Page 838 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 838
838 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
Quốc lộ 2 (Hà Nội - Tuyên Quang - Hà Tháng 10-1965, Ban Thường vụ Tỉnh
Giang). Xe tải kéo từ 1-3 rơ moóc có thể ủy ra Nghị quyết số 28/NQ-TQ, quyết định
đi lại dễ dàng, vừa giảm sức kéo, vừa tiết thành lập Đội thanh niên xung phong
kiệm xăng dầu. Tới năm 1963 có 6 trục chống Mỹ, cứu nước của Tuyên Quang.
đường trọng yếu: Quốc lộ 2; đường 13A, Sau đó Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thành
đường Km31, Chiêm Hóa - Nà Hang, Nà lập Tiểu đoàn xung kích đầu tiên với biên
Hang - Bản Lãm, Chiêm Hóa - Minh Đức, chế 500 người. Đây chính là lực lượng
Phúc ứng - Sơn Nam. Tiếp tục củng cố lao động đặc biệt, có sức khỏe tốt, có tinh
các tuyến đường Bến Mục - Chợ Ngọc, thần tự nguyện cao, góp phần quan trọng
Bến Mục - Chợ Thụt, Chợ Bợ - Cham Chu, giải quyết những khó khăn trong lĩnh vực
Phúc Thịnh - Tân An, Thái Bình - Đạo giao thông - vận tải thời chiến của tỉnh.
Viên, Sơn Dương - Tân Trào. Giao thông Phong trào toàn dân làm công tác đảm
phát triển, khắc phục được tình trạng chia bảo giao thông được phát động từ xã tới
cắt giữa các vùng, tạo sự liên kết, thống các huyện trong tỉnh.
nhất địa bàn tỉnh. Từ cuối quý III-1965, Trung ương giao
Năm 1963, Xí nghiệp vận tải công tư cho tỉnh một số nhiệm vụ đột xuất về giao
hợp doanh phát triển và lớn mạnh trở thông - vận tải, khối lượng công việc lớn
thành Công ty vận tải ô tô Tuyên Quang. gấp 7 - 8 lần so với năm 1964. Nhiệm vụ cơ
3- Hệ thống giao thông - vận tải tiếp bản của tỉnh là phải làm mới tuyến đường
tục phát triển đảm bảo thông suốt trong Nông Tiến - Đèo Muồng; tu sửa, mở rộng
chiến tranh phá hoại bằng không quân của các trục đường Km31 - Chiêm Hóa - Đầm
đế quốc Mỹ Hồng - Nà Hang, Sơn Dương - Tân Trào,
Phúc ứng - Sơn Nam - Quảng Cư, Sơn
Ngày 5-8-1964, đế quốc Mỹ bắt đầu Nam - Phan Lương, Chợ Xoan - Nông
cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc. Vừa Tiến; đồng thời làm mới một số tuyến
thành lập, phát triển và ổn định chưa được đường tránh lớn, đóng phà, ca nô và cầu
bao lâu, ngành giao thông - vận tải Tuyên phao. Tuyên Quang đã huy động một lực
Quang đã phải bước vào những thử thách lượng lớn dân công, tỉnh Hưng Yên cũng
quyết liệt. Tổ chức của ngành được sắp đưa 1.000 thanh niên xung phong lên giúp
xếp lại cho phù hợp với thời chiến. Tuyên Quang. Số lượng dân công trên mặt
Tháng 8-1965, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đường có lúc lên tới hơn một vạn người;
quyết định thành lập Ban bảo đảm giao lực lượng các hạt giao thông lên tới 2.745
thông - vận tải và đề ra những nhiệm vụ: người. Cả năm đã huy động 1.481.327
bảo đảm hành lang Quốc lộ 2, phát triển ngày công (có 35.534 công lao động xã hội
phương tiện vận tải thô sơ, tổ chức lực chủ nghĩa) để làm 74km đường mới, sửa
lượng chuyển tải và bảo đảm giao thông - chữa 396km đường ô tô, làm mới 4.200m
vận tải; tổ chức các tổ, trạm báo động trên cống; đóng 23 chiếc phà, một ca nô, một
các trục đường giao thông, ngụy trang cầu phao (dài 135m, trọng tải 306 tấn); xây
đường, cầu, cống, bến bãi; thành lập đội dựng cảng An Hòa; làm 27 đường ngầm,
vận chuyển đường thủy, mở các tuyến đường tránh, bến tránh và 249km đường
đường vòng, đường tránh. dân sinh .
1
1. Xem Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1940-1975),
Sđd, tr. 331.