Page 167 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 167
167
Phêìn thûá hai: DÊN CÛ - DÊN TÖÅC
Đồ hút chủ yếu của nam giới là thuốc nhau như: Trần, Nguyễn, Phan, Đào,
lào; nữ giới ăn trầu, nhuộm răng đen. Phùng, Vũ, Lê...
Ngày nay, nam giới hút thuốc lào, thuốc Mỗi dòng họ, mỗi chi đều có một người
lá; phụ nữ chỉ một số ít người cao tuổi ăn đứng đầu gọi là trưởng họ. Vị trí trưởng
trầu nhưng không nhuộm răng đen nữa. họ được truyền lại cho các thế hệ qua hình
thức cha truyền cho con trai cả. Trưởng họ
III- TỔ CHỨC XÃ HỘI là người đứng ra đảm nhiệm công việc thờ
1. Gia đình cúng tổ tiên của dòng họ, vận động giúp
Gia đình của người Kinh ở Tuyên Quang đỡ các gia đình trong họ khi gặp khó khăn,
là gia đình phụ hệ, con cái theo họ cha. hoạn nạn; hay khi có đám ma, cưới hỏi...
Người đàn ông luôn giữ vị trí quan trọng, Theo phong tục truyền thống, những gia
quyết định mọi vấn đề về kinh tế, hôn đình trong họ khi tổ chức đám cưới cho
nhân, quan hệ dòng tộc, cộng đồng. con bao giờ cũng phải mang một mâm lễ
Trước kia, gia đình người Kinh là kiểu đến nhà trưởng họ để cúng tổ tiên.
gia đình đa thế hệ, hiện nay quy mô của Phần lớn các dòng họ người Kinh ở
gia đình ngày càng thu gọn. Người cha, Tuyên Quang không có nhà từ đường
người mẹ luôn đóng vai trò chủ gia đình, riêng mà thờ tổ tiên của dòng họ trên ban
đứng ra tổ chức, điều hành sản xuất và các thờ tại nhà trưởng họ. Ngày tết, tuần rằm,
mối quan hệ giữa các thành viên. Sự phân mùng một, người trưởng họ có nghĩa vụ
công lao động trong các gia đình chủ yếu thắp hương thờ cúng tổ tiên. Trước đây,
dựa theo độ tuổi và phân công theo giới. đến ngày giỗ họ, những người trong họ
Trước kia, người đàn ông phải đảm nhiệm góp tiền để sắm lễ. Vào ngày giỗ tổ, con
các phần việc nặng nhọc như cày, bừa, sửa cháu trong dòng họ xa gần đều về đông
chữa công cụ lao động. Còn người phụ nữ đủ. Ngày nay, các dòng họ thường góp
đảm nhiệm việc chăm sóc cây trồng, vật tiền, lập thành quỹ riêng để cúng giỗ và
nuôi, chăm sóc con cái và làm các công giúp đỡ những người trong họ gặp khó
việc nội trợ của gia đình. Ngày nay, về khăn, hoạn nạn hoặc để làm phần thưởng
cơ bản vẫn theo sự phân công lao động khuyến khích con em trong họ học giỏi, đỗ
truyền thống đó, song phụ nữ cũng có thể đạt. Những người trong họ luôn có mối
làm các công việc của nam giới và ngược quan hệ chặt chẽ, thường xuyên thăm hỏi,
lại, đàn ông cũng luôn chia sẻ với phụ nữ giúp đỡ lẫn nhau.
làm các công việc nội trợ.
3. Làng
2. Dòng họ Người Kinh là dân tộc bản địa ở Tuyên
Quan niệm về dòng họ của người Quang, vì vậy làng xóm của họ hình thành
Kinh ở Tuyên Quang cũng giống như khá sớm ở khu vực vùng thấp của tỉnh.
người Kinh ở những vùng miền khác. Trong những năm 60 của thế kỷ XX, cùng
Những người có mối quan hệ khăng khít với chính sách vận động đồng bào miền
về mặt huyết thống theo đằng cha, mang xuôi lên xây dựng vùng kinh tế mới, các
cùng họ, do cùng một ông tổ sinh ra, được thôn, xóm, tổ, đội sản xuất được thành lập,
gọi là những người cùng họ. Người Kinh sau đó phát triển thành làng, thành xã ở
ở Tuyên Quang có rất nhiều dòng họ khác khắp các địa phương trong tỉnh.