Page 837 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 837

Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI  837


               Quang  có  một  xí  nghiệp  công  tư  hợp       mùa  vụ  nhưng  vẫn  đạt  kết  quả  tốt  như
               doanh vận tải ô tô. Tổng tài sản cố định        huyện Sơn Dương làm đường liên xã Tân
               được các chủ phương tiện bàn giao gồm:          Trào - Thanh La - Trung Yên dài 17km, xe
               garage, văn phòng, 12 ô tô; vốn cố định:        ôtô con có thể đi được, chỉ trong 18 ngày
               49.352,80 đồng; vốn luân chuyển 8.792,32        với  5.860  công.  Huyện  Chiêm  Hóa,  ngay
               đồng. Có 42 cán bộ công nhân viên. Khi          trong  phong  trào  đông  -  xuân  1962  chỉ
               chuyển sang nghề nghiệp mới, nhiều chủ          trong 7 ngày đã hoàn thành một con đường
               xe trực tiếp lái xe, phụ xe - sửa chữa, thủ     mới rộng 3 - 4,5m, ô tô có thể đi lại được.
               kho... Có một chủ xe làm Phó Quản đốc xí            Tuyên  Quang  thực  hiện  tốt  việc  kết
               nghiệp. Tàu và sà lan trọng tải 50 tấn đã từ    hợp  giao  thông  với  thủy  lợi,  phát  triển

               miền xuôi tới được Tuyên Quang.                 mạng  lưới  đường  trục  chính,  đường  từ
                   Ngành  giao  thông  -  vận  tải  Tuyên      thôn, xóm, bản ra đồng ruộng, nương rẫy
               Quang  cũng  như  nhiều  tỉnh  miền  núi        và kênh mương song song với đường sá
               khác, thời kỳ này vẫn chủ yếu dựa vào sức       phục  vụ  nông  nghiệp.  Các  con  mương
               người, sức của do nhân dân địa phương           như  Hồng  Đức,  Đức  Long  (huyện  Hàm
               đóng góp, nên mới chỉ tập trung vào các         Yên),  đã  lợi  dụng  bờ  mương  làm  thành
               trục đường chính của quốc gia, cấp tỉnh,        đường vận chuyển xe thô sơ, hoặc huyện
               liên  huyện...  Đường  sá  ở  nông  thôn  còn   Sơn Dương đã đắp lại những con đê giữ
               nhỏ,  hẹp,  lầy  lội,  chất  lượng  kém,  nhiều   nước trước chỉ rộng 1m thành 2,5m, xe thô
               địa phương chưa có đường, mà chỉ có lối         sơ vận chuyển rất tốt. Xã viên các hợp tác
               mòn đi bộ, nên việc vận chuyển, đi lại rất      xã mua xe cải tiến, xe ba gác, xe súc vật
               khó khăn.                                       kéo, thuyền nan, thuyền gỗ để vận chuyển
                   Năm  1961,  lần  đầu  tiên  Bộ  Giao        phân,  giống,  thóc,  lúa,  lâm  thổ  sản  thay

               thông - Vận tải tổ chức hội nghị chuyên         cho mang vác nặng nhọc. Phong trào giao
               đề và phát động phong trào thi đua làm          thông - vận tải phát triển đã làm nảy nở
               giao thông - vận tải nông thôn, miền núi.       nhiều  sáng  kiến  như:  làm  cầu  treo  bằng
               Tuyên  Quang  là  một  trong  những  tỉnh       song mây qua suối; đóng xe súc vật kéo
               luôn  đạt  loại  khá  của  miền  Bắc  và  khu   có  hãm,  tự  đổ  hàng...  Năm  1962,  Tuyên
               Việt Bắc. Ngành giao thông - vận tải đã         Quang đã lập quy hoạch đường giao thông
               phát  động  phong  trào  “Giải  phóng  đôi      cho 46 xã; trong đó huyện Sơn Dương: 15
               vai”, kết hợp vận tải cơ giới với vận tải thô   xã,  huyện  Yên  Sơn:  10  xã,  huyện  Chiêm
               sơ, đưa hàng hóa thiết yếu phục vụ dân          Hóa: 14 xã, huyện Hàm Yên: 7 xã.
               sinh về vùng nông thôn và các vùng cao              Trong  5  năm  (1961-1965),  Nhà  nước

               miền  núi.  Nhân  dịp  kỷ  niệm  Ngày  sinh     đầu tư cho lĩnh vực giao thông - vận tải
               nhật  Bác,  ngày  19-5-1961,  đã  khai  thông   của  Tuyên  Quang  2.730.800  đồng,  chiếm
               tuyến đường từ Đài Thị đi Nà Hang dài           24,93% tổng vốn đầu tư cho xây dựng cơ
               40km, do 4.500 lao động gồm công nhân           bản.  Ngành  giao  thông  -  vận  tải  Tuyên
               giao thông và dân công thực hiện.               Quang ngày càng được tổ chức hoàn chỉnh.
                   Đường nông thôn đã đến hầu hết các          Nhiều cơ quan, xí nghiệp của ngành được
               huyện trong tỉnh, kể cả vùng hẻo lánh nhất      thành lập.
               như huyện Nà Hang. Huyện chủ trương,                Riêng  trong  hai  năm  (1961-1962),
               hằng năm mỗi người dân, ngoài nghĩa vụ          làm mới 42km đường ô tô, sửa chữa, mở
               dân công, còn tham gia từ 3 - 5 ngày công       rộng 236 km đường cũ. Bộ Giao thông -
               làm đường. Một số nơi làm đường, dù vào         Vận  tải  cũng  đầu  tư  nâng  cấp,  mở  rộng
   832   833   834   835   836   837   838   839   840   841   842