Page 840 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 840
840 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
gần 100 ngàn tấn/năm 1967. Thực hiện tốt Năm 1968, số lượng công nhân giao
nhiệm vụ tiếp quản, vận chuyển hàng hóa thông của Tuyên Quang lên tới 3.000
từ các cửa khẩu đưa vào theo các hướng: người; riêng xí nghiệp đóng phà, thuyền
Yên Bái, Lạng Sơn, Hà Giang, Bắc Kạn, có gần 1.000 công nhân; đóng được một
Thái Nguyên để chuyển giao cho Trung lượng phà, thuyền, với tổng công suất
ương, Tuyên Quang đã góp phần chống khoảng 800 tấn và trên 1.000m cầu phao,
địch phong tỏa miền Bắc. phục vụ nhiệm vụ bảo đảm giao thông.
Trong những năm chống chiến tranh Tại các bến phà, công nhân nêu cao
phá hoại của đế quốc Mỹ, hệ thống đường khẩu hiệu “Phà chờ xe, chứ không để xe
giao thông của tỉnh vẫn được đầu tư mở chờ phà”, đưa xe vượt sông với thời gian
rộng. Từ năm 1965 đến năm 1967, tỉnh huy ngắn nhất. Nhân dân cũng làm mới 339km
động được trên 2,5 triệu ngày công để làm đường nông thôn, sửa chữa 239km đường
mới và mở rộng 402km đường trục; trong cũ, xẻ hàng nghìn tấm ván, hàng trăm mét
đó có 103km đường vòng, đường tránh, khối gỗ để đóng thuyền, phà, cầu phao;
đưa tổng độ dài đường ô tô của tỉnh lên trồng hàng vạn cây chuối để ngụy trang
877km. Nhiều tuyến đường quan trọng các đoạn đường xung yếu, trống trải.
được khai thông. Đến năm 1967, từ chỗ Phục vụ cho việc tăng cường tiềm
chỉ có hai tuyến đường thông với Hà Nội, lực kinh tế, quốc phòng của tỉnh trong
Tuyên Quang đã có 6 đường vòng, tránh, tình hình mới, giao thông - vận tải được
nối Tuyên Quang với Hà Nội. Từ 5 bến đầu tư mạnh hơn. Tỉnh có kế hoạch mở
phà vượt sông Lô, sông Gâm, sông Phó bốn đường mới nối với tỉnh Bắc Kạn, Hà
Đáy, đã phát triển lên 14 bến. Giang, tổng chiều dài 129km; mở thêm
Ngày 1-11-1968, đế quốc Mỹ buộc bốn tuyến đường nội tỉnh với tổng chiều
phải chấm dứt bắn phá miền Bắc Việt dài 119km; làm mới 221km đường liên xã
Nam. Trong tình hình mới, Tỉnh ủy và 165km đường liên thôn; nạo vét sông
Tuyên Quang đã đề ra nhiệm vụ phát Lô, sông Gâm, nâng cao năng lực vận tải
triển kinh tế theo yêu cầu của tình hình, đường thủy và tăng cường phương tiện
nhiệm vụ cấp bách trước mắt. Một trong vận tải đường bộ, phát triển mạnh phương
năm nhiệm vụ cụ thể đề ra, là: “tích cực tiện vận chuyển cải tiến, thô sơ .
2
phát triển giao thông - vận tải; củng cố Từ năm 1965 đến năm 1968, Tuyên
và mở rộng các tuyến đường trọng yếu Quang đã mở mới và khai thông các tuyến
có liên quan về phát triển kinh tế và củng đường từ Nông Tiến đi Đèo Muống dài
cố quốc phòng, bảo đảm giao thông, đề 40km, tuyến đường từ Phúc ứng đi khu
phòng phá hoại; tận dụng năng lực vận kinh tế mới Sơn Nam dài 25km, do 5.000
tải đường thủy, phát triển mạnh mẽ lao động gồm thanh niên xung phong
màng lưới giao thông - vận tải nông thôn, và dân công thực hiện. Năm 1968, thị xã
phục vụ đắc lực cho việc phát triển nông Tuyên Quang đã huy động mọi lực lượng
nghiệp và bảo vệ trị an” . tham gia lao động xã hội chủ nghĩa, thi
1
1. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1940-1975), Sđd,
tr. 374.
2. Dự kiến phương hướng, nhiệm vụ, những chỉ tiêu lớn và biện pháp chủ yếu của kế hoạch hai
năm (1966 - 1967) về nông nghiệp và công nghiệp, ngày 24-5-1965 của Tỉnh ủy Tuyên Quang.