Page 214 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 214

214     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               Gia đình mời ba thầy về làm lễ; lễ vật gồm          Kinh nghiệm trong sản xuất: nếu ngày
               có lợn, gà, hương hoa, giấy tiền, bày ở bàn     gieo mạ cách ngày Hạ chí 10 ngày, mà không
               thờ tổ tiên. Chủ nhà nhờ anh em đến mổ          mưa thì chắc chắn năm đó được mùa, không
               lợn cúng, làm cả đêm. Khi làm lễ thì mặc        bị sâu bọ phá hoại. Muốn tránh sâu bọ thì
               áo hoa.                                         lấy cây sa nhân cắm xung quanh ruộng.
                   Lễ  có  nhiều  công  đoạn  và  lễ  nghi,

               trước  tiên  là  làm  lễ  cúng  ở  lầu  Ngọc        5. Văn học, nghệ thuật
               Hoàng. Lán lều có ống cắm cây nhang mời             Sli  là  hình  thức  hát  giao  duyên  của
               Ngọc Hoàng chứng kiến, sau đó mời Tam           người  Nùng.  Trong  các  dịp  lễ,  tết,  nhất
               Thanh chứng kiến. Trong lễ cấp sắc có các       là đầu xuân, nam nữ thanh niên thường
               bài múa đi vòng số tám, số vòng nhiều hay       chia  làm  hai  nhóm  nam,  nữ  để  hát.  Hát
               ít tùy thuộc vào diện tích nhà, nhà hẹp thì     sli không có nhạc đệm hoặc điệu múa đi
               đi ít vòng.                                     kèm, lời bài hát thể hiện tâm trạng, tình
                   Múa vòng quanh, múa lấy kinh, cấp           cảm, ước vọng của con người. Qua những
               cho  người  đang  được  cấp  sắc  gọi  là  cấp   cuộc  hát,  nam  nữ  thanh  niên  làm  quen,

               kinh, cấp áo hoa, cấp cả thanh, cả dấu để       tìm hiểu, nhiều đôi nên vợ nên chồng.
               cho  họ  có  đạo  cụ  hành  nghề  cúng.  Các        Nhạc  cụ  của  người  Nùng  có:  trống
               thầy làm thế nào thì học trò đi theo thầy       con,  chiêng,  thanh  la,  kèn.  Nghệ  thuật
               làm thế ấy. Cấp sắc xong cũng hết đêm,          múa thể hiện rõ nét nhất qua múa nghi lễ
               đến sáng hôm sau, lại cúng lều giả lễ, tạ ơn    trong đám tang. Trong đám tang, có thể có
               Ngọc Hoàng, Tam Thanh, các thần linh đã         hai đội múa do thầy cúng dẫn đầu và múa

               xuống dự. Cúng xong, đốt vàng hương và          chạy nhiều lần về trước bàn thờ. Hai đội
               giao từng thứ đã cấp cho học trò, gọi là lễ     múa  tạo  thành  vòng  trong,  vòng  ngoài;
               bàn giao. Mỗi thứ khi được giao là một tiết     múa nhanh hay chậm tùy thuộc vào thầy
               mục. Trong lễ cấp sắc, người ta chỉ dùng        ngồi  ở  ngoài  cầm  trống,  chiêng  đánh  và
               nhạc cụ duy nhất là trống.                      đọc theo nội dung của sách. Trong lễ tang,
                                                               còn có múa phá ngục tù để đưa linh hồn
                   4. Tri thức dân gian                        người chết từ các tầng sâu dưới địa ngục
                   Người Nùng có truyền thống về nghề          lên trên trời, về với tổ tiên.

               thuốc  và  có  thể  chữa  được  các  bệnh  như:     Nghệ thuật tạo hình của người Nùng
               viêm xương rò tủy (lấy 5 - 6 loại cây thuốc     thể  hiện  trong  trang  trí  nhà  xe  hai  tầng
               ở trên rừng để đắp vết thương), viêm thận,      (được làm rất công phu), dành cho người
               rắn cắn, viêm gan, đau dạ dày... Các món ăn     chết và trên trang phục của thầy cúng. Đó
               bổ dưỡng cho sản phụ là thịt gà, canh nghệ.     là nghệ thuật cắt dán giấy màu và trang trí
               Sốt thì đắp lá rau dấp cá, lá cây nhọ nồi.      giàu tính thẩm mỹ.
   209   210   211   212   213   214   215   216   217   218   219