Page 848 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 848
848 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
tập trung đầu tư cho phát triển giao thông. giao thông thôn, bản. Kết quả, toàn tỉnh
Ngành giao thông - vận tải tỉnh tập trung nâng cấp 229km đường quốc lộ, 238km
đầu tư, nâng cấp một số đường giao thông đường tỉnh, 563km đường huyện, 72km
trọng điểm như tuyến Hùng Mỹ - Phúc đường đô thị; xây dựng các cầu: Tân
Sơn, Thượng Lâm - Thúy Loa, Quốc lộ 37, Yên, Thiện Kế, Kim Quan, Trung Yên,
một số đoạn trên Quốc lộ 2. Hoàn thành Thác Dẫng, An Hòa, Tân Hà và 53 cầu
xây dựng cầu treo Chinh, Pác Trang và hẹp; chỉnh tu giai đoạn một đối với 60km
Sinh Long. Trong hai năm (1996-1997), tuyến sông Lô từ Phan Lương đến thị xã
toàn tỉnh đã huy động trên 1.170.000 ngày Tuyên Quang.
công và hàng nghìn tỷ đồng để làm mới, Thực hiện chủ trương “Nhà nước
duy tu, sửa chữa, nâng cấp, mở thêm và nhân dân cùng làm”, phong trào làm
một số tuyến đường liên xã, thôn, bản. đường giao thông nông thôn phát triển
Tính đến cuối năm 1997, tổng chiều dài rộng khắp các địa phương. Đến năm 2005,
mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh mở mới 855km đường thôn, bản; 100%
là 2.239,1km; trong đó có 251,1km đường xã, phường, thị trấn và 96,3% thôn bản có
bê tông, nhựa; 200,5km đường cấp phối, đường ô tô đến trung tâm; 2/3 là đường
40km đường gạch và 1746,5km đường đất. nhựa, bê tông, còn lại hầu hết là đường
Bằng các nguồn vốn đầu tư của tỉnh cấp phối, một số ít xã còn đường đất. Phát
và vốn ODA như: Phát triển nguồn lực triển mạnh mẽ kết cấu hạ tầng nông thôn
(IFAD), vốn viện trợ của Chính phủ Nhật với hệ thống điện, đường, trường, trạm
Bản, hệ thống giao thông của Tuyên nên tạo ra sự thay đổi căn bản bộ mặt các
Quang được cải thiện rõ rệt. 6/7 cầu lớn làng, bản ở Tuyên Quang.
gồm: Nông Tiến (1995), Quẵng (1997), Sở Giao thông - Vận tải Tuyên Quang
Chiêm Hóa (1998), Thác ông trên Quốc lộ đã đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp
37 (1998), Bợ, Tân Thành (2000) được đưa hơn 200km tuyến đường huyện, đường đô
vào sử dụng thay thế 6/7 bến phà. thị; chưa kể hệ thống đường nội bộ khu,
Đến hết năm 2000, các tuyến quốc lộ, điểm tái định cư, khu, điểm công nghiệp,
tỉnh lộ và huyện lộ trên địa bàn tỉnh hầu du lịch - dịch vụ và đường chuyên dùng.
hết được nâng cấp, cải tạo đi lại thuận lợi, Đặc biệt, việc nâng cấp Quốc lộ 37 (đoạn
trong đó có Quốc lộ 2, Quốc lộ 37, đường Bình Thuận - Mỹ Lâm, trừ đoạn qua xã
tỉnh 176 đi Nà Hang - Chiêm Hóa đã được Phú Lâm) và xây dựng mới 8,2km Quốc lộ
rải nhựa; các tuyến đường trục quan trọng 2 tránh thị xã Tuyên Quang, không những
Thượng Lâm - Thúy Loa; Đà Vị - Hồng bảo đảm an toàn giao thông thông suốt
Thái (Nà Hang); Chiêm Hóa - Bình An; khi lũ ở cốt 29,00m, mà còn có ý nghĩa rất
Chiêm Hóa - Linh Phú (Chiêm Hóa); Tân quan trọng trong thực hiện quy hoạch xây
Thành - Yên Thuận (Hàm Yên); Chanh - dựng Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị
Hùng Lợi - Trung Minh; Yên Lĩnh - Kiến Long Bình An, Khu du lịch điều dưỡng
Thiết - Tân Trào (Sơn Dương) được nhựa suối khoáng Mỹ Lâm; cải tạo nút giao
hóa và rải cấp phối. Quốc lộ 37 với Quốc lộ 2C (ngã ba Phúc
Từ năm 2001 đến năm 2005, Tuyên ứng)... Góp phần quan trọng vào việc
Quang tập trung nâng cấp các tuyến thúc đẩy kinh tế - xã hội toàn tỉnh Tuyên
đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện Quang nói chung, thị xã Tuyên Quang nói
và đường đô thị; mở mới, nâng cấp đường riêng, có những bước phát triển bền vững,