Page 838 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 838

838     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               Quốc  lộ  2  (Hà  Nội  -  Tuyên  Quang  -  Hà       Tháng 10-1965, Ban Thường vụ Tỉnh
               Giang). Xe tải kéo từ 1-3 rơ moóc có thể        ủy ra Nghị quyết số 28/NQ-TQ, quyết định
               đi lại dễ dàng, vừa giảm sức kéo, vừa tiết      thành  lập  Đội  thanh  niên  xung  phong
               kiệm  xăng  dầu.  Tới  năm  1963  có  6  trục   chống  Mỹ,  cứu  nước  của  Tuyên  Quang.
               đường trọng yếu: Quốc lộ 2; đường 13A,          Sau đó Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thành
               đường Km31, Chiêm Hóa - Nà Hang, Nà             lập Tiểu đoàn xung kích đầu tiên với biên

               Hang - Bản Lãm, Chiêm Hóa - Minh Đức,           chế  500  người.  Đây  chính  là  lực  lượng
               Phúc  ứng  -  Sơn  Nam.  Tiếp  tục  củng  cố    lao động đặc biệt, có sức khỏe tốt, có tinh
               các  tuyến  đường  Bến  Mục  -  Chợ  Ngọc,      thần tự nguyện cao, góp phần quan trọng
               Bến Mục - Chợ Thụt, Chợ Bợ - Cham Chu,          giải quyết những khó khăn trong lĩnh vực
               Phúc  Thịnh  -  Tân  An,  Thái  Bình  -  Đạo    giao thông - vận tải thời chiến của tỉnh.
               Viên, Sơn Dương - Tân Trào. Giao thông          Phong  trào  toàn  dân  làm  công  tác  đảm
               phát triển, khắc phục được tình trạng chia      bảo giao thông được phát động từ xã tới
               cắt giữa các vùng, tạo sự liên kết, thống       các huyện trong tỉnh.
               nhất địa bàn tỉnh.                                  Từ cuối quý III-1965, Trung ương giao

                   Năm 1963, Xí nghiệp vận tải công tư         cho tỉnh một số nhiệm vụ đột xuất về giao
               hợp  doanh  phát  triển  và  lớn  mạnh  trở     thông - vận tải, khối lượng công việc lớn
               thành Công ty vận tải ô tô Tuyên Quang.         gấp 7 - 8 lần so với năm 1964. Nhiệm vụ cơ
                   3- Hệ thống giao thông - vận tải tiếp       bản của tỉnh là phải làm mới tuyến đường
               tục phát triển đảm bảo thông suốt trong         Nông Tiến - Đèo Muồng; tu sửa, mở rộng
               chiến tranh phá hoại bằng không quân của        các trục đường Km31 - Chiêm Hóa - Đầm

               đế quốc Mỹ                                      Hồng - Nà Hang, Sơn Dương - Tân Trào,
                                                               Phúc  ứng  -  Sơn  Nam  -  Quảng  Cư,  Sơn
                   Ngày  5-8-1964,  đế  quốc  Mỹ  bắt  đầu     Nam  -  Phan  Lương,  Chợ  Xoan  -  Nông
               cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc. Vừa         Tiến;  đồng  thời  làm  mới  một  số  tuyến
               thành lập, phát triển và ổn định chưa được      đường tránh lớn, đóng phà, ca nô và cầu
               bao lâu, ngành giao thông - vận tải Tuyên       phao. Tuyên Quang đã huy động một lực
               Quang đã phải bước vào những thử thách          lượng lớn dân công, tỉnh Hưng Yên cũng
               quyết  liệt.  Tổ  chức  của  ngành  được  sắp   đưa 1.000 thanh niên xung phong lên giúp
               xếp lại cho phù hợp với thời chiến.             Tuyên Quang. Số lượng dân công trên mặt

                   Tháng 8-1965, Ban Thường vụ Tỉnh ủy         đường có lúc lên tới hơn một vạn người;
               quyết  định  thành  lập  Ban  bảo  đảm  giao    lực lượng các hạt giao thông lên tới 2.745
               thông - vận tải và đề ra những nhiệm vụ:        người.  Cả  năm  đã  huy  động  1.481.327
               bảo đảm hành lang Quốc lộ 2, phát triển         ngày công (có 35.534 công lao động xã hội
               phương  tiện  vận  tải  thô  sơ,  tổ  chức  lực   chủ nghĩa) để làm 74km đường mới, sửa
               lượng chuyển tải và bảo đảm giao thông -        chữa 396km đường ô tô, làm mới 4.200m

               vận tải; tổ chức các tổ, trạm báo động trên     cống; đóng 23 chiếc phà, một ca nô, một
               các  trục  đường  giao  thông,  ngụy  trang     cầu phao (dài 135m, trọng tải 306 tấn); xây
               đường, cầu, cống, bến bãi; thành lập đội        dựng cảng An Hòa; làm 27 đường ngầm,
               vận  chuyển  đường  thủy,  mở  các  tuyến       đường tránh, bến tránh và 249km đường
               đường vòng, đường tránh.                        dân sinh .
                                                                        1


                   1. Xem Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1940-1975),
               Sđd, tr. 331.
   833   834   835   836   837   838   839   840   841   842   843