Page 841 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 841
Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI 841
công tuyến đường từ Cầu Trượt (phố Xã sửa chữa và làm mới 232km đường liên
Tắc) đến đầu cầu Đen và đoạn đường xã, đường trục xã; làm thêm 500 xe vận
nhánh từ Cổng Trắng đến Gốc Táo (nay chuyển các loại. Tỉnh tự đảm nhiệm được
là đường Phan Thiết), tuyến đường này việc đi lấy hàng do Trung ương cung cấp
hoàn thành, đưa vào sử dụng là cơ sở cho từ Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Thái
việc thành lập phường Phan Thiết sau này. Nguyên, Hà Giang (trước đây được Trung
Từ 1969 - 1972, ngành giao thông - vận ương trợ giúp vận chuyển về tận nơi).
tải Tuyên Quang tiếp tục huy động các Từ tháng 4-1972, máy bay Mỹ đánh
nguồn lực mở khai thông các tuyến đường phá trở lại miền Bắc Việt Nam. Từ tháng
Chiêm Hóa - Thổ Bình, Nà Hang - Năng 5-1973, Tuyên Quang là nơi tiếp nhận hàng
Khả - Thượng Lâm, Nà Hang - Bản Lầm - Đà viện trợ của các nước xã hội chủ nghĩa
Vị - Thượng Giáp, Tân Trào - Trung Sơn, từ Trung Quốc qua đường Hà Giang. Từ
Bình Xa - Minh Hương... Tháng 8-1971 Tuyên Quang, hàng hóa được chuyển về
miền Bắc xảy ra trận lũ lụt lịch sử. Hầu Hà Nội bằng đường sông hoặc đường bộ.
hết các tuyến đường giao thông trọng yếu Đầu năm 1973, đế quốc Mỹ buộc phải
của Tuyên Quang đều bị lũ tàn phá, làm chấm dứt cuộc chiến tranh phá hoại miền
ngập sâu trong nước, giao thông bị ách tắc Bắc. Hòa bình lập lại, các tuyến đường
hoàn toàn trong thời gian dài. Ngành giao được khôi phục, nâng cấp; giao thông
thông - vận tải huy động 500 công nhân và nông thôn tiếp tục được mở rộng. Năm
trên 100 phương tiện vận tải để chống lũ 1974, Chủ tịch Tôn Đức Thắng tặng tỉnh
lụt, cứu người, di chuyển hàng hóa ở các Tuyên Quang Cờ luân lưu; các huyện Nà
kho, bãi. Hang, Chiêm Hóa, Yên Sơn và các xã Thái
Năm 1970 sáp nhập Công ty vận tải ô Long, Tam Đa được Chính phủ tặng Huân
tô, Xí nghiệp Phà 5 tháng 8, một phần Xí chương Lao động về thành tích làm đường
nghiệp cơ khí cấp III thành Công ty vận giao thông.
tải thủy bộ Tuyên Quang. Tháng 6-1972, Năm 1975, Tuyên Quang có gần
Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Ban 3.000km đường giao thông nông thôn. Lực
bảo đảm giao thông và điều hòa vận tải lượng vận tải khá phát triển bao gồm 65 xe
do đồng chí Nguyễn Long Châu, Phó Chủ ô tô chở hàng, 17 ô tô chở khách, 26 xà lan
tịch Ủy ban hành chính tỉnh phụ trách. trọng tải 50-150 tấn, 24 ca nô kéo xà lan và
Ban này có nhiệm vụ tham mưu, tổ chức chuyên chở khách, 14 phà thép.
thực hiện công tác bảo đảm giao thông - Mạng lưới giao thông đường bộ có
vận tải, hướng dẫn nhân dân thực hiện Quốc lộ 2 từ Minh Cầm - Đội Bình - Yên
bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi Sơn đi Cầu Trì - Vĩnh Tuy - Hà Giang; Quốc
tình huống, bảo đảm an toàn cho tất cả các lộ 13A từ Bờ Đậu (Thái Nguyên) đến Phà
phương tiện giao thông của Nhà nước, Hiên; đường Đại Thị - Keo Mác từ Đại Thị
nhân dân. Nhân dân ở ven sông, suối nhất (Chiêm Hóa) đi huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn);
thiết phải có đủ đò, mảng để phòng lũ lụt . đường tỉnh Phúc ứng - Quảng Cư (nay là
1
Chỉ một thời gian ngắn, ngành giao Quốc lộ 2C từ Phúc ứng đi Sơn Nam).
thông - vận tải đã mở rộng được 20km Các tuyến đường sông được cải tạo,
Quốc lộ 2, trồng trên 7.000 cây ven đường; nạo vét nên đã có tàu trên 100 tấn có thể từ
1. Xem Nghị quyết Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang họp ngày 3 và ngày 4-6-1974.