Page 188 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 188

188     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



                   Người Tày cho rằng, con người sống              Việc  thờ  cúng  tổ  tiên  do  người  chủ
               được là nhờ có hồn và vía, nữ giới có ba        gia đình đảm nhiệm. Lễ vật thờ cúng tùy
               hồn, chín vía, nam giới có ba hồn, bảy vía      thuộc vào các ngày lễ, tết, vào mùa trong
               giống như quan niệm của người Kinh. Hồn         năm;  mỗi  ngày  tết  lại  có  những  lễ  vật
               nằm ở các vị trí khác nhau trong cơ thể con     đặc trưng, như rằm tháng giêng có bánh
               người, như là đầu, thân và tứ chi; trong đó     chưng, bánh khảo, bánh gai; Tết tháng ba,
               hồn nằm ở đỉnh đầu là quan trọng nhất,          Tết tháng năm, Tết tháng bảy có bánh trôi,
               nên một số người kiêng không cho người          bánh chay, bánh mật và các loại hoa quả...
               khác xoa lên đầu vì sợ hồn đi mất, sẽ bị ốm     Nhìn chung, các lễ vật thờ cúng trong năm

               yếu, bệnh tật.                                  rất phong phú, có đủ hương hoa, ngũ quả,
                   2- Thờ cúng tổ tiên                         rượu thịt (đồ chay và đồ mặn).
                   Thờ cúng tổ tiên là một trong những             3- Thờ cúng cộng đồng làng, bản
               hình thức tín ngưỡng cơ bản, đã có từ rất           Đây  cũng  là  một  trong  những  tín
               lâu đời của người Tày, diễn ra trong từng       ngưỡng  phổ  biến  trong  các  làng,  bản
               gia  đình,  từng  dòng  họ,  thể  hiện  truyền   của người Tày. Mỗi vùng đất đều do một
               thống  đạo  lý  uống  nước  nhớ  nguồn  của     vị thần cai quản, vị thần của làng được
               con cháu đối với tổ tiên, cầu mong tổ tiên      người  Tày  gọi  là  cốc  bản.  Có  thể  đó  là
               phù hộ. Người Tày thờ cúng tổ tiên từ bốn       những vị nhiên thần như thần đất, thần
               đời trở lại.                                    nông, thần sông, thần núi, nhưng cũng có
                   Người ta cho rằng, sau khi chết, trong      thể vị thần đó là những con người cụ thể,
               số các hồn của con người, một hồn theo          là  hiện  thân  của  các  vị  thần  “đầu  thai”
               mây gió bay lên trời, đi lang thang; một

               hồn đi theo xác về với mường ma; một hồn        xuống  trần  gian  được  suy  tôn  là  người
               về nhập với ma nhà trên bàn thờ tổ tiên.        đại diện cho cộng đồng.
               Những người chết trẻ, chết bất đắc kỳ tử            Để tỏ lòng tôn kính các vị thần, mỗi
               không được đưa lên bàn thờ tổ tiên thì hồn      làng đều lập một ngôi miếu, hoặc đình để
               của những người đó không được nhập vào          thờ cúng. Miếu thờ thì hầu như làng nào
               hệ thống ma nhà mà đi lang thang khắp           cũng  có,  còn  đình  làng,  bản  thì  chỉ  có  ở
               nơi, trở thành ma đường, ma đói, ma khát.       một số làng. Miếu thường là nơi thờ các vị
                   Bàn thờ được đặt ở vị trí trang trọng       thổ thần, còn đình là nơi thờ Thành hoàng
               nhất trong ngôi nhà, thường là gian giữa.       làng. Miếu thờ thường được dựng ở giữa

               Hướng đặt bàn thờ trong các ngôi nhà sàn        bản, rất ít khi dựng ở cuối bản. Miếu thờ
               bao giờ cũng ngược với hướng nhà; còn           thường làm theo kiểu nhà sàn, mái bằng lá
               hướng bàn thờ của nhà đất, nhà xây được         cọ, bốn mặt để trống, không có vách bưng,
               đặt theo hướng ra ngoài cửa. Tùy từng địa       giao  cho  một  thầy  cúng  cai  quản,  thắp
               phương, từng gia đình, dòng họ mà họ có         hương vào các ngày rằm, ngày lễ, ngày tết
               kiểu dáng, cách bài trí bàn thờ khác nhau.      trong năm và các nghi lễ cúng bản. Người
               Có thể là chiếc tủ thờ, hoặc làm một ván gỗ     phụ trách cúng miếu bản theo chế độ cha
               đóng vào vách nhà, hay bát hương được           truyền, con nối.
               đặt  trực  tiếp  lên  nóc  tủ  đặt  ở  gian  giữa.   Vào  ngày  thường,  người  trong  bản
               Ban thờ thường được trang trí cầu kỳ, bên       không hay đến gần khu miếu vì cho rằng
               trên thường treo một vài câu đối và bài vị      đó là nơi các vị thần, ma hay trú ngụ. Đến
               của  tổ  tiên,  bát  hương  trên  ban  thờ  phụ   đó dễ bị các ma bắt mất hồn, nhất là phụ

               thuộc vào từng gia đình.                        nữ cần phải kiêng.
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193