Page 387 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 387

387
                                                                          Phêìn thûá ba: LÕCH SÛÃ


               Hoa  kiều  thuê  một  số  hầm  mỏ  của  viên    thống chí, mục Đền miếu ở Tuyên Quang
               quản giám, rồi bỏ tiền ra thuê phu mỏ -         có chép: “Đàn Xã Tắc ở xã Ỷ La dựng năm
               phần lớn  là người trực tiếp tổ chức việc       Minh Mệnh thứ 14 (năm 1833)”.
               khai mỏ trong phạm vi những hầm mỏ đã               Dấu vết của đàn Xã Tắc ngày nay tuy

               thuê lại và là người trực tiếp bóc lột phu      không còn nhưng địa điểm của đàn Xã Tắc
               mỏ ở đó; còn quan hệ giữa khách trưởng          được xác định là ở vị trí của đình Xã Tắc
               với người lĩnh trưng thì cũng là một hình       ngày nay, thuộc tổ 21, phường Tân Quang,
               thức lĩnh trưng thu nhỏ lại trong phạm vi       thành phố Tuyên Quang.
               một mỏ mà thôi.                                     Đình Xã Tắc được dựng trên nền của

                   Những  trường  mỏ  do  thổ  tù  thiểu       đàn Xã Tắc xưa - nơi được coi là đất linh
               số  lĩnh  trưng  ở  Tuyên  Quang  vẫn  còn      thiêng  nhất  của  một  vùng.  Đình  Xã  Tắc
               nhiều và còn đóng một vai trò quan trọng        còn là một ngôi đình làng, đình thờ Thành

               trong ngành khai mỏ của nước ta. Nhưng          hoàng làng - ông vua tinh thần của làng xã
               phương thức khai thác trong những trường        phong kiến Việt Nam ngày trước, đó là nơi
               mỏ này vẫn bị trói buộc trong những quan        diễn ra các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng,

               hệ nô dịch tiền tư bản chủ nghĩa, thậm chí      hành chính của nhân dân.
               tiền phong kiến.                                    Khi triều Nguyễn thiết lập, kinh đô đặt
                                                               ở Huế, những vùng đất như Thái Nguyên,
                   3. Văn hóa - Giáo dục
                                                               Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn... được
                   Thời  Nguyễn,  ở  nhiều  nơi  trong  cả     coi là vùng biên viễn, xa nơi giáo hóa.
               nước thường lập đàn Xã Tắc để tế thần của           Tuy nhiên, đối với dân ở các tỉnh xa
               cư  dân  nông  nghiệp.  Sách  Đại  Nam  nhất    kinh đô, đặc biệt là các tỉnh biên giới phía








































                                                Bức hoành phi của đình Xã Tắc
   382   383   384   385   386   387   388   389   390   391   392