Page 212 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 212

212     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               bát hương vào nhà mới. Tuổi làm nhà mới         giấy, bánh trái... Do ảnh hưởng Đạo giáo,
               có thể lấy tuổi của bố hoặc con trai. Lễ vật    người Nùng có rất nhiều nghi lễ tang ma
               lên nhà mới gồm có: 1 cây mía hoặc 1 cây        phức tạp, đòi hỏi phải có thầy cúng đọc
               mai  buộc  vào  cột  cái,  với  ý  nghĩa  là  cây   kinh, viết sớ và làm nhiều thủ tục có tính
               lúa mọc xanh như cây mai; 1 quả bí đao          ma thuật. Con trai phân biệt với con rể ở
               tượng trưng cho con lợn với ý cầu mong          chiếc mũ đội đầu: mũ của con trai có ba

               vào nhà mới chăn nuôi gia súc phát triển,       dây  bắt  chéo  buộc  vào  vòng  tròn  ở  bên
               trâu, ngựa, lợn, gà đầy chuồng; 1 con gà        dưới; mũ của con rể chỉ có một vòng tròn,
               trống nhốt trong lồng, đặt vào cạnh đấy         bên trên có một dây. Con gái mặc giống
               với ý để nhặt sâu bọ trong nhà. Hết ngày        như con dâu.
               đó thì thả con gà ra, không được giết mà            Người  Nùng  gọi  mũ  đội  trong  đám
               để làm giống; cây mía vẫn buộc giữ trong        tang là nón hiếu. Bố mẹ mất hết thì đội nón
               3 ngày đầu tiên rồi đem cất đi.                 có bốn chân, bố mất mà mẹ còn hoặc ngược
                   Sau khi lễ ở bàn thờ tổ tiên thì gia chủ    lại thì chỉ đội mũ ba chân, còn lại một chân

               nhóm  lửa  đốt  bếp  ở  trong  nhà  với  ý  về   có ý chỉ trong nhà vẫn còn cha (mẹ). Bên
               sau làm ăn phát triển, nhà sáng như ngọn        trong mũ có khăn, đội 4 tháng mới bỏ ra,
               lửa; ngọn lửa xua tan, quét hết tất cả ma       nếu trong gia đình có một người mất thì
               tà ở ngóc ngách của nhà, quỷ dữ hay ma          đội khăn một bên dài một bên ngắn; mất
               tà cũng không dám đến quấy phá. Năm             hai người thì đội khăn hai bên dài bằng
               đó,  người  nào  được  tuổi  thì  phải  nhóm    nhau. Con rể không phải mặc áo xô. Chỉ

               bếp. Sau đó làm cỗ mời làng xóm và hậu          cần nhìn số chân của mũ mà người ngoài
               tạ nhóm thợ làm nhà.                            cũng có thể biết được là gia đình mất mấy
                   d) Phong tục tang ma                        người, tất cả các con trai, con rể phải đeo
                   Khi  có  người  mất,  gia  đình  nhờ  anh   bao dao.
               em, hàng xóm, đi gọi người thân, họ hàng            Sau  khi  đưa  tang,  con  gái,  con  trai,
               ở xa đến, đồng thời mời thầy cúng về giúp.      con dâu (trừ con rể phải đội nón trong 7
               Người chết được tắm bằng nước lá thơm,          ngày liên tục), khi ra khỏi nhà luôn phải
               mặc quần áo mới và làm lễ khâm liệm đưa         đội nón. Đưa tang xong mới được phép

               vào áo quan, trên mặt có phủ tấm giấy treo      ăn thịt, với ý là bố mẹ chết phải ăn chay
               các  đồng  xu,  tượng  trưng  cho  mắt,  mũi,   để tỏ lòng thương tiếc. Người Nùng thờ
               mồm, tai.                                       4 tháng thì đốt tang, 3 năm đưa lên bàn
                   Trình  tự  tang  lễ  của  các  gia  đình  và   thờ tổ tiên. Ngày nay, do tiếp thu lối sống
               dòng họ của người Nùng tương đối giống          mới, các nghi lễ đã được giảm bớt và giản
               nhau, chỉ khác biệt đối với thầy cúng và        lược nhiều.

               vợ của thầy. Tang lễ dành cho thầy cúng
               rất công phu và nhiều thủ tục, bao gồm:             3. Các lễ, tết trong năm
               lễ đưa vong linh đi chơi hoa, lễ giao quân          - Tết Nguyên đán: Sáng 30 tết, các gia
               giao  tướng,  lễ  gọi  hồn  rửa  tội  lỗi,  lễ  lấy   đình quét dọn nhà cửa, cổng ngõ sạch sẽ.
               nước, do những thầy cúng khác tiến hành.        Tối 30, làm cơm cúng cuối năm, gia đình
                   Đám tang người thường có các lễ dâng        đoàn tụ. Ăn cơm tối xong thì không rửa
               rượu,  lễ  nhập  hồn  vào  áo  quan,  lễ  cấp   bát mà để gọn gàng, chiều mùng một mới
               ngựa, lễ giao lợn; lễ nào cũng có thày cúng     rửa, nước rửa bát phải để qua trưa ngày

               và các lễ vật như thịt gà, thịt lợn, rượu, tiền   mùng 2 mới đổ đi. Làm như thế để không
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217