Page 830 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 830

830     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               trên  lưng  hoặc  dùng  ngựa  thồ.  Ở  vùng     việc thường xuyên của đồng bào sống trên
               đồng  bằng,  người  Kinh  chuyên  chở  vật      vùng rẻo cao.
               liệu xây dựng các loại hàng hóa, cũng như
               thu hoạch mùa màng vẫn bằng cách gánh,              3. Giao thông vận tải Tuyên Quang
               khiêng, dùng xe quệt do súc vật kéo hoặc        phục vụ đắc lực cuộc kháng chiến chống
               đội trên đầu... như trước kia.                  thực dân pháp (1946-1954)

                   Hàng hóa dành cho vận tải thủy thời             1- giao thông - vận tải trong chủ trương
               kỳ này cũng chủ yếu là các sản phẩm lâm         tiêu thổ kháng chiến
               nghiệp,  quặng  mỏ...  Vận  chuyển  tre,  gỗ        Ngày  28-8-1945,  Chủ  tịch  Hồ  Chí
               phần  lớn  dùng  bè,  mảng  cho  xuôi  theo     Minh ký Nghị định 41, thành lập Bộ Giao
               sông, suối. Trong bốn sông chính là sông        thông công chính - một trong 13 bộ thuộc
               Lô, sông Gâm, sông Phó Đáy và sông Năng,        Chính phủ lâm thời, ông Đào Trọng Kim
               chỉ có sông Gâm và sông Lô là thuyền bè         giữ chức Bộ trưởng. Ty Giao thông công
               có thể đi lại được. Còn sông Năng và sông       chính Tuyên Quang được thành lập ngày
               Phó Đáy có lòng sông cạn và hẹp, có nhiều       22-8-1945,  do  ông  Trần  Tử  An  -  nguyên

               thác lớn, đá nổi lởm chởm chỉ có các loại       Chánh lục lộ thời Pháp làm Trưởng Ty.
               bè mảng chở vài ba tạ hàng đi qua được...           Ngày  19-12-1946,  Chủ  tịch  Hồ  Chí
                   Riêng sông Lô, sông Gâm, tuy thuyền         Minh ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến...
               bè  đi  lại  được,  nhưng  mới  chỉ  sử  dụng   Cùng  với  đồng  bào  cả  nước,  công  nhân
               tiềm năng thiên nhiên, chứ chưa cải thiện       lao động ngành giao thông - vận tải nhất
               luồng  lạch,  nên  nhiều  chỗ  rất  cạn,  mớm   tề hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ

               nước  chỉ  đảm  bảo  0,4m.  Từ  Đoan  Hùng      Chí  Minh,  trong  những  ngày  đầu  chuẩn
               lên  Tuyên  Quang,  trước  đây  có  loại  tầu   bị  lực  lượng  cho  cuộc  kháng  chiến  toàn
               con buôn hàng của hãng Bạch Thái Bưởi           quốc,  các  lực  lượng  giao  thông  -  vận  tải
               và của hãng Sô Va, cập bến Quảng Tường          trong toàn quốc đã quyết tâm đóng góp
               thị xã Tuyên Quang.                             toàn bộ sức lực, cơ sở vật chất kỹ thuật và
                   Về sau, nhu cầu đi lại của khách ngày       cả xương máu của mình vào thành công
               càng lớn. Số xe ô tô chở khách ít, có tải       bước  đầu  chuẩn  bị  cơ  sở  sản  xuất  chiến
               trọng  nhỏ,  đường  sá  bị  hư  hỏng  nhiều,    đấu ở các vùng tự do, các chiến khu và căn

               nên số hành khách đi đường thủy ngày            cứ kháng chiến.
               một nhiều. Các tuyến đò ngang phát triển            Trong những ngày đầu chuẩn bị cho
               để đưa đón khách qua sông; hầu hết các          cuộc kháng chiến toàn quốc, các lực lượng
               tuyến đường lớn bị sông suối ngăn cách          giao  thông  -  vận  tải  trong  toàn  quốc  đã
               đều có đò ngang chở khách. Năm 1939,            đóng góp toàn bộ sức lực, cơ sở vật chất
               Tuyên Quang xây dựng hai bến phà qua            kỹ thuật và cả xương máu của mình cho sự

               sông  Lô  (bến  Canh  Nông  và  bến  Phan       nghiệp cách mạng. Thực hiện chủ trương
               Lương), trên đường 13 A. Tuy vậy, vận tải       Hội nghị quân sự tháng 1-1947 của Chính
               thủy chủ yếu vẫn phát triển một cách tự         phủ kháng chiến là phá hoại các kiến trúc
               phát.                                           kiên  cố,  đường  sá,  cầu  cống  mà  địch  có
                   Ở miền núi, nhất là ở các thôn bản xa       thể lợi dụng để đánh phá ta, các lực lượng
               xôi, đường sá đi lại khó khăn, thiếu thốn;      giao thông - vận tải cùng các đơn vị công
               phải đi mất bốn đến năm ngày đường để           binh, dân quân du kích và nhân dân các
               mua được chai dầu hỏa, cân muối vẫn là          địa phương dọc các trục giao thông đã tích
   825   826   827   828   829   830   831   832   833   834   835