Page 833 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 833

Phêìn thûá tû: KINH TÏË - XAÄ HÖÅI  833


                   -  Tuyến  Lạng  Sơn  -  Thái  Nguyên  -     trâu và 160 xe đạp thồ. Do chính sách vận
               Tuyên Quang - Yên Bái - Ba Khe - Cò Nòi -       tải chưa phổ biến sâu, rộng, giá cước chưa
               Sơn La - Tuần Giáo - Điện Biên Phủ. Đây là      sát, tổ chức vận tải còn hẹp, xây dựng và
               hướng tuyến chính, có khối lượng vận tải        phát triển vận tải còn kém, nên chưa phục
               lớn, nhất là vũ khí, đạn dược, quân trang,      vụ được tốt yêu cầu về quân sự và kinh tế.
               quân dụng, bao gồm cả hàng viện trợ của         Đến tháng 10-1953, về phương tiện đường

               Trung Quốc, Liên Xô và các nước bạn.            thủy toàn tỉnh Tuyên Quang có 133 chiếc
                   - Tuyến Cao Bằng - Bắc Kạn - Tuyên          thuyền, trong đó: 100 chiếc trọng tải từ 2 -
               Quang - Yên Bái - Ba Khe - Cò Nòi - Sơn         4 tấn; 20 chiếc trọng tải từ 1 - 5 tấn; 13 chiếc
               La - Tuần Giáo - Điện Biên Phủ.                 trọng tải 7 tấn. Chân sào có 100 người, kể
                   Tháng 7-1953, Tuyên Quang mở chiến          cả lái. Xe đạp thồ có 116 chiếc đã vào tổ
               dịch cầu đường, huy động 1.021.136 ngày         chức công đoàn; 100 chiếc còn tản mạn.
               công  sửa  chữa  toàn  bộ  hệ  thống  đường         Năm  1953  Tuyên  Quang  đã  liên  tục
               dài 168km. Dưới bom đạn, công nhân cầu          huy động các đơn vị vận tải phục vụ tiền
               phà vẫn bảo đảm thông đường, thông phà          phương quy mô lớn; phong trào “đi dân

               trong thời gian ngắn nhất, kể cả những lúc      công  là  yêu  nước”  đã  huy  động  10.000
               cao điểm. Thời gian trực phà rút từ 60 phút     người với hàng triệu ngày công tham gia
               xuống còn 30 phút; qua phà từ 30 phút rút       Chiến dịch Tây Bắc; năm 1954 huy động
               xuống còn 8 phút. Nhiều khi phải làm việc       tăng gấp đôi, gần 2 triệu ngày công. Thị xã
               liên tục 14 giờ. Mức vận chuyển trước là 20     Tuyên Quang đã tổ chức được đoàn xe thồ
               xe, tăng lên 64 xe/ngày. Từ 29-11-1953 đến      chuyên chở hàng hóa phục vụ Chiến dịch

               7-5-1954 đã có 4.734 lượt xe ô tô từ Thái       Điện Biên Phủ.
               Nguyên  qua  phà  Bình  Ca.  Nhiều  lái  xe         Trong giai đoạn 1947-1954, giao thông -
               của Tuyên Quang tham gia lái xe phục vụ         vận tải Tuyên Quang đã góp phần quan
               Chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong thời gian       trọng  vào  cuộc  kháng  chiến  chống  thực
               diễn  ra  Chiến  dịch  Điện  Biên  Phủ,  công   dân Pháp bằng việc xây dựng và giữ vững
               trường II được thành lập, đã triển khai xây     những con đường giao liên, những tuyến
               dựng tuyến đường tránh dự phòng chiến           đường vận tải, những phương tiện chuyên
               lược (có thể thay thế đường 13A đoạn Đèo        chở  vũ  khí,  đạn  dược,  lương  thực,  thực

               Khế và Bình Ca nếu bị địch đánh).               phẩm và nhiều hàng hóa phục vụ bộ đội
                   Để bảo vệ giao thông - vận tải, Tỉnh đội    chiến đấu.
               thành lập đại đội phòng không, mỗi huyện
               thành lập một ban bảo vệ. Các xã có đội             4. Giao thông - vận tải Tuyên Quang
               bảo vệ từ 10 đến 15 người để tuần tra bảo       phục vụ công cuộc khôi phục, cải tạo,
               vệ đường, nơi cất giấu ô tô, phát hiện bom      phát triển kinh tế - xã hội, chống chiến

               nổ  chậm.  Dọc  các  tuyến  đường,  công  tác   tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, chi viện
               bảo vệ cầu đường được giao cho các tổ sản       cho cách mạng miền Nam (1954-1975)
               xuất, vừa sẵn sàng sửa đường ngay sau khi           1- giao thông - vận tải phục vụ nhiệm
               địch bắn phá, vừa làm biển báo có máy bay,      vụ khôi phục, cải tạo và phát triển kinh tế
               cọc tiêu chỉ đường cho xe chạy đêm...           sau chiến tranh (1955-1960)
                   Những  năm  1950-1952,  phương  tiện            Tháng 9-1954, ngay sau khi hòa bình
               vận tải thô sơ đường bộ của Tuyên Quang         lập  lại  ở  miền  Bắc,  Bộ  Giao  thông  công
               chỉ có: 119 chiếc thuyền, 34 xe ngựa, 35 xe     chính  và  Liên  khu  Việt  Bắc  đã  họp  để
   828   829   830   831   832   833   834   835   836   837   838