Page 837 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 837
Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI 837
Quang có một xí nghiệp công tư hợp mùa vụ nhưng vẫn đạt kết quả tốt như
doanh vận tải ô tô. Tổng tài sản cố định huyện Sơn Dương làm đường liên xã Tân
được các chủ phương tiện bàn giao gồm: Trào - Thanh La - Trung Yên dài 17km, xe
garage, văn phòng, 12 ô tô; vốn cố định: ôtô con có thể đi được, chỉ trong 18 ngày
49.352,80 đồng; vốn luân chuyển 8.792,32 với 5.860 công. Huyện Chiêm Hóa, ngay
đồng. Có 42 cán bộ công nhân viên. Khi trong phong trào đông - xuân 1962 chỉ
chuyển sang nghề nghiệp mới, nhiều chủ trong 7 ngày đã hoàn thành một con đường
xe trực tiếp lái xe, phụ xe - sửa chữa, thủ mới rộng 3 - 4,5m, ô tô có thể đi lại được.
kho... Có một chủ xe làm Phó Quản đốc xí Tuyên Quang thực hiện tốt việc kết
nghiệp. Tàu và sà lan trọng tải 50 tấn đã từ hợp giao thông với thủy lợi, phát triển
miền xuôi tới được Tuyên Quang. mạng lưới đường trục chính, đường từ
Ngành giao thông - vận tải Tuyên thôn, xóm, bản ra đồng ruộng, nương rẫy
Quang cũng như nhiều tỉnh miền núi và kênh mương song song với đường sá
khác, thời kỳ này vẫn chủ yếu dựa vào sức phục vụ nông nghiệp. Các con mương
người, sức của do nhân dân địa phương như Hồng Đức, Đức Long (huyện Hàm
đóng góp, nên mới chỉ tập trung vào các Yên), đã lợi dụng bờ mương làm thành
trục đường chính của quốc gia, cấp tỉnh, đường vận chuyển xe thô sơ, hoặc huyện
liên huyện... Đường sá ở nông thôn còn Sơn Dương đã đắp lại những con đê giữ
nhỏ, hẹp, lầy lội, chất lượng kém, nhiều nước trước chỉ rộng 1m thành 2,5m, xe thô
địa phương chưa có đường, mà chỉ có lối sơ vận chuyển rất tốt. Xã viên các hợp tác
mòn đi bộ, nên việc vận chuyển, đi lại rất xã mua xe cải tiến, xe ba gác, xe súc vật
khó khăn. kéo, thuyền nan, thuyền gỗ để vận chuyển
Năm 1961, lần đầu tiên Bộ Giao phân, giống, thóc, lúa, lâm thổ sản thay
thông - Vận tải tổ chức hội nghị chuyên cho mang vác nặng nhọc. Phong trào giao
đề và phát động phong trào thi đua làm thông - vận tải phát triển đã làm nảy nở
giao thông - vận tải nông thôn, miền núi. nhiều sáng kiến như: làm cầu treo bằng
Tuyên Quang là một trong những tỉnh song mây qua suối; đóng xe súc vật kéo
luôn đạt loại khá của miền Bắc và khu có hãm, tự đổ hàng... Năm 1962, Tuyên
Việt Bắc. Ngành giao thông - vận tải đã Quang đã lập quy hoạch đường giao thông
phát động phong trào “Giải phóng đôi cho 46 xã; trong đó huyện Sơn Dương: 15
vai”, kết hợp vận tải cơ giới với vận tải thô xã, huyện Yên Sơn: 10 xã, huyện Chiêm
sơ, đưa hàng hóa thiết yếu phục vụ dân Hóa: 14 xã, huyện Hàm Yên: 7 xã.
sinh về vùng nông thôn và các vùng cao Trong 5 năm (1961-1965), Nhà nước
miền núi. Nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh đầu tư cho lĩnh vực giao thông - vận tải
nhật Bác, ngày 19-5-1961, đã khai thông của Tuyên Quang 2.730.800 đồng, chiếm
tuyến đường từ Đài Thị đi Nà Hang dài 24,93% tổng vốn đầu tư cho xây dựng cơ
40km, do 4.500 lao động gồm công nhân bản. Ngành giao thông - vận tải Tuyên
giao thông và dân công thực hiện. Quang ngày càng được tổ chức hoàn chỉnh.
Đường nông thôn đã đến hầu hết các Nhiều cơ quan, xí nghiệp của ngành được
huyện trong tỉnh, kể cả vùng hẻo lánh nhất thành lập.
như huyện Nà Hang. Huyện chủ trương, Riêng trong hai năm (1961-1962),
hằng năm mỗi người dân, ngoài nghĩa vụ làm mới 42km đường ô tô, sửa chữa, mở
dân công, còn tham gia từ 3 - 5 ngày công rộng 236 km đường cũ. Bộ Giao thông -
làm đường. Một số nơi làm đường, dù vào Vận tải cũng đầu tư nâng cấp, mở rộng