Page 854 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 854
854 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
2. Hệ thống đường thủy khó khăn. Năm 2001, ngành giao thông - vận
Sông Lô do được tăng cường giải tải Tuyên Quang quản lý 149 đầu phương
phóng lòng sông, có khả năng vận tải tốt, tiện vận tải thủy; trong đó có 5 tàu kéo lai
từ thị xã Tuyên Quang về xuôi, vào mùa dắt, 20 sà lan, 60 thuyền máy chuyên vận
khô có thể sử dụng phương tiện vận tải 50 tải hàng hóa và 64 thuyền máy chuyên chở
tấn và trên 100 tấn vào mùa mưa. hành khách. Ngoài ra, còn có nhiều thuyền
Đoạn từ thị xã Tuyên Quang đến Bợ, máy nhỏ của các hộ gia đình tham gia
vào mùa khô có thể sử dụng phương tiện vận chuyển hành khách và hàng hóa. Các
vận tải 10 tấn và trên 50 tấn vào mùa mưa. phương tiện vận tải tuy nhiều, nhưng chất
Đoạn từ Bợ lên phía bắc huyện Hàm Yên, lượng và năng lực vận tải còn hạn chế. Khả
lòng sông dốc, nhiều thác ghềnh, chỉ sử năng huy động lực lượng phương tiện vận
dụng được các phương tiện tải dưới 1 tấn. tải thủy còn thấp, các tuyến đường sông
Sông Gâm: Đoạn chảy trong tỉnh Tuyên không sử dụng được các phương tiện có
Quang dài khoảng 170km, khả năng vận trọng tải lớn.
tải kém hơn sông Lô. Đoạn từ Nà Hang Đến năm 2013, có hai tuyến vận tải
xuống Chiêm Hóa, lòng sông hẹp, nhiều hành khách đường thủy nội địa trên sông
ghềnh thác, chỉ sử dụng được các phương Lô, sông Gâm, 56 bến khách ngang sông,
tiện vận tải dưới 1 tấn. Đoạn từ Chiêm Hóa 16 bến thủy, 691 phương tiện thủy.
Bảng 3: SôNG Có THể KHAI THáC VậN TảI
cự ly Tuyên Quang
TT Tên sông Trung ương quản lý
(km) quản lý
85km (Phan Lương - Ngã
Sông Lô ba Lô, Gâm) 71km (Ngã ba Lô,
1 Gâm - Bạch Xa)
- Khai thác vận tải được 156 - Sà lan < 200T hoạt động
mùa nước - Đò ngang
76km (Chiêm Hoá -
33km (Ngã ba Lô, Gâm -
Sông Gâm 109 Thuý Loa)
2 Chiêm Hoá)
- Khai thác vận tải được 70 37km (Chiêm Hoá - Nà
- 33km (tàu, thuyền < 40T)
Hang). huyền < 5T
trở xuống, lòng sông rộng hơn, có thể sử Ngoài ra còn có sông Năng, sông Phó
dụng phương tiện vận tải 10 tấn vào mùa Đáy, Ngòi Quẵng,... chỉ khai thác được
khô và trên 50 tấn vào mùa mưa. chặng ngắn vào mùa mưa.
Ngoài ra, còn có sông Phó Đáy và
một số nhánh cấp một của sông Lô, sông 3. Giao thông nông thôn
Gâm, nhưng không có khả năng vận tải Tập trung cải tạo, nâng cấp một số trục
thủy, chỉ sử dụng được các thuyền, mảng đường chính, hoàn thiện và đã đưa vào sử
nhỏ để vận chuyển hàng hóa. dụng các cầu: Nông Tiến, Đài Thị, Ngòi
Trên sông Lô, sông Gâm có một số Năm... Đến năm 1995, đường ô tô đã tới
bến sông còn tạm bợ, chưa được mở rộng, các trung tâm xã. Năm 2000, tỉnh cũng phát
nâng cấp, do vậy khi cần bốc xếp lớn rất triển mạnh giao thông nông thôn: mở mới