Page 841 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 841

Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI  841


               công tuyến đường từ Cầu Trượt (phố Xã           sửa  chữa  và  làm  mới  232km  đường  liên
               Tắc)  đến  đầu  cầu  Đen  và  đoạn  đường       xã,  đường  trục  xã;  làm  thêm  500  xe  vận
               nhánh  từ  Cổng  Trắng  đến  Gốc  Táo  (nay     chuyển các loại. Tỉnh tự đảm nhiệm được
               là  đường  Phan  Thiết),  tuyến  đường  này     việc đi lấy hàng do Trung ương cung cấp
               hoàn thành, đưa vào sử dụng là cơ sở cho        từ  Hải  Phòng,  Lạng  Sơn,  Bắc  Kạn,  Thái
               việc thành lập phường Phan Thiết sau này.       Nguyên, Hà Giang (trước đây được Trung

                   Từ 1969 - 1972, ngành giao thông - vận      ương trợ giúp vận chuyển về tận nơi).
               tải  Tuyên  Quang  tiếp  tục  huy  động  các        Từ  tháng  4-1972,  máy  bay  Mỹ  đánh
               nguồn lực mở khai thông các tuyến đường         phá trở lại miền Bắc Việt Nam. Từ tháng
               Chiêm Hóa - Thổ Bình, Nà Hang - Năng            5-1973, Tuyên Quang là nơi tiếp nhận hàng
               Khả - Thượng Lâm, Nà Hang - Bản Lầm - Đà        viện  trợ  của  các  nước  xã  hội  chủ  nghĩa
               Vị - Thượng Giáp, Tân Trào - Trung Sơn,         từ Trung Quốc qua đường Hà Giang. Từ
               Bình  Xa  -  Minh  Hương...  Tháng  8-1971      Tuyên Quang, hàng hóa được chuyển về
               miền Bắc xảy ra trận lũ lụt lịch sử. Hầu        Hà Nội bằng đường sông hoặc đường bộ.
               hết các tuyến đường giao thông trọng yếu            Đầu năm 1973, đế quốc Mỹ buộc phải

               của Tuyên Quang đều bị lũ tàn phá, làm          chấm dứt cuộc chiến tranh phá hoại miền
               ngập sâu trong nước, giao thông bị ách tắc      Bắc.  Hòa  bình  lập  lại,  các  tuyến  đường
               hoàn toàn trong thời gian dài. Ngành giao       được  khôi  phục,  nâng  cấp;  giao  thông
               thông - vận tải huy động 500 công nhân và       nông  thôn  tiếp  tục  được  mở  rộng.  Năm
               trên 100 phương tiện vận tải để chống lũ        1974, Chủ tịch Tôn Đức Thắng tặng tỉnh
               lụt, cứu người, di chuyển hàng hóa ở các        Tuyên Quang Cờ luân lưu; các huyện Nà

               kho, bãi.                                       Hang, Chiêm Hóa, Yên Sơn và các xã Thái
                   Năm 1970 sáp nhập Công ty vận tải ô         Long, Tam Đa được Chính phủ tặng Huân
               tô, Xí nghiệp Phà 5 tháng 8, một phần Xí        chương Lao động về thành tích làm đường
               nghiệp cơ khí cấp III thành Công ty vận         giao thông.
               tải thủy bộ Tuyên Quang. Tháng 6-1972,              Năm  1975,  Tuyên  Quang  có  gần
               Ban  Thường  vụ  Tỉnh  ủy  thành  lập  Ban      3.000km đường giao thông nông thôn. Lực
               bảo đảm giao thông và điều hòa vận tải          lượng vận tải khá phát triển bao gồm 65 xe
               do đồng chí Nguyễn Long Châu, Phó Chủ           ô tô chở hàng, 17 ô tô chở khách, 26 xà lan

               tịch  Ủy  ban  hành  chính  tỉnh  phụ  trách.   trọng tải 50-150 tấn, 24 ca nô kéo xà lan và
               Ban này có nhiệm vụ tham mưu, tổ chức           chuyên chở khách, 14 phà thép.
               thực hiện công tác bảo đảm giao thông -             Mạng  lưới  giao  thông  đường  bộ  có
               vận  tải,  hướng  dẫn  nhân  dân  thực  hiện    Quốc lộ 2 từ Minh Cầm - Đội Bình - Yên
               bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi         Sơn đi Cầu Trì - Vĩnh Tuy - Hà Giang; Quốc
               tình huống, bảo đảm an toàn cho tất cả các      lộ 13A từ Bờ Đậu (Thái Nguyên) đến Phà

               phương  tiện  giao  thông  của  Nhà  nước,      Hiên; đường Đại Thị - Keo Mác từ Đại Thị
               nhân dân. Nhân dân ở ven sông, suối nhất        (Chiêm Hóa) đi huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn);
               thiết phải có đủ đò, mảng để phòng lũ lụt .     đường tỉnh Phúc ứng - Quảng Cư (nay là
                                                         1
                   Chỉ  một  thời  gian  ngắn,  ngành  giao    Quốc lộ 2C từ Phúc ứng đi Sơn Nam).
               thông  -  vận  tải  đã  mở  rộng  được  20km        Các  tuyến  đường  sông  được  cải  tạo,
               Quốc lộ 2, trồng trên 7.000 cây ven đường;      nạo vét nên đã có tàu trên 100 tấn có thể từ



                   1. Xem Nghị quyết Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang họp ngày 3 và ngày 4-6-1974.
   836   837   838   839   840   841   842   843   844   845   846