Page 221 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 221

221
                                                               Phêìn thûá hai: DÊN CÛ - DÊN TÖÅC


               cũng vậy, làm bánh dày loại to và loại nhỏ      mẹ sẽ được phần hơn, vì khi bố mẹ mất đi
               để cúng, thể hiện lòng hiếu thảo của con cái    người này đảm đương mọi công việc thờ
               đối với cha mẹ.                                 cúng tất cả ma họ, những người khác chỉ
                   Trước kia, nước uống hằng ngày của          phải thờ tổ tiên, ông bà, bố mẹ. Người đi ở
               người  Sán  Chay  là  nước  lã;  tiếp  khách    rể phải làm bàn thờ ma họ ở ngoài, vì ma

               bằng nước chè, lấy ống cây báng làm cốc.        không vào nhà vợ. Khi bố mẹ vợ chết, nếu
               Ngày  nay,  họ  uống  nước  đun  sôi,  tiếp     không có con trai thì ma họ nhà đến đời đó
               khách bằng nước chè và uống bằng chén.          là hết. Khi không có con trai nối dõi thì con
                   Về đồ hút: Nam giới hút thuốc lá tự         rể mới được đặt bát hương. Con dâu phải
               trồng.  Họ  thường  hái  lá  già  từ  gốc  về  ủ   là người biết ứng xử, sao cho trọn đạo làm
               vàng, phơi khô. Trước đây, do không biết        dâu và giữ lễ nghĩa, kiêng kỵ: không ngồi
               sấy  thuốc  bằng  lửa  nên  thuốc  lá  của  họ   ở cầu thang; không ăn cùng mâm; không

               không thơm. Ngày nay, hầu hết nam giới          đến chỗ ngủ của bố chồng, anh chồng; khi
               đã mua thuốc lá, thuốc lào ở chợ về để hút,     đưa vật gì, kể cả đưa con nhỏ nhờ bế giúp
               do không trồng cây thuốc lá nữa.                cũng không được đưa trực tiếp mà phải
                                                               đặt xuống sàn. Con dâu họ Trần nhóm Sán
               III- TỔ CHỨC XÃ HỘI                             Chỉ luôn mang theo mình một tấm phên


                   1. Gia đình                                 nhỏ đan bằng tre, nứa; nhìn thấy bố, anh
                                                               hoặc chú, bác chồng ở phía nào thì che về
                   Gia  đình,  tiếng  Cao  Lan  gọi  là  “đai   phía đó... Ngày nay, một số quy định dành
               lan”, có nghĩa là người trong một nhà, một      cho  con  dâu  đã  dần  thay  đổi,  con  dâu
               gia đình, trong nội tộc. Trước đây, mỗi gia     được ngồi ăn cơm cùng với bố chồng, anh
               đình  có  ít  nhất  3  -  4  thế  hệ  cùng  chung   chồng và được phép tham gia ý kiến trong
               sống, “tam đại đồng đường, tứ đại đồng          gia đình.

               cư”. Ngày nay, nhiều hộ gia đình con cái
               tách ra ở riêng để thành gia đình hai thế           2. Dòng họ
               hệ. Chủ gia đình là người đứng mũi chịu             Người Sán Chay quan niệm dòng họ
               sào, điều khiển mọi người trong gia đình.       là tổ tiên gia đình bên phía trai, nhà chồng
                   Người Sán Chay có truyền thống coi          thờ ba đời, còn gia đình nhà vợ thờ một
               trọng người già, tôn trọng ý kiến của người     đời (bố mẹ vợ), khi làm lễ cúng phải đọc

               làm chủ gia đình; vì vậy trong nhà có việc,     danh sách, gọi tên hết các đời, từ họ nội
               như vay, mượn, mua bán những thứ lớn,           đến họ ngoại. Mỗi gia đình có hai quyển
               họ đều trao đổi, bàn bạc. Theo người Sán        gia phả: gia phả gia đình và gia phả dòng
               Chay, những người là lao động chính, nắm        họ.  Loại  gia  phả  của  gia  đình  ghi  ngày,
               giữ kinh tế, giỏi làm ăn là người đứng mũi      tháng, năm sinh của các thành viên trong

               chịu sào. Không phân biệt chồng hay vợ,         gia đình; gia phả dòng họ ghi thứ tự các
               người nào giỏi hơn thì làm chủ chứ không        đời tổ tiên, ông bà. Khi con trai ra ở riêng
               nhất thiết là người chồng. Tuy nhiên, phần      thì lập gia phả ghi ba đời liền (ghi tên tuổi,
               lớn người chồng là chủ gia đình. Các con        ngày  tháng  năm  sinh,  ngày  tháng  năm
               trai được coi như nhau, không phân biệt         mất, nơi chôn cất), để cúng khấn. Gia phả
               con trưởng hay con thứ, nên khi cha mẹ          này ghi cho các con trai, nhà có bao nhiêu
               mất đi, tài sản để lại cho các con đều như      con trai thì ghi bấy nhiêu quyển để các con

               nhau.  Trừ  trường  hợp  người  ở  cùng  bố     không quên tổ tông, ông bà.
   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226