Page 846 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 846
846 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
3.074.000 tấn/km, vận chuyển 252.800 lượt đường làng, ngõ xóm, đường ra đồng đều
khách. Trên các tuyến đường đều có xe tư được kết hợp giữa giao thông và thủy lợi.
nhân hoạt động, chi phối nhiều mặt hoạt Cuối những năm 1970, thi công đường
động vận tải đường trong tỉnh. huyện, phần lớn nền đường mở mới, công
Ngoài lực lượng vận tải quốc doanh trình thoát nước làm tạm, mặt đường kết
và tư nhân, tỉnh còn có lực lượng vận tải cấu bằng đất. Nơi nào gần nguồn sỏi, sạn
của hợp tác xã. Một số hợp tác xã vận tải thì mặt đường được cải thiện bằng vật liệu
ra đời, đổi mới phương thức hoạt động, có địa phương (không có xe lu), để đường đỡ
thể đứng vững trong cơ chế thị trường và lầy lội. Đường xã hầu như không có nơi
phát triển không ngừng. nào thi công theo phương pháp này.
Để đổi mới công tác quản lý, công Từ cuối những năm 1980, nhiều địa
ty vận tải hành khách đã thực hiện cổ phương trong tỉnh đã thực hiện phương
phần hóa doanh nghiệp. Phần lớn các lái châm toàn dân tham gia làm đường giao
xe góp cổ phần và quản lý xe của mình. thông, đem lại hiệu quả đáng kể. Hà
Chất lượng xe và chất lượng phục vụ Tuyên là một trong những tỉnh xây dựng
hành khách được đề cao. và phát triển mạng lưới giao thông nông
Ngoài ra, thời gian này bắt đầu có thêm thôn khá và vững chắc, phục vụ thiết thực
loại hình xe máy chở khách (xe ôm). Xe cho nông nghiệp.
ôm dần phát triển mạnh, vì đây là phương Hệ thống đường giao thông do huyện
tiện giao thông có thể luồn lách nhanh trên quản lý đến năm 1991 có 619km; trong đó
những con đường nhỏ, gập ghềnh, đến tận Nà Hang 134km, Chiêm Hóa 147km, Hàm
các làng bản vùng xa, vùng sâu nên người Yên 77km, Yên Sơn 124km, Sơn Dương
dân thích sử dụng. 100km; thị xã Tuyên Quang 37km. Tổng
Đường sá được nâng cấp, số xe ô tô số đường nông thôn đã xây dựng được là
nhiều lên và tốt hơn nên số người đi ô tô 950km .
1
tăng nhanh, khối lượng hàng hóa vận Hệ thống đường giao thông được
chuyển bằng đường ô tô cũng tăng. nâng cấp, phong trào giải phóng đôi vai
Về phát triển giao thông - vận tải nông phát triển, hàng loạt xe thô sơ ra đời; ở
thôn, miền núi. Ngay từ khi mới thành đồng bằng phần lớn phát triển loại xe cải
lập, Ty Giao thông - Vận tải Tuyên Quang tiến, còn ở miền núi chủ yếu là xe trâu,
đã có phòng chuyên trách giao thông xe quẹt. Những năm sau, trên các trục
nông thôn để theo dõi, hướng dẫn, thực đường huyện, đường phường, xã, có hàng
hiện công tác giao thông - vận tải ở nông nghìn xe công nông và xe ô tô chuyên chở
thôn, miền núi. Tất cả các huyện, thị xã nguyên vật liệu, hàng hóa tới từng thôn,
trong tỉnh đều có Phòng giao thông, biên xóm, bản, làng. Xe lam, xe máy chở khách
chế từ 3 - 6 cán bộ. Mỗi xã đều có cán bộ cũng phát triển.
giao thông chuyên trách. Sau những năm chiến tranh, lực
Sau nhiều năm phấn đấu và được Nhà lượng vận tải đường sông của tỉnh phát
nước quan tâm đầu tư, tất cả các xã trong triển nhanh. Cảng Tuyên Quang được đầu
tỉnh đều có đường ô tô đến trung tâm. Các tư phát triển. Tính đến năm 1991, hệ thống
1. Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang: Số liệu thống kê kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang (1990-1993).