Page 207 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 207

207
                                                               Phêìn thûá hai: DÊN CÛ - DÊN TÖÅC


               sách khi có cưới xin. Mỗi khi gia đình có       bằng các câu đối đỏ. Mỗi tháng hai lần vào
               người chết, người lấy vợ, lấy chồng phải        ngày rằm và ngày mùng 1, chủ nhà quét
               tìm đến ông này và đều phải biếu 1 chiếc        dọn bàn thờ, thắp hương, cúng bằng nước
               chân giò mới được vào sổ. Ngày xưa, thu         chè hoặc rượu, hoa quả. Ngày lễ, tết và các
               thuế  ruộng  theo  sào,  thu  thuế  thân  mỗi   dịp trọng đại thì dâng cúng thức ăn mặn

               người nộp 18 đồng tiền bạc trắng.               và bánh trái.
                   Ngày nay, mỗi làng đều có trưởng bản            Tổ tiên không kể bao nhiêu đời, vì bàn
               và phó bản do dân tín nhiệm bầu ra. Bên         thờ có hai tầng nên cứ đời trên thì ở trên,
               cạnh  các  cơ  quan  công  quyền,  già  làng,   đời dưới để thấp hơn, từ bố mẹ trở lên đều
               người có uy tín (thầy thuốc, thầy cúng,...)     được thờ. Ở các gia đình có người nghề
               cũng  có  những  ảnh  hưởng  nhất  định         thầy cúng, những người không làm thầy
               đến công việc chung của làng. Làng bản          cúng mà chết vì tuổi già vẫn phải để thấp
               có chung tín ngưỡng, cùng thờ cúng thổ          hơn người làm thầy cúng, bát hương của
               công, thổ địa ở đình làng; hằng năm đều         thầy cúng để cao hơn. Một thế hệ dù có
               có ngày thờ cúng chung và dân làng cùng         bao nhiêu người đều thờ chung một bát

               nhau sinh hoạt văn hóa.                         hương.  Người  chết  trẻ  không  được  thờ
                                                               chung với ông bà tổ tiên mà phải làm bàn
               IV- VĂN HÓA TINH THẦN                           thờ riêng để thờ, vì còn trẻ nên phải ở thấp.
                                                               Trong các bàn thờ của gia đình, tầng trên
                   1. Tín ngưỡng, tôn giáo
                                                               có 2 - 3 bát hương, tầng dưới có 1 - 2 bát,
                   a) Quan niệm về tín ngưỡng, tôn giáo        số  lượng  bát  hương  cũng  tùy  thuộc  vào
                   Người Nùng quan niệm vũ trụ gồm có          từng nhà. Dòng họ gia đình chỉ thờ cúng
               ba tầng: tầng thứ nhất là tầng trời, trên trời   những người đã khuất bên chồng, không
               có 3 ông Tam Thanh cai quản các đạo quân        thờ cúng bên vợ; người chết trẻ chưa có

               ở trần gian, mỗi ông có các đạo quân riêng;     con cái thì không được thờ chung với tổ
               tầng thứ hai là tầng dương gian, nơi con        tiên mà phải làm bát hương riêng và để
               người đang sinh sống; tầng thứ ba là âm ty.     thấp hơn, ở bậc dưới của bàn thờ.
                   Những người chết thì hồn vía ở bàn              Người  Nùng  không  làm  giỗ  mà  tổ
               thờ tổ tiên, còn xác thì nằm dưới đất. Hằng     chức  mừng  sinh  nhật.  Họ  cho  rằng  từ  1
               năm, cứ đến ngày 3-3 âm lịch, dân làng đi       đến 36 tuổi là do bà mụ cai quản, hết tuổi
               phát cỏ cả ở mộ mới và mộ cũ. Theo quan         đó là do ông bà tổ tiên cai quản, nên chỉ
               niệm dân gian, khi còn sống người ta làm        từ 36 tuổi trở lên mới được làm sinh nhật.

               điều gì ác thì khi chết xuống âm phủ sẽ bị      Vào ngày sinh, gia đình làm xôi gà, đặt lên
               trừng phạt.                                     bàn thờ cúng tổ tiên. Người ta cho rằng có
                   b) Thờ cúng tổ tiên                         ma xấu và ma tốt, ma xấu thường ít gặp,
                   Tất  cả  các  con  trai  trong  dòng  họ,   nếu gặp thì gia đình tự làm mâm cơm, đặt
               không  phân  biệt  đó  là  nhà  người  ở  chi   ra ngoài sân để cúng.
               trưởng  hay  chi  thứ,  ngay  cả  khi  bố  mẹ       Ở những gia đình có người làm thầy
               vẫn còn sống thì cũng được lập bàn thờ          cúng thì làm bàn thờ riêng để thờ thánh
               tổ tiên. Sau khi cha mẹ qua đời, vong linh      tướng  và  các  âm  binh.  Nhà  nào  thờ  Táo
               được rước về thờ tại các gia đình. Bàn thờ      Quân thì phải giữ gìn bếp cẩn thận, không
               là nơi trang trọng nhất của ngôi nhà nên        được  xào  nấu  các  món  ăn  tạp...  Ma  mụ
               bao giờ cũng nằm ở gian chính giữa. Bàn         thường  ở  đầu  giường  ngủ  của  đôi  vợ

               thờ  thường  làm  hai  tầng,  được  trang  trí   chồng, phải cúng vào các dịp lễ, tết.
   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212