Page 840 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 840

840     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               gần 100 ngàn tấn/năm 1967. Thực hiện tốt            Năm  1968,  số  lượng  công  nhân  giao
               nhiệm vụ tiếp quản, vận chuyển hàng hóa         thông  của  Tuyên  Quang  lên  tới  3.000
               từ các cửa khẩu đưa vào theo các hướng:         người; riêng xí nghiệp đóng phà, thuyền
               Yên  Bái,  Lạng  Sơn,  Hà  Giang,  Bắc  Kạn,    có gần 1.000 công nhân; đóng được một
               Thái  Nguyên  để  chuyển  giao  cho  Trung      lượng  phà,  thuyền,  với  tổng  công  suất
               ương,  Tuyên  Quang  đã  góp  phần  chống       khoảng 800 tấn và trên 1.000m cầu phao,

               địch phong tỏa miền Bắc.                        phục vụ nhiệm vụ bảo đảm giao thông.
                   Trong những năm chống chiến tranh               Tại  các  bến  phà,  công  nhân  nêu  cao
               phá hoại của đế quốc Mỹ, hệ thống đường         khẩu hiệu “Phà chờ xe, chứ không để xe
               giao thông của tỉnh vẫn được đầu tư mở          chờ phà”, đưa xe vượt sông với thời gian
               rộng. Từ năm 1965 đến năm 1967, tỉnh huy        ngắn nhất. Nhân dân cũng làm mới 339km
               động được trên 2,5 triệu ngày công để làm       đường nông thôn, sửa chữa 239km đường
               mới và mở rộng 402km đường trục; trong          cũ, xẻ hàng nghìn tấm ván, hàng trăm mét
               đó  có  103km  đường  vòng,  đường  tránh,      khối  gỗ  để  đóng  thuyền,  phà,  cầu  phao;
               đưa tổng độ dài đường ô tô của tỉnh lên         trồng hàng vạn cây chuối để ngụy trang

               877km.  Nhiều  tuyến  đường  quan  trọng        các đoạn đường xung yếu, trống trải.
               được  khai  thông.  Đến  năm  1967,  từ  chỗ        Phục  vụ  cho  việc  tăng  cường  tiềm
               chỉ có hai tuyến đường thông với Hà Nội,        lực  kinh  tế,  quốc  phòng  của  tỉnh  trong
               Tuyên Quang đã có 6 đường vòng, tránh,          tình hình mới, giao thông - vận tải được
               nối  Tuyên  Quang  với  Hà  Nội.  Từ  5  bến    đầu tư mạnh hơn. Tỉnh có kế hoạch mở
               phà  vượt  sông  Lô,  sông  Gâm,  sông  Phó     bốn đường mới nối với tỉnh Bắc Kạn, Hà

               Đáy, đã phát triển lên 14 bến.                  Giang,  tổng  chiều  dài  129km;  mở  thêm
                   Ngày  1-11-1968,  đế  quốc  Mỹ  buộc        bốn tuyến đường nội tỉnh với tổng chiều
               phải  chấm  dứt  bắn  phá  miền  Bắc  Việt      dài 119km; làm mới 221km đường liên xã
               Nam.  Trong  tình  hình  mới,  Tỉnh  ủy         và 165km đường liên thôn; nạo vét sông
               Tuyên  Quang  đã  đề  ra  nhiệm  vụ  phát       Lô, sông Gâm, nâng cao năng lực vận tải
               triển kinh tế theo yêu cầu của tình hình,       đường  thủy  và  tăng  cường  phương  tiện
               nhiệm vụ cấp bách trước mắt. Một trong          vận tải đường bộ, phát triển mạnh phương
               năm nhiệm vụ cụ thể đề ra, là: “tích cực        tiện vận chuyển cải tiến, thô sơ .
                                                                                              2
               phát  triển  giao  thông  -  vận  tải;  củng  cố    Từ  năm  1965  đến  năm  1968,  Tuyên
               và  mở  rộng  các  tuyến  đường  trọng  yếu     Quang đã mở mới và khai thông các tuyến
               có liên quan về phát triển kinh tế và củng      đường  từ  Nông  Tiến  đi  Đèo  Muống  dài
               cố quốc phòng, bảo đảm giao thông, đề           40km, tuyến đường từ Phúc ứng đi khu
               phòng phá hoại; tận dụng năng lực vận           kinh tế mới Sơn Nam dài 25km, do 5.000
               tải  đường  thủy,  phát  triển  mạnh  mẽ        lao  động  gồm  thanh  niên  xung  phong

               màng lưới giao thông - vận tải nông thôn,       và dân công thực hiện. Năm 1968, thị xã
               phục vụ đắc lực cho việc phát triển nông        Tuyên Quang đã huy động mọi lực lượng
               nghiệp và bảo vệ trị an” .                      tham  gia  lao  động  xã  hội  chủ  nghĩa,  thi
                                        1



                   1. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1940-1975), Sđd,
               tr. 374.
                   2. Dự kiến phương hướng, nhiệm vụ, những chỉ tiêu lớn và biện pháp chủ yếu của kế hoạch hai
               năm (1966 - 1967) về nông nghiệp và công nghiệp, ngày 24-5-1965 của Tỉnh ủy Tuyên Quang.
   835   836   837   838   839   840   841   842   843   844   845