Page 850 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 850
850 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
thông. Trong đó nhiệm vụ bảo vệ hành thiệt hại do lũ lụt gây ra, khởi công xây
lang đường bộ và sử dụng hiệu quả vốn dựng 6,2km đường dẫn cầu An Hòa.
ngân sách dành duy tu bảo dưỡng mạng Để định hướng cho sự phát triển giao
lưới đường bộ được đặt lên hàng đầu. thông - vận tải, thu hút các nguồn lực đầu
Năm 2002, toàn tỉnh đã thực hiện đề án tư phát triển giao thông, du lịch, đảm bảo
giao khoán duy tu bảo dưỡng các tuyến giao thông cho các vùng ngập thuộc lòng
đường bộ. Đoạn bảo dưỡng đường bộ hồ thủy điện Tuyên Quang, tạo điều kiện
được sáp nhập với Công ty cầu đường để cho việc xây dựng khu công nghiệp Long
thực hiện các hạng mục “mềm” trong duy Bình An; ngành giao thông - vận tải đã
tu bảo dưỡng. Các hạng mục “cứng” đơn đề xuất với tỉnh lập quy hoạch phát triển
giản trong duy tu bảo dưỡng đường như giao thông - vận tải Tuyên Quang đến
đào rãnh, phát cây, rẫy cỏ hai bên đường, năm 2010. Tháng 3-2003, Tuyên Quang
tuần đường, khơi thông dòng chảy trên được Bộ Giao thông - Vận tải cho phép
các rãnh dọc, cầu cống... được giao khoán triển khai hai dự án quan trọng: Quốc lộ
cho các hộ dân hai bên đường thực hiện. 2 tránh thị xã Tuyên Quang dài 8km và
Các hộ khó khăn, có điều kiện về nhân lực Quốc lộ 37 từ cầu Chả đến suối khoáng
sống dọc hai bên tuyến đường được các Mỹ Lâm dài 14km. Đây là hai công trình
địa phương sở tại xét chọn công khai, sẽ có quy mô hiện đại nhất Tuyên Quang.
tham gia nhận khoán duy tu bảo dưỡng từ Đặc biệt nút giao giữa Quốc lộ 2 với Quốc
2 - 2,5km đường. Chủ trương khoán duy lộ 37 là nút giao mức hiện đại nhất Việt
tu bảo dưỡng đường bộ của tỉnh thực sự Nam đến thời điểm đó. Tháng 10-2003,
hiệu quả, góp phần xóa nghèo cho một số ngành giao thông - vận tải khởi công xây
hộ dân sống hai bên đường và nâng cao dựng cầu An Hòa, cầu lớn thứ tư của tỉnh
chất lượng bảo trì các tuyến đường. Đề án bắc qua sông Lô, cầu An Hòa xây dựng
được Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá cao, là tiền đề quan trọng cho việc hình thành
nhiều địa phương trong cả nước đã đến Khu công nghiệp Long Bình An và Nhà
tìm hiểu và học tập. máy giấy và bột giấy An Hòa hiện nay.
Năm 2001, trận lũ lịch sử tại huyện Năm 2003, lần đầu tiên tại thị xã Tuyên
Yên Sơn và Sơn Dương gây tổn thất nặng Quang có hệ thống đèn tín hiệu điều
về giao thông, cầu treo Trung Yên, cầu khiển giao thông tại các nút giao Sở Giao
treo Kim Quan bị lũ cuốn trôi, cầu sắt Sơn thông - Vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh,
Dương bị hư hỏng nặng, tuyến đường từ ngã tám đường Bình Thuận.
Nhà máy xi măng Yên Lĩnh đi Kim Bình có Về vận tải, các phương tiện vận tải
nhiều đoạn đường bị phá hủy, cầu tràn Pac đường bộ phát triển mạnh, phương tiện
Cụp (Kiến Thiết), cầu tràn Trại Keo (Vinh vận tải hành khách được mở thêm nhiều
Quang) bị lũ cuốn trôi. Năm 2002, ngành tuyến mới đi ngoài tỉnh và đến các xã của
giao thông - vận tải tổ chức khởi công xây huyện Nà Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên.
dựng các cầu trung vượt sông Phó Đáy, Năm 2003, lần đầu tiên tại địa bàn thị xã
gồm cầu Kim Quan, cầu Trung Yên, cầu Tuyên Quang xuất hiện loại hình vận tải
Thiện Kế và sửa chữa cầu Sơn Dương; taxi được cấp phép hoạt động. Đối với vận
khởi công cầu Kim Bình thay cho cầu tràn tải thủy, do tuyến sông tại Sóc Đăng (Phú
Trại Keo, đồng thời tập trung khắc phục Thọ) mùa cạn các phương tiện tải trọng