Page 185 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 185

185
                                                               Phêìn thûá hai: DÊN CÛ - DÊN TÖÅC


               bố mẹ chồng. Nếu có tâm tư, nguyện vọng         đây, phần lớn các dòng họ của người Tày
               gì thì con dâu phải thông qua chồng hoặc        đều  kiêng  ăn  thịt  trâu,  thịt  chó,  kiêng
               mẹ chồng để truyền đạt lại với bố chồng.        làm các việc lớn vào ngày sát chủ. Ngoài
               Ngày nay, nhiều quy tắc ứng xử khắt khe         những điều kiêng kỵ, mọi người còn nhận
               đã được thay đổi như: con dâu được ăn           họ thông qua cách đặt tên đệm cho con.
               cơm cùng mâm với bố mẹ chồng, không             Ngày nay, một số dòng họ vẫn còn duy trì

               phải kiêng kỵ nhiều và được tham gia vào        được quy tắc này, như các họ Ma, Nguyễn,
               các công việc của gia đình.                     Hoàng... Dòng họ Nguyễn có Nguyễn Thế,
                                                               Nguyễn  Công,  Nguyễn  Khắc.  Họ  Ma  có
                   2. Dòng họ                                  Ma Công, Ma Văn, Ma Trọng, Ma Đoàn.

                   Gia  đình  người  Tày  là  gia  đình  phụ   Họ  Hoàng  có  Hoàng  Văn,  Hoàng  Khắc,
               quyền, con cái sinh ra mang họ cha. Người       Hoàng Thế. Dựa vào cách đặt tên đệm cho
               Tày ở Tuyên Quang có rất nhiều họ, như:         con cái còn để phân biệt vai vế, thứ bậc của
               Nguyễn,  Hà,  Ma,  Hoàng,  Chẩu,  Viên,         người đó trong dòng họ để dễ bề giao tiếp

               Lương,  Phan,  Lưu,  Đào,  Lý...  Các  dòng     và ứng xử.
               họ này cư trú ở nhiều khu vực khác nhau             Trước đây, các dòng họ đều có trưởng
               trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có những       họ, vị trí trưởng họ được thừa hưởng theo
               dòng  họ  lớn,  cư  trú  lâu  đời  ở  vùng  đất   cha truyền con nối hoặc do những người
               Tuyên Quang, đã được triều đình phong           trong dòng họ tín nhiệm bầu lên. Trưởng
               kiến ghi nhận công lao như họ Hà Châu           họ phải là người am hiểu các phong tục,

               mục  Châu  Vị  Long  thời  Lý;  họ  Nguyễn      tập quán truyền thống, nguồn gốc lịch sử
               với vị tướng quân quả cảm Nguyễn Thế            của dòng họ và có uy tín để giải quyết các
               Quần thời Lê; các họ Ma, Hoàng, Lương,          công việc của dòng họ. Mỗi gia khi đình
               Nông, Viên, Lý,... Sau này, một số người        muốn tổ chức một việc lớn đều đến xin ý
               Kinh lên sinh sống trong các làng bản của       kiến trưởng họ. Ý kiến của trưởng họ có
               người Tày, được người Tày tiếp nhận như         ảnh hưởng rất lớn đến quyết định của các
               là người của dân tộc mình và người Kinh         gia đình, đặc biệt là việc cưới xin, tang ma
               cũng  tự  nhận  mình  là  người  Tày  nhưng

               họ vẫn mang dòng họ gốc của mình như            hay các công việc liên quan đến các hoạt
               Đinh, Phan, Đào...                              động thờ cúng. Ngày nay, vị trí trưởng tộc,
                   Theo  quan  niệm,  những  người  do         trưởng họ của người Tày vẫn còn, nhưng
               cùng một ông tổ sinh ra, có quan hệ về mặt      đã ít được đề cao như trước.
               huyết thống, có cùng tên gọi họ thì được            Các dòng họ của người Tày trước đây
               gọi là người cùng họ. Những người anh           đều  sống  độc  lập  ở  một  khu  vực  riêng,

               em, cô, chú, bác theo họ cha được gọi là        có những bản chỉ có một, hoặc hai dòng
               họ nội; còn những người anh em, dì, cậu,        họ cho nên giữa các thành viên trong bản
               bác... bên họ mẹ được gọi là họ ngoại. Còn      luôn có quan hệ gần gũi, gắn bó. Sự hòa
               những người khác họ, gọi là anh em làng         quyện đó tạo nên tính gắn kết, chặt chẽ,
               xóm để phân biệt với anh em trong họ. Mỗi       thống  nhất  và  mang  những  nét  văn  hóa
               dòng họ đều có quy tắc trong nghi lễ thờ        đặc trưng của từng làng. Ngày nay, kinh
               cúng, các vị thần thờ cúng trong dòng họ,       tế thị trường đã xâm nhập vào đời sống
               số bát hương trên bàn thờ, số que hương         các gia đình, tuy nhiên mối quan hệ thân

               thắp và những điều kiêng kỵ riêng. Trước        tộc vẫn gần gũi, thân thiết.
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190