Page 845 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 845
Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI 845
đồng để cải tạo đường Chiêm Hóa - Minh đầu tư xây dựng cơ bản dành cho tỉnh;
Đức; huyện Yên Sơn cải tạo đường Nông trong đó vốn đầu tư xây dựng cơ bản do
Tiến - Xuân Vân, Ngòi Chanh - Trung Sơn. tỉnh quản lý là 1.603,8 triệu đồng, chiếm
Việc giao lưu hàng hóa và đi lại của nhân 23,1%; góp phần đưa giá trị tài sản cố định
dân thuận lợi hơn trước. Vận tải hàng hóa mới của giao thông - vận tải tăng 3.048,7
năm 1988 so với năm 1986 tăng 28.43% triệu đồng (28%).
về khối lượng (tấn) và 10,72% về tấn/km. Trên cơ sở kế hoạch cụ thể do tỉnh chỉ
Vận chuyển hành khách tăng 26,02% lượt đạo, ngành tập trung xây dựng dứt điểm
khách. Từ năm 1989, xóa bỏ bao cấp, các và nâng cấp mạng đường liên huyện và
xí nghiệp quốc doanh giao thông - vận tải liên xã, xóa dần tình trạng ách tắc giao
sắp xếp lại sản xuất, dần chuyển sang sản thông. Xây dựng mặt đường nhựa hoặc bê
xuất, kinh doanh và cạnh tranh với các tông ở các thị trấn, huyện lỵ trong tỉnh.
thành phần kinh tế khác theo cơ chế kinh Ngành giao thông - vận tải Hà Tuyên
tế thị trường. cũng liên kết tốt với Trung ương và các địa
Chủ trương phát triển giao thông của phương lân cận. Xí nghiệp vận tải ô tô số 2
Đảng bộ tỉnh Hà Tuyên trong nhiệm kỳ có trụ sở tại Gia Lâm - Hà Nội, trực thuộc
1987-1991 là huy động cao hơn nữa sức Bộ, được sắp xếp lại theo Quyết định số
mạnh của toàn tỉnh để mở mới, nâng cấp 531 QĐ/TCCB, đảm nhận vận chuyển
các tuyến đường, làm cầu để phục vụ phát hàng cho tuyến Hà Nội - Vĩnh Phú, Hà
triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo an Tuyên - Hoàng Liên Sơn, thu gom và rút
ninh quốc phòng. Vì vậy, ngoài các tuyến hàng ở cảng Việt Trì, các ga hàng hóa khu
đường quốc lộ, tỉnh và huyện, tỉnh còn đầu mối Việt Trì; Xí nghiệp vận tải ô tô
chú trọng đầu tư làm đường giao thông số 14 có trụ sở tại Hà Nội, đảm nhận vận
vào các xã biên giới, đồn biên phòng; cho chuyển hành khách bằng xe con và xe ca
các tuyến đường liên thôn, liên xã theo từ Hà Nội đi các tỉnh biên giới phía bắc,
phương thức “Nhà nước và nhân dân trong đó có Hà Tuyên.
cùng làm”. Không những thế đường thủy 2- Bước đầu đổi mới, mạng lưới giao
cũng được chú ý phát triển để mở rộng thông nông thôn phát triển vững chắc
các tuyến vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh Trong thời kỳ đầu đổi mới, các thành
việc quản lý tốt các phương tiện vận tải phần tham gia giao thông - vận tải ngày
thô sơ, ngành còn tạo điều kiện huy động, càng đa dạng, trong đó lực lượng tư nhân
khuyến khích các thành phần kinh tế tham tham gia vận tải đường bộ phát triển khá
gia vào vận tải hàng hóa và hành khách. mạnh. Năm 1986, toàn tỉnh có 208 xe trâu
Đến năm 1990, nâng cấp được 553km và 8 thuyền gắn máy của hợp tác xã Đức
đường. Đường giao thông nông thôn Thắng (thuộc thị xã Tuyên Quang), đến năm
vươn tới hầu hết các xã, trong đó có nhiều 1990 có 90 xe trâu, 45 xe máy kéo Bông Sen,
xã vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho 8 thuyền gắn máy loại 45 tấn và 151 thuyền
việc giao lưu hàng hóa và đi lại của nhân gắn máy các loại. Vận tải tư nhân có 74 ô tô
dân thuận lợi hơn trước. vận tải các loại và 46 xe chở khách. Phương
Tình hình cấp vốn đầu tư xây dựng cơ tiện vận tải phát triển đa dạng góp phần
bản cho ngành giao thông - vận tải Tuyên đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi
Quang khu vực Nhà nước năm 1990 là lại của nhân dân. Riêng vận tải quốc doanh
3.048,7 triệu đồng, chiếm 27,3% tổng vốn năm 1990 đạt 96.400 tấn, tương đương