Page 180 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 180

180     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               sau này đội mũ nồi, còn khi đi làm đồng         các vì kèo, cột thường được giảm tối đa,
               đội  nón  lá  cọ.  Ngày  thường  họ  đi  chân   thậm chí cây cột giữa hai vì kèo cũng đã
               đất,  chỉ  khi  đi  chơi,  đi  hội  mới  đi  guốc   được cắt bớt, thay vào đó bằng một chiếc
               làm bằng gỗ, tre, hoặc đi giày khâu bằng        xà ngang nối giữa hai cột cái làm giá đỡ
               vải. Nam giới ít đeo đồ trang sức, nếu có       vì kèo, tạo cho không gian trong lòng nhà
               chỉ đeo nhẫn bạc. Ngày nay, nam giới Tày        rộng rãi.

               mặc Âu phục, chỉ khi lễ hội mới mặc trang           Nhà sàn có thể sử dụng cột tròn hoặc
               phục truyền thống.                              vuông, nhưng cột tròn phổ biến hơn, các
                   3-  Trang  phục  của  người  hành  nghề     cột có đường kính 40 - 50 cm, dài 6 - 8 m.
               tín ngưỡng                                      Trước đây, cột được chôn xuống đất, sau
                   Những người làm thầy (tạo, pụt, mo,         này  kê  đá  tảng  dưới  chân  cột.  Nhà  sàn
               then) có những bộ trang phục mặc khi làm        thường có hai cầu thang, một cầu thang đi
               lễ với kiểu dáng riêng. Áo dài, có hoa văn      vào cửa chính và một cầu thang phụ. Cầu
               và màu sắc rực rỡ, thường là màu đỏ, hoặc       thang được làm bằng gỗ, có tay vịn chắc

               màu vàng, được thêu nhiều mảng hoa văn          chắn, luôn có số bậc lẻ, thường là 7, 9, 11.
               hình hoa lá, hình con vật, hình người, hình     Dưới  chân  cầu  thang  có  kê  một  tảng  đá
               các vị thần. Đầu đội mũ có hình người hoặc      và máng hoặc vại nước để mọi người rửa
               khăn màu đỏ, chân đi hài. Màu sắc, hoa văn      chân trước khi lên nhà. Cầu thang chính
               của áo phụ thuộc vào cấp bậc, chức sắc của      lên nhà được gác lên một sàn tre thấp hơn
               thầy; như đối với thầy tạo, cấp bậc thứ nhất    sàn nhà một chút gọi là “thích”, trên đó

               chỉ được mặc áo màu đỏ, đến cấp bậc thứ         đặt  các  ống  bằng  tre,  bương  dùng  đựng
               hai mới được mặc áo màu vàng...                 nước sinh hoạt gọi là “bẳng nặm”. Từ cầu
                   Trẻ em Tày trước kia mặc quần áo kiểu       thang đi lên, cửa nhà ở phía bên phải của
               dáng giống người lớn, nay mặc như trẻ em        “thích”, phía bên trái thường là một sàn
               người Kinh.                                     tre khác rộng hơn dùng làm sân phơi quần
                                                               áo, lương thực. Nhà được lợp bằng lá cọ,
                   7. Nhà ở                                    hoặc  ngói  âm  dương.  Xung  quanh  nhà
                   Nhà sàn là kiểu nhà truyền thống và         được ken bằng gỗ hoặc bằng phên tre nứa,

               phổ  biến  trong  cộng  đồng  người  Tày  ở     chạy dọc một hoặc hai bên nhà là sàn gỗ
               Tuyên Quang. Nhà sàn truyền thống được          hoặc tre rộng chừng hai mét, phần còn lại
               thiết kế theo kiểu nhà bốn mái, gồm hai mái     ken bằng tre mai già để cả cây đập dập,
               chính phía trước, sau và hai mái phụ làm        thấp hơn khoảng 10 cm.
               thấp hơn ở hai đầu hồi. Nhà theo kiểu nhà           Gian giữa là nơi trang trọng nhất của
               ngang, có năm gian hoặc ba gian, thường         ngôi nhà và cũng là nơi đặt bàn thờ tổ tiên,

               bố trí 6 hàng chân (gồm 2 cột cái, 2 cột lội,   đối diện bàn thờ tổ tiên là sàn gỗ hoặc tre,
               2 cột hiên), hoặc 4 hàng (gồm 2 hàng cột        nơi dành cho khách và chủ nhà là nam giới
               cái, 2 hàng cột lội, giữa là cột nóc). Các vì   nghỉ. Giữa nhà đặt bếp lửa là một khuôn
               kèo truyền thống rất phức tạp, luôn có 3        gỗ  hình  vuông,  mỗi  chiều  khoảng  hơn
               đến 4 cây xà ngang đỡ, ở trên các thanh         một mét, đắp đất nện và gắn với sàn nhà.
               xà có bổ trụ hoặc cột chống đẽo hình quả        Có gia đình chỉ có một bếp lửa vừa nấu
               bí, dưới các trụ đều có giá đỡ hình vuông       ăn,  vừa  là  nơi  chủ  nhà  tiếp  khách,  sưởi
               hoặc  hình  chiếc  đĩa  có  chạm  trổ  những    ấm, hoặc bàn bạc những việc đại sự của

               hoa văn trang trí hình hoa sen. Ngày nay,       gia đình; có gia đình làm bếp nấu riêng ở
   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184   185