Page 833 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 833
Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI 833
- Tuyến Lạng Sơn - Thái Nguyên - trâu và 160 xe đạp thồ. Do chính sách vận
Tuyên Quang - Yên Bái - Ba Khe - Cò Nòi - tải chưa phổ biến sâu, rộng, giá cước chưa
Sơn La - Tuần Giáo - Điện Biên Phủ. Đây là sát, tổ chức vận tải còn hẹp, xây dựng và
hướng tuyến chính, có khối lượng vận tải phát triển vận tải còn kém, nên chưa phục
lớn, nhất là vũ khí, đạn dược, quân trang, vụ được tốt yêu cầu về quân sự và kinh tế.
quân dụng, bao gồm cả hàng viện trợ của Đến tháng 10-1953, về phương tiện đường
Trung Quốc, Liên Xô và các nước bạn. thủy toàn tỉnh Tuyên Quang có 133 chiếc
- Tuyến Cao Bằng - Bắc Kạn - Tuyên thuyền, trong đó: 100 chiếc trọng tải từ 2 -
Quang - Yên Bái - Ba Khe - Cò Nòi - Sơn 4 tấn; 20 chiếc trọng tải từ 1 - 5 tấn; 13 chiếc
La - Tuần Giáo - Điện Biên Phủ. trọng tải 7 tấn. Chân sào có 100 người, kể
Tháng 7-1953, Tuyên Quang mở chiến cả lái. Xe đạp thồ có 116 chiếc đã vào tổ
dịch cầu đường, huy động 1.021.136 ngày chức công đoàn; 100 chiếc còn tản mạn.
công sửa chữa toàn bộ hệ thống đường Năm 1953 Tuyên Quang đã liên tục
dài 168km. Dưới bom đạn, công nhân cầu huy động các đơn vị vận tải phục vụ tiền
phà vẫn bảo đảm thông đường, thông phà phương quy mô lớn; phong trào “đi dân
trong thời gian ngắn nhất, kể cả những lúc công là yêu nước” đã huy động 10.000
cao điểm. Thời gian trực phà rút từ 60 phút người với hàng triệu ngày công tham gia
xuống còn 30 phút; qua phà từ 30 phút rút Chiến dịch Tây Bắc; năm 1954 huy động
xuống còn 8 phút. Nhiều khi phải làm việc tăng gấp đôi, gần 2 triệu ngày công. Thị xã
liên tục 14 giờ. Mức vận chuyển trước là 20 Tuyên Quang đã tổ chức được đoàn xe thồ
xe, tăng lên 64 xe/ngày. Từ 29-11-1953 đến chuyên chở hàng hóa phục vụ Chiến dịch
7-5-1954 đã có 4.734 lượt xe ô tô từ Thái Điện Biên Phủ.
Nguyên qua phà Bình Ca. Nhiều lái xe Trong giai đoạn 1947-1954, giao thông -
của Tuyên Quang tham gia lái xe phục vụ vận tải Tuyên Quang đã góp phần quan
Chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong thời gian trọng vào cuộc kháng chiến chống thực
diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ, công dân Pháp bằng việc xây dựng và giữ vững
trường II được thành lập, đã triển khai xây những con đường giao liên, những tuyến
dựng tuyến đường tránh dự phòng chiến đường vận tải, những phương tiện chuyên
lược (có thể thay thế đường 13A đoạn Đèo chở vũ khí, đạn dược, lương thực, thực
Khế và Bình Ca nếu bị địch đánh). phẩm và nhiều hàng hóa phục vụ bộ đội
Để bảo vệ giao thông - vận tải, Tỉnh đội chiến đấu.
thành lập đại đội phòng không, mỗi huyện
thành lập một ban bảo vệ. Các xã có đội 4. Giao thông - vận tải Tuyên Quang
bảo vệ từ 10 đến 15 người để tuần tra bảo phục vụ công cuộc khôi phục, cải tạo,
vệ đường, nơi cất giấu ô tô, phát hiện bom phát triển kinh tế - xã hội, chống chiến
nổ chậm. Dọc các tuyến đường, công tác tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, chi viện
bảo vệ cầu đường được giao cho các tổ sản cho cách mạng miền Nam (1954-1975)
xuất, vừa sẵn sàng sửa đường ngay sau khi 1- giao thông - vận tải phục vụ nhiệm
địch bắn phá, vừa làm biển báo có máy bay, vụ khôi phục, cải tạo và phát triển kinh tế
cọc tiêu chỉ đường cho xe chạy đêm... sau chiến tranh (1955-1960)
Những năm 1950-1952, phương tiện Tháng 9-1954, ngay sau khi hòa bình
vận tải thô sơ đường bộ của Tuyên Quang lập lại ở miền Bắc, Bộ Giao thông công
chỉ có: 119 chiếc thuyền, 34 xe ngựa, 35 xe chính và Liên khu Việt Bắc đã họp để