Page 170 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 170
170 ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG
những ngôi chùa được xây dựng sớm 2- Phong tục, tập quán về sinh đẻ và
trên vùng đất Tuyên Quang như chùa nuôi con
Hang, chùa Trùng Quang, chùa làng Trước kia, gánh nặng sinh nhiều con,
Giao, chùa làng Giếng... sinh được con trai luôn đè nặng lên người
- Công giáo cũng được du nhập khá phụ nữ. Nếu không sinh được con, hoặc
sớm vào đời sống tín ngưỡng của một bộ sinh toàn con gái thì người vợ phải đi tìm
phận người Kinh ở Tuyên Quang. Những một người khác về làm vợ lẽ cho chồng để
hộ gia đình theo Công giáo thường sống thay thế mình trong việc sinh nở. Hai vợ
tập trung vào những khu vực nhất định, chồng lấy nhau một thời gian mà chưa sinh
như ở khu vực phường Minh Xuân. Phần được con thì gia đình phải làm lễ cúng mụ
lớn những người theo đạo này là những hoặc đi tìm thầy lang bốc thuốc, hoặc đi lễ
cư dân từ Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình chùa cầu Phật xin con, gọi là “cầu tự”. Tục
di cư lên. đi chùa cầu con diễn ra phổ biến đối với
4- Tín ngưỡng nông nghiệp các cặp vợ chồng người Kinh hiếm muộn
Được thể hiện ở tục Tết cơm mới. Vào ở các vùng khác nhau.
ngày 10-10, các gia đình đều tổ chức ăn Người phụ nữ mang thai chỉ kiêng
Tết cơm mới. Ở phạm vi làng thì ngày Tết các công việc nặng, còn ngày thường vẫn
cơm mới, các khán thủ, hương lão của ra đồng làm lụng, thậm chí đến gần ngày
làng phải mang lễ vật gồm xôi, gà ra đình sinh vẫn đi làm, vì quan niệm rằng càng
làng để cúng các vị thần. Còn các gia đình, làm nhiều thì càng dễ đẻ. Người phụ nữ
nhà nghèo thì có mâm cơm, bát canh; nhà mang thai kiêng ăn những chất giàu dinh
khá giả thì mổ lợn, mổ gà để cúng, báo dưỡng như thịt, cá, chất tanh vì sợ thai nhi
to, khó sinh. Họ kiêng ngồi ở ngưỡng cửa
cáo tổ tiên. nhà, kiêng đi viếng đám ma, khi ra đường
Ở một số làng, vào những năm trời hạn thường lấy nón che bụng để bảo vệ thai
hán, không có nước để cày cấy thì dân làng nhi. Họ rất ít khi đi đến những nơi được
bắt con cóc treo lên cành cây hoặc đem phơi cho là có nhiều ma tà như miếu, đền, chùa.
nắng với ý nghĩ làm thế để xúc phạm đến Trước kia, phụ nữ sinh con tại nhà,
trời khiến trời phải đổ mưa. Nếu trời vẫn người thân đón bà đỡ về giúp cùng mẹ đẻ
không mưa thì lại lập đàn để tế trời đất, cầu hoặc mẹ chồng. Nhau thai được đào sâu,
cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi. chôn chặt, kiêng chôn vào chỗ giọt gianh
2. Phong tục, tập quán theo vòng đời hoặc chỗ trũng có nước chảy qua để sau
này đứa trẻ không bị lở loét, chốc đầu.
1- Phong tục cưới xin Ngày nay, phụ nữ đều sinh con tại các cơ
Trong hôn nhân truyền thống của gia sở y tế, việc kiêng khem, đặt tên cho con,
đình người Kinh trước kia, điểm cốt lõi chữa bệnh, nhận con nuôi... cũng giống
là sự “môn đăng, hậu đối” giữa hai gia như người Kinh ở các tỉnh đồng bằng
đình. Phong tục cưới xin của người Kinh ở trung du Bắc Bộ.
Tuyên Quang cũng tuân theo những quy 3- Phong tục làm nhà mới
tắc và trải qua các bước, như: lễ dạm ngõ, Do sống ở khu vực đồi núi, có địa hình
lễ ăn hỏi, lễ cưới, lễ lại mặt như dưới xuôi. dốc, người ta phải nhờ anh em họ hàng, bà
Ngày nay, con cái được tự do tìm hiểu con, hàng xóm đến giúp san đất làm nền
chọn người phù hợp với mình. nhà trước, sau đó mới dựng nhà, người