Page 222 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 222

222     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



                   Nhóm Cao Lan có các họ: Nịnh, Âu,           bầu lên, đó là già làng. Già làng do dân
               Tiêu, Bế, Lương, Đặng, Ban, Lý, Sầm, La...      cử ra là người cao tuổi, có uy tín, tập hợp
               Nhóm Sán Chỉ có các họ: Thạch, Hoàng,           được dân, tiếng nói có trọng lượng đối với
               Hầu, Phương, Âu... Mỗi dòng họ có ngày          người dân trong làng. Gia đình nào có việc
               kỵ khác nhau, có tục hèm riêng do thờ con       gì cũng mời già làng đến, nhất là việc làng.
               ma “ma ham” riêng, ví dụ họ Vương ăn tết            Người Sán Chay có truyền thống gắn
               tháng 7 nhưng không cúng; họ Trần có hai        bó với nhau, tương trợ nhau về mặt kinh
               dòng họ, trong đó một dòng họ không ăn          tế, điều này thể hiện rất rõ trong việc phát
               thịt rùa; họ Hoàng không ăn thịt ngỗng, vì      nương, săn bắn, đánh cá tập thể...
               sợ liên quan đến tên húy của họ, nếu nuôi

               ngỗng  hoặc  ăn  thịt  ngỗng  thì  gọi  chệch   IV- VĂN HÓA TINH THẦN
               sang một tên khác... Nhóm Sán Chỉ không
               ăn  thịt  chó,  con  dâu  họ  Hoàng  mặc  áo        1. Tín ngưỡng, tôn giáo
               cưới đi đưa tang bố chồng, họ Lưu, Thạch            1- Quan niệm về tín ngưỡng, tôn giáo
               không ăn tết tháng 3, tháng 7... Đây là dấu         Tín  ngưỡng,  tôn  giáo  của  người  Sán
               hiệu  để  nhận  biết  anh  em  họ  hàng,  nếu   Chay thể hiện rõ nét những ảnh hưởng của
               không đúng hương hỏa, không thờ cúng            Đạo giáo qua việc thờ cúng và hệ thống
               giống nhau thì không phải là anh em cùng        thần thánh (bộ tranh thờ trong tang lễ) và
               dòng họ. Trong dòng họ, ai ra đời trước         quan niệm về vũ trụ. Trong mỗi gia đình,
               thì làm anh, chị, không phân biệt ngôi thứ.     dòng họ tồn tại song song hai hình thức

                                                               thờ  cúng,  đó  là  thờ  thánh  (Thái  Thượng
                   3. Làng bản
                                                               Lão Quân, Táo Quân...) và thờ Phật.
                   Thời  phong  kiến  và  Pháp  thuộc,  hệ         Theo  người  Sán  Chay,  vũ  trụ  có  ba
               thống quản lý hành chính trong khu vực          tầng:  tầng  thứ  nhất  là  tầng  trời,  gồm  có
               người Sán Chay sinh sống cũng giống như         những thần thánh như Thái Thượng Lão
               các vùng khác, đứng đầu làng là lý trưởng,      Quân, ở 9 tầng trời mây cao nhất, sau đó
               giúp việc cho lý trưởng có tuần phiên. Xã       đến Ngọc Hoàng - vua trời; tầng thứ hai là
               hội người Sán Chay trọng chức sắc, người
               có bằng sắc, người làm thầy đồ, thầy cúng,      tầng con người, gồm tất cả những người
               thầy thuốc, người dạy con cháu biết chữ         ở trần gian đang sống; tầng thứ ba là tầng
               được trọng vọng.                                ma mãnh, là âm phủ dưới đất. Tầng trời
                   Quyền lực và vai trò của mỗi người dân      không có người, là cõi vĩnh hằng, không

               trong làng thể hiện ở vị trí chỗ ngồi trong     phải làm mà chỉ ăn chơi. Người chết về với
               đình làng khi làng có việc. Mâm trên là các     âm phủ có Thập điện Diêm Vương, ma âm
               chức sắc, sắp xếp ngồi theo vai vế và xếp       phủ; người sống ác thì khi chết bị trị tội
               ngồi giữa đình. Tiếp theo là những người        moi mắt, phanh thây, chày giã, ngựa xéo...
               giỏi chữ, biết làm thầy cúng thì được ngồi      Người sống thiện thì được bình yên.
               chiếu bên cạnh, sau đó đến người già và             Ngoài quan niệm về các tầng của thế
               những người khác trong làng. Quyền lực          giới, trong tâm linh của người Sán Chay
               được trao truyền theo hình thức kế thừa.        tồn  tại  Tứ  phủ,  mỗi  phủ  đều  liên  quan
               Bố làm chức sắc thì đến lượt con cũng làm       mật thiết đến đời sống văn hoá của họ. Tứ
               chức sắc.                                       phủ  gồm  có:  phủ  Tinh,  phủ  Nông,  phủ
                   Bên  cạnh  bộ  máy  hành  chính  của        Địa Trạch, phủ Nam Tào, Bắc Đẩu; ngoài ra

               làng,  xã  còn  có  những  người  do  dân  tự   còn có phủ tổ tiên ông bà, gia đình. Người
   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226   227