956,  Tuyên  Quang  khôi  phục
                   Phương  tiện  vận  tải  cũng  phát  triển.   được hàng trăm km đường dân sinh. Sự
               Đến  năm  1954  đã  có  124  chiếc  thuyền      khôi phục, phát triển bước đầu của mạng
               (không  kể  thuyền  nan),  trong  đó  có  113   lưới giao thông tỉnh đã tạo điều kiện cho
               chiếc  đang  hoạt  động  với  tổng  trọng  tải   các phương tiện giao thông thô sơ sẵn có
               296 tấn; đóng thêm 9 chiếc thuyền từ 4-10       ở nông thôn, miền núi như ngựa thồ, xe

               tấn. Số xe ngựa còn 12 xe, trọng tải 2 tạ       ngựa,  xe  trâu...  có  điều  kiện  khai  thác,
               rưỡi/xe, chuyển bánh sắt sang dùng bánh         sử dụng; kích thích sự trao đổi hàng hóa
               lốp;  xe  trâu  còn  19  chiếc,  trọng  tải  mỗi   trong vùng.
               chiếc 2,5 tạ. Các bến đò ngang được giao            Từ 1954-1956, cơ sở hạ tầng giao thông
               cho các xã quản lý. Toàn tỉnh lúc này đã có     cơ bản của Tuyên Quang gồm:
               7 ca nô, trong đó có 2 chiếc trọng tải 17 tấn.      - Đường do Trung ương quản lý, gồm:

                   Cũng từ năm 1954, tỉnh thành lập tiểu       Quốc  lộ  2  (từ  Kỳ  Cẩm  đến  Cầu  Trì)  dài
               ban vận tải để giúp việc lãnh đạo công tác      81km, trong đó có 6km trải đá cấp phối,
               vận tải. Toàn tỉnh có 25 ô tô các loại, trong   còn 75km trải đá dăm; 23 chiếc cầu, trong
               đó  có  4  chiếc  chạy  tuyến  Tuyên  Quang     đó có 18 cầu sắt bê tông (tổng chiều dài
               - Phú Thọ - Việt Trì - Sơn Tây và 1 chiếc       375m) và 5 cầu gỗ (tổng chiều dài 86m).
               chạy tuyến Phú Thọ, Yên Bái. Tổng trọng         Đường liên tỉnh 13A (từ Đèo Khế đến bến
               tải vận chuyển bằng ô tô khoảng 14 tấn.         Hiên) dài 55km, trải đá dăm; với 9 chiếc
               Toàn tỉnh có 18 hộ kinh doanh vận tải tư        cầu, trong đó có 4 cầu sắt bê tông (tổng
   829   830   831   832   833   834   835   836   837   838   839