Page 842 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 842
842 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
Tuyên Quang đi các tỉnh đồng bằng sông ngang nhau. Vận chuyển được 624 nghìn
Hồng, đến Hải Phòng, tới Quảng Ninh; lượt hành khách, đường bộ và đường thủy
tàu trọng tải dưới 50 tấn có thể từ Tuyên tương đương nhau. Có 203 ô tô vận tải,
Quang đi tới Hàm Yên và Chiêm Hóa; tàu tổng tải trọng 732 tấn; 38 ô tô chở khách.
chở khách chạy các tuyến từ thị xã Tuyên Vận chuyển bằng cơ giới được 114,5 nghìn
Quang đến Phan Lương (Sơn Dương) và tấn (61,23%), bằng phương tiện thô sơ
từ thị xã Tuyên Quang đến Chiêm Hóa. được 72,5 nghìn tấn (38,72%).
Từ năm 1977 - 1978, ngành giao thông -
5. Giao thông - vận tải Hà Tuyên vận tải tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng
thời kỳ phục vụ công cuộc xây dựng và các công trình giao thông tại huyện Nà
phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ Hang, cầu treo Gốc Sấu, cầu treo Bản
mới (1976-1990) Lãm được xây dựng và khánh thành giai
1- giao thông - vận tải phục vụ thực đoạn này.
hiện kế hoạch 5 năm lần thứ hai: tiếp tục Vận chuyển hàng hóa và hành khách
khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội từ năm 1977 - 1978, mỗi năm chỉ đạt trên
(1976 - 10-1991) 70% kế hoạch (đầu tư xây dựng cơ bản
Tháng 4-1976, tỉnh Hà Tuyên được cho giao thông mỗi năm cũng chỉ đạt
thành lập trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh 78%). Năm 1978, tỉnh tổ chức hai chiến
Tuyên Quang và Hà Giang. Sau khi hợp dịch vận chuyển lương thực, dầu, muối
nhất ngành giao thông - vận tải Hà Tuyên cho vùng cao.
đã coi trọng công tác cải tiến “nâng cao Khi xảy ra chiến tranh ở biên giới phía
chất lượng phục vụ hành khách”; các Bắc , ngành giao thông - vận tải đã huy
1
phương tiện vận tải đường bộ được tăng động hàng vạn người sửa chữa đường, làm
cường. Ngoài các tuyến nội tỉnh, đặc biệt mới 64km đường ô tô, huy động 133 chuyến
là các tuyến lên vùng cao, lực lượng vận tải xe vận chuyển 50 tấn hàng phục vụ chiến
đường bộ đã khai thác các tuyến liên tỉnh. đấu. Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU
Tuy vậy, nhìn chung hiệu quả chưa cao. của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thông báo
Năm 1976, Nhà nước dành 22,20% số 48-UB ngày 16-9-1978 của Ủy ban nhân
vốn đầu tư xây dựng cơ bản (25.385 nghìn dân tỉnh về thi công mở đường “Quyết
đồng) cho giao thông ở Hà Tuyên; đưa giá thắng”, toàn tỉnh đã huy động 1.142.360
trị tài sản cố định của ngành giao thông - ngày công, 1.191 tấn lương thực, sử dụng
vận tải lên 25.370 nghìn đồng; khối lượng 236 tấn thuốc nổ, đào đắp 1.667.360m đất
3
vận chuyển hàng hóa đạt 187 nghìn tấn, đá, làm 181 cống lớn nhỏ, mở mới 145km
trong đó kinh tế quốc doanh chiếm 61,23% đường và sửa 98km mặt đường. Sau gần
(114,5 nghìn tấn), hợp tác xã chiếm 38,77% một năm thi công (từ ngày 5-11-1978 đến
(72,5 nghìn tấn); vận chuyển theo đường ngày 15-10-1979), đường “Quyết thắng” từ
bộ chiếm 79,52% (khoảng 148,7 nghìn Nà Hang đi Bắc Mê - Bản Lãm - Minh Ngọc
tấn), còn lại là vận chuyển đường thủy; - Mậu Duệ - Lũng Phìn được khai thông
vận chuyển 624 nghìn tấn hàng hóa, trong cùng nhiều công trình giao thông quan
đó vận chuyển đường bộ và đường thủy trọng được hoàn thành.
1. Ngày 17-12-1979, Trung Quốc sử dụng hai sư đoàn chủ lực đánh vào biên giới các huyện Mèo
Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần.