Page 845 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 845

Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI  845


               đồng để cải tạo đường Chiêm Hóa - Minh          đầu  tư  xây  dựng  cơ  bản  dành  cho  tỉnh;
               Đức; huyện Yên Sơn cải tạo đường Nông           trong đó vốn đầu tư xây dựng cơ bản do
               Tiến - Xuân Vân, Ngòi Chanh - Trung Sơn.        tỉnh quản lý là 1.603,8 triệu đồng, chiếm
               Việc giao lưu hàng hóa và đi lại của nhân       23,1%; góp phần đưa giá trị tài sản cố định
               dân thuận lợi hơn trước. Vận tải hàng hóa       mới của giao thông - vận tải tăng 3.048,7
               năm  1988  so  với  năm  1986  tăng  28.43%     triệu đồng (28%).

               về khối lượng (tấn) và 10,72% về tấn/km.            Trên cơ sở kế hoạch cụ thể do tỉnh chỉ
               Vận chuyển hành khách tăng 26,02% lượt          đạo, ngành tập trung xây dựng dứt điểm
               khách. Từ năm 1989, xóa bỏ bao cấp, các         và  nâng  cấp  mạng  đường  liên  huyện  và
               xí nghiệp quốc doanh giao thông - vận tải       liên  xã,  xóa  dần  tình  trạng  ách  tắc  giao
               sắp xếp lại sản xuất, dần chuyển sang sản       thông. Xây dựng mặt đường nhựa hoặc bê
               xuất,  kinh  doanh  và  cạnh  tranh  với  các   tông ở các thị trấn, huyện lỵ trong tỉnh.
               thành phần kinh tế khác theo cơ chế kinh            Ngành giao thông - vận tải Hà Tuyên
               tế thị trường.                                  cũng liên kết tốt với Trung ương và các địa
                   Chủ trương phát triển giao thông của        phương lân cận. Xí nghiệp vận tải ô tô số 2

               Đảng  bộ  tỉnh  Hà  Tuyên  trong  nhiệm  kỳ     có trụ sở tại Gia Lâm - Hà Nội, trực thuộc
               1987-1991  là  huy  động  cao  hơn  nữa  sức    Bộ, được sắp xếp lại theo Quyết định số
               mạnh của toàn tỉnh để mở mới, nâng cấp          531  QĐ/TCCB,  đảm  nhận  vận  chuyển
               các tuyến đường, làm cầu để phục vụ phát        hàng  cho  tuyến  Hà  Nội  -  Vĩnh  Phú,  Hà
               triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an    Tuyên - Hoàng Liên Sơn, thu gom và rút
               ninh quốc phòng. Vì vậy, ngoài các tuyến        hàng ở cảng Việt Trì, các ga hàng hóa khu

               đường  quốc  lộ,  tỉnh  và  huyện,  tỉnh  còn   đầu  mối  Việt  Trì;  Xí  nghiệp  vận  tải  ô  tô
               chú trọng đầu tư làm đường giao thông           số 14 có trụ sở tại Hà Nội, đảm nhận vận
               vào các xã biên giới, đồn biên phòng; cho       chuyển hành khách bằng xe con và xe ca
               các  tuyến  đường  liên  thôn,  liên  xã  theo   từ Hà Nội đi các tỉnh biên giới phía bắc,
               phương  thức  “Nhà  nước  và  nhân  dân         trong đó có Hà Tuyên.
               cùng làm”. Không những thế đường thủy               2- Bước đầu đổi mới, mạng lưới giao
               cũng  được  chú  ý  phát  triển  để  mở  rộng   thông nông thôn phát triển vững chắc
               các tuyến vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh             Trong thời kỳ đầu đổi mới, các thành

               việc quản  lý  tốt  các phương  tiện  vận tải   phần  tham  gia  giao  thông  -  vận  tải  ngày
               thô sơ, ngành còn tạo điều kiện huy động,       càng đa dạng, trong đó lực lượng tư nhân
               khuyến khích các thành phần kinh tế tham        tham gia vận tải đường bộ phát triển khá
               gia vào vận tải hàng hóa và hành khách.         mạnh. Năm 1986, toàn tỉnh có 208 xe trâu
                   Đến năm 1990, nâng cấp được 553km           và 8 thuyền gắn máy của hợp tác xã Đức
               đường.  Đường  giao  thông  nông  thôn          Thắng (thuộc thị xã Tuyên Quang), đến năm

               vươn tới hầu hết các xã, trong đó có nhiều      1990 có 90 xe trâu, 45 xe máy kéo Bông Sen,
               xã vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho         8 thuyền gắn máy loại 45 tấn và 151 thuyền
               việc giao lưu hàng hóa và đi lại của nhân       gắn máy các loại. Vận tải tư nhân có 74 ô tô
               dân thuận lợi hơn trước.                        vận tải các loại và 46 xe chở khách. Phương
                   Tình hình cấp vốn đầu tư xây dựng cơ        tiện vận tải phát triển đa dạng góp phần
               bản cho ngành giao thông - vận tải Tuyên        đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi
               Quang  khu  vực  Nhà  nước  năm  1990  là       lại của nhân dân. Riêng vận tải quốc doanh
               3.048,7 triệu đồng, chiếm 27,3% tổng vốn        năm  1990  đạt  96.400  tấn,  tương  đương
   840   841   842   843   844   845   846   847   848   849   850