Page 844 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 844

844     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               khu vực nhà nước trong ngành giao thông -       đưa vào sử dụng trong mùa khô (từ 15-4
               vận tải tăng lên đáng kể so với thời gian       đến 15-10 hằng năm), góp phần cải thiện
               trước, nhưng vẫn chưa đáp ứng được đòi          đi lại cho các phương tiện vận tải và nhân
               hỏi của ngành. Đến năm 1982, ngành giao         dân được thuận lợi, an toàn.
               thông - vận tải có 221 người có trình độ            Tháng  8-1986,  cầu  Nông  Tiến  được
               trung  học,  đại  học  và  42  người  có  trình   khởi công xây dựng. Đây là chiếc cầu lớn

               độ trên đại học, công nhân kỹ thuật thuộc       có quy mô vĩnh cửu đầu tiên vượt sông Lô
               khu vực nhà nước có 100 người.                  tại địa bàn Tuyên Quang.
                   Từ năm 1982 đến năm 1987, việc đầu              Tháng 10-1987, huyện Nà Hang phối
               tư  xây  dựng  các  tuyến  đường  chủ  yếu      hợp với ngành giao thông - vận tải triển
               tập trung cho tuyến 1 (Hà Giang) để làm         khai  thi  công,  mở  mới  tuyến  đường  từ
               đường lên các chốt biên giới, đường và cầu      Pó  Thắc  (xã  Sơn  Phú)  đến  Nà  Khuyến
               đến trụ sở huyện mới sơ tán như cầu treo        (xã Đà Vị), công ty cầu đường giao thông
               Bình Vàng, cầu Đông Hà, cầu Thuận Hòa,          Tuyên Quang triển khai xây dựng cầu Đà Vị.
               cầu Tràng Hương, cầu Chừng, cầu Nà Trì,         Năm  1988,  tuyến  đường  được  khai  thông

               cầu  Khâu  Lầu,  cầu  Ngần  Chiên;  đường       thay thế đoạn đường Sơn Phú - Bản Lãm.
               Thuận Hòa - Thái An, đường Cán Tỷ - Lao             Thực  hiện  Nghị  quyết  của  Đại  hội
               Vần Chải... Tại địa bàn tỉnh Tuyên Quang,       Đảng bộ tỉnh Hà Tuyên lần thứ IV (10-1986),
               tuyến  đường  Tràng  Dương  -  Nà  Hang  -      để từng bước đổi mới cơ chế quản lý kinh
               Thượng Giáp được Binh đoàn 12 thi công          tế, xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu, bao
               mở  rộng  nâng  cấp  đoạn  từ  Nà  Hang  đi     cấp,  chuyển  sang  hạch  toán  kinh  doanh

               Thượng  Giáp  để  nối  thông  đến  Bắc  Mê,     xã hội chủ nghĩa, làm quen dần với nền
               Minh  Ngọc,  Mậu  Duệ  (Hà  Giang)  thành       kinh tế thị trường; ngành giao thông - vận
               tuyến đường tránh qua thị xã Hà Giang.          tải  Hà  Tuyên  đã  thực  hiện  chuyển  đổi
               Năm 1984, chiến tranh biên giới trở nên ác      phương thức hoạt động. Việc điều hành,
               liệt, dân công các huyện Chiêm Hóa, Hàm         tổ chức khai thác giao thông vận tải được
               Yên, Bắc Quang mở mới, khai thông tuyến         chuyển sang phương thức tổ chức quản lý
               đường từ Minh Quang (Chiêm Hóa) qua             theo ngành dọc - từ cấp tỉnh đến huyện và
               Liên Hiệp, Bằng Hành đến Quang Minh             xuống xã, bước đầu đã mang lại kết quả

               (Bắc  Quang).  Dân  công  huyện  Yên  Sơn       khả quan. Hệ thống giao thông được tiếp
               đã  tham  gia  xây  dựng  tuyến  đường  dài     tục tu sửa, nâng cấp và mở thêm đường,
               14,8km  từ  xóm  Chanh  (Nông  Tiến)  đến       cầu mới. Nhân dân các huyện Nà Hang,
               Trại  Xoan  (Sơn  Dương),  tạo  tiền  đề  cho   Hàm Yên, Yên Sơn, Đồng Văn, Mèo Vạc,
               việc thay đổi Quốc lộ 379 không đi theo         Yên  Minh,  Quản  Bạ  huy  động  1.700.000
               bến Bình Ca như trước đó. Bến phà Nông          ngày công đào đắp 1.120.000m  đất để mở
                                                                                              3
               Tiến được thay thế cho bến phà Bình Ca.         đường Thuận Hòa - Đông Hà dài 43km.
               Dân  công  huyện  Sơn  Dương  tham  gia         Nhân dân các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa,
               nâng cấp, mở rộng đường từ Sơn Dương            Bắc  Quang  đóng  góp  700.000  ngày  công
               đến Nà Lừa (Tân Trào). Cầu sắt cho người        mở đường Quang Minh - Minh Quang dài
               đi bộ được bắc qua suối Khuôn Pén vào           45km.  Các  huyện,  thị  còn  đóng  góp  vật
               lán Nà Lừa.                                     chất và công tu sửa các cầu, đường, khắc
                   Tháng 12-1986, được Trung ương cấp          phục hậu quả lũ lụt, bảo đảm giao thông.
               kinh phí, cầu phao Nông Tiến được lắp và        Huyện  Chiêm  Hóa  góp  trên  150  triệu
   839   840   841   842   843   844   845   846   847   848   849