Page 847 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 847

Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI  847


               đường sông do tỉnh quản lý dài 129km, có        100 triệu đồng, ngành giao thông - vận tải
               6 bến phà và các cảng Tuyên Quang - Phan        đã chỉ đạo Công ty cầu đường giao thông
               Lương  trên  sông  Lô  (69km);  cảng  Tuyên     Tuyên  Quang  triển  khai  sửa  chữa  38km
               Quang  -  Đầm  Hồng  trên  sông  Lô,  sông      đường  từ  Tràng  Dương  (Km31  Quốc  lộ
               Gâm (60km). Có 8 tàu kéo, tổng trọng tải        2) đến Chiêm Hóa. Sau 9 tháng thi công,
               1.160  tấn;  năm  1990  có  152  thuyền  gắn    tuyến đường đã đi lại thuận lợi, rút ngắn

               máy, tổng trọng tải 182 tấn, đến năm 1991       thời gian chạy xe tuyến Tuyên Quang - Nà
               còn  116  thuyền,  tổng  trọng  tải  139  tấn;   Hang từ 9 giờ xuống còn 4 giờ. Từ năm
               năm 1990 có 31 sà lan, tổng trọng tải 3.100     1992, tỉnh cũng đã tập trung mọi nguồn lực
               tấn, năm 1991 có 20 sà lan với tổng trọng       để đầu tư, xây dựng các tuyến đường, các
               tải 2.000 tấn.                                  công trình đường ngầm, cầu treo, bến phà
                                                               để ô tô đến được 9 xã chưa có đường ô tô.
                   6. Giao thông vận tải Tuyên Quang           Đến tháng 5-1995, bến phà Tứ Quận được
               từ khi tái lập tỉnh (1991 - 2010)               hoàn thành, đường ô tô đã tới 145/145 xã,
                   Sau khi tỉnh Tuyên Quang được tái lập       phường toàn tỉnh. Tại thị xã Tuyên Quang,

               (tháng 10-1991), giao thông đi lại của địa      năm 1992 đường dẫn cầu Nông Tiến, đoạn
               phương  vẫn  rất  khó  khăn.  Việc  đi  lại  từ   thành Nhà Mạc đi Sở Giao thông - Vận tải
               thị xã Tuyên Quang đến các huyện Chiêm          được hoàn thành phần nền đường, đường
               Hóa,  Nà  Hang,  Sơn  Dương  không  chủ         17 tháng 8 và Quốc lộ 2 qua thị xã được
               động, thường xuyên ách tắc vào mùa mưa.         nâng  cấp  rải  asphalt,  lần  đầu  tiên  tỉnh
               Cả tỉnh duy nhất chỉ có Quốc lộ 2 được rải      Tuyên Quang có đường được thảm nhựa

               nhựa; chưa có cầu lớn (khẩu độ trên 100m,       asphalt.
               khổ cầu 2 làn xe); tỉnh còn 7 bến phà (Nông         Trong hai năm (1994-1995), ngành giao
               Tiến,  Bợ,  Hàm  Yên,  Chiêm  Hóa,  Quẵng,      thông - vận tải Tuyên Quang phối hợp với
               Gốc Sấu, Hiên) và 9 xã chưa có đường ôtô        ngành giao thông - vận tải Trung ương xây
               đến,  gồm:  Sinh  Long,  Khâu  Tinh,  Hồng      dựng, quy hoạch giao thông đến từng xã,
               Thái, Xuân Lập (Nà Hang), Kiên Đài, Bình        từng thôn.
               Nhân (Chiêm Hóa), Quý Quân, Lực Hành,               Từ năm 1995 đến năm 2000, thực hiện
               Chiêu Yên (Yên Sơn). Do giao thông đi lại       Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ

               khó khăn nên tuyến đường thủy từ Tuyên          XII, nhiệm vụ của ngành giao thông - vận
               Quang đi Nà Hang phát triển mạnh. Mỗi           tải Tuyên Quang là nâng cấp, cải tạo đạt
               ngày  Tuyên  Quang  có  20  đến  30  thuyền     mục tiêu nhựa hóa các quốc lộ, các tỉnh lộ
               lắp máy Cole (công suất 8-12 CVO) hoạt          đến  các  huyện;  cải  tạo,  nâng  cấp  đường
               động  chở  hàng  hóa  và  hành  khách  xuôi     đến các xã không để đi lại bị ách tắc; từng
               ngược sông Lô và sông Gâm.                      bước  thay  thế  7  bến  phà  bằng  cầu;  đảm
                   Trước những khó khăn về giao thông          bảo lưu thông đi lại từ Tuyên Quang đến

               vận  tải,  tỉnh  Tuyên  Quang  đã  xác  định    Hà Nội và các huyện trong tỉnh không bị
               mục tiêu từ năm 1992 đến năm 1995 là đưa        ách tắc khi nước lũ tại Tuyên Quang đạt
               điện lưới đến các huyện trong tỉnh và tập       cốt 29,00m.
               trung sửa chữa, đảm bảo giao thông thông            Nguồn  vốn  ODA  và  các  nguồn  viện
               suốt từ tỉnh đến các huyện, khai thông các      trợ  khác  cho  Tuyên  Quang  trong  5  năm
               tuyến đường đến 100% các xã trên địa bàn        (1996 - 2000) đạt 247 tỷ đồng, tăng 173 tỷ
               tỉnh. Thực hiện nhiệm vụ tỉnh giao, chỉ với     đồng so với năm 1995, một phần đã được
   842   843   844   845   846   847   848   849   850   851   852