Page 844 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 844
844 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
khu vực nhà nước trong ngành giao thông - đưa vào sử dụng trong mùa khô (từ 15-4
vận tải tăng lên đáng kể so với thời gian đến 15-10 hằng năm), góp phần cải thiện
trước, nhưng vẫn chưa đáp ứng được đòi đi lại cho các phương tiện vận tải và nhân
hỏi của ngành. Đến năm 1982, ngành giao dân được thuận lợi, an toàn.
thông - vận tải có 221 người có trình độ Tháng 8-1986, cầu Nông Tiến được
trung học, đại học và 42 người có trình khởi công xây dựng. Đây là chiếc cầu lớn
độ trên đại học, công nhân kỹ thuật thuộc có quy mô vĩnh cửu đầu tiên vượt sông Lô
khu vực nhà nước có 100 người. tại địa bàn Tuyên Quang.
Từ năm 1982 đến năm 1987, việc đầu Tháng 10-1987, huyện Nà Hang phối
tư xây dựng các tuyến đường chủ yếu hợp với ngành giao thông - vận tải triển
tập trung cho tuyến 1 (Hà Giang) để làm khai thi công, mở mới tuyến đường từ
đường lên các chốt biên giới, đường và cầu Pó Thắc (xã Sơn Phú) đến Nà Khuyến
đến trụ sở huyện mới sơ tán như cầu treo (xã Đà Vị), công ty cầu đường giao thông
Bình Vàng, cầu Đông Hà, cầu Thuận Hòa, Tuyên Quang triển khai xây dựng cầu Đà Vị.
cầu Tràng Hương, cầu Chừng, cầu Nà Trì, Năm 1988, tuyến đường được khai thông
cầu Khâu Lầu, cầu Ngần Chiên; đường thay thế đoạn đường Sơn Phú - Bản Lãm.
Thuận Hòa - Thái An, đường Cán Tỷ - Lao Thực hiện Nghị quyết của Đại hội
Vần Chải... Tại địa bàn tỉnh Tuyên Quang, Đảng bộ tỉnh Hà Tuyên lần thứ IV (10-1986),
tuyến đường Tràng Dương - Nà Hang - để từng bước đổi mới cơ chế quản lý kinh
Thượng Giáp được Binh đoàn 12 thi công tế, xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu, bao
mở rộng nâng cấp đoạn từ Nà Hang đi cấp, chuyển sang hạch toán kinh doanh
Thượng Giáp để nối thông đến Bắc Mê, xã hội chủ nghĩa, làm quen dần với nền
Minh Ngọc, Mậu Duệ (Hà Giang) thành kinh tế thị trường; ngành giao thông - vận
tuyến đường tránh qua thị xã Hà Giang. tải Hà Tuyên đã thực hiện chuyển đổi
Năm 1984, chiến tranh biên giới trở nên ác phương thức hoạt động. Việc điều hành,
liệt, dân công các huyện Chiêm Hóa, Hàm tổ chức khai thác giao thông vận tải được
Yên, Bắc Quang mở mới, khai thông tuyến chuyển sang phương thức tổ chức quản lý
đường từ Minh Quang (Chiêm Hóa) qua theo ngành dọc - từ cấp tỉnh đến huyện và
Liên Hiệp, Bằng Hành đến Quang Minh xuống xã, bước đầu đã mang lại kết quả
(Bắc Quang). Dân công huyện Yên Sơn khả quan. Hệ thống giao thông được tiếp
đã tham gia xây dựng tuyến đường dài tục tu sửa, nâng cấp và mở thêm đường,
14,8km từ xóm Chanh (Nông Tiến) đến cầu mới. Nhân dân các huyện Nà Hang,
Trại Xoan (Sơn Dương), tạo tiền đề cho Hàm Yên, Yên Sơn, Đồng Văn, Mèo Vạc,
việc thay đổi Quốc lộ 379 không đi theo Yên Minh, Quản Bạ huy động 1.700.000
bến Bình Ca như trước đó. Bến phà Nông ngày công đào đắp 1.120.000m đất để mở
3
Tiến được thay thế cho bến phà Bình Ca. đường Thuận Hòa - Đông Hà dài 43km.
Dân công huyện Sơn Dương tham gia Nhân dân các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa,
nâng cấp, mở rộng đường từ Sơn Dương Bắc Quang đóng góp 700.000 ngày công
đến Nà Lừa (Tân Trào). Cầu sắt cho người mở đường Quang Minh - Minh Quang dài
đi bộ được bắc qua suối Khuôn Pén vào 45km. Các huyện, thị còn đóng góp vật
lán Nà Lừa. chất và công tu sửa các cầu, đường, khắc
Tháng 12-1986, được Trung ương cấp phục hậu quả lũ lụt, bảo đảm giao thông.
kinh phí, cầu phao Nông Tiến được lắp và Huyện Chiêm Hóa góp trên 150 triệu