Page 170 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 170

170     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               những  ngôi  chùa  được  xây  dựng  sớm             2- Phong tục, tập quán về sinh đẻ và
               trên  vùng  đất  Tuyên  Quang  như  chùa        nuôi con
               Hang,  chùa  Trùng  Quang,  chùa  làng              Trước kia, gánh nặng sinh nhiều con,
               Giao, chùa làng Giếng...                        sinh được con trai luôn đè nặng lên người
                   - Công giáo cũng được du nhập khá           phụ nữ. Nếu không sinh được con, hoặc

               sớm vào đời sống tín ngưỡng của một bộ          sinh toàn con gái thì người vợ phải đi tìm
               phận người Kinh ở Tuyên Quang. Những            một người khác về làm vợ lẽ cho chồng để
               hộ gia đình theo Công giáo thường sống          thay thế mình trong việc sinh nở. Hai vợ
               tập trung vào những khu vực nhất định,          chồng lấy nhau một thời gian mà chưa sinh
               như ở khu vực phường Minh Xuân. Phần            được con thì gia đình phải làm lễ cúng mụ
               lớn những người theo đạo này là những           hoặc đi tìm thầy lang bốc thuốc, hoặc đi lễ

               cư dân từ Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình           chùa cầu Phật xin con, gọi là “cầu tự”. Tục
               di cư lên.                                      đi chùa cầu con diễn ra phổ biến đối với
                   4- Tín ngưỡng nông nghiệp                   các cặp vợ chồng người Kinh hiếm muộn
                   Được thể hiện ở tục Tết cơm mới. Vào        ở các vùng khác nhau.

               ngày 10-10, các gia đình đều tổ chức ăn             Người  phụ  nữ  mang  thai  chỉ  kiêng
               Tết cơm mới. Ở phạm vi làng thì ngày Tết        các công việc nặng, còn ngày thường vẫn
               cơm  mới,  các  khán  thủ,  hương  lão  của     ra đồng làm lụng, thậm chí đến gần ngày
               làng phải mang lễ vật gồm xôi, gà ra đình       sinh vẫn đi làm, vì quan niệm rằng càng
               làng để cúng các vị thần. Còn các gia đình,     làm nhiều thì càng dễ đẻ. Người phụ nữ
               nhà nghèo thì có mâm cơm, bát canh; nhà         mang thai kiêng ăn những chất giàu dinh

               khá giả thì mổ lợn, mổ gà để cúng, báo          dưỡng như thịt, cá, chất tanh vì sợ thai nhi
                                                               to, khó sinh. Họ kiêng ngồi ở ngưỡng cửa
               cáo tổ tiên.                                    nhà, kiêng đi viếng đám ma, khi ra đường
                   Ở một số làng, vào những năm trời hạn       thường lấy nón che bụng để bảo vệ thai
               hán, không có nước để cày cấy thì dân làng      nhi. Họ rất ít khi đi đến những nơi được

               bắt con cóc treo lên cành cây hoặc đem phơi     cho là có nhiều ma tà như miếu, đền, chùa.
               nắng với ý nghĩ làm thế để xúc phạm đến             Trước  kia,  phụ  nữ  sinh  con  tại  nhà,
               trời khiến trời phải đổ mưa. Nếu trời vẫn       người thân đón bà đỡ về giúp cùng mẹ đẻ
               không mưa thì lại lập đàn để tế trời đất, cầu   hoặc mẹ chồng. Nhau thai được đào sâu,
               cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi.        chôn chặt, kiêng chôn vào chỗ giọt gianh


                   2. Phong tục, tập quán theo vòng đời        hoặc chỗ trũng có nước chảy qua để sau
                                                               này  đứa  trẻ  không  bị  lở  loét,  chốc  đầu.
                   1- Phong tục cưới xin                       Ngày nay, phụ nữ đều sinh con tại các cơ
                   Trong hôn nhân truyền thống của gia         sở y tế, việc kiêng khem, đặt tên cho con,
               đình  người  Kinh  trước  kia,  điểm  cốt  lõi   chữa  bệnh,  nhận  con  nuôi...  cũng  giống
               là  sự  “môn  đăng,  hậu  đối”  giữa  hai  gia   như  người  Kinh  ở  các  tỉnh  đồng  bằng

               đình. Phong tục cưới xin của người Kinh ở       trung du Bắc Bộ.
               Tuyên Quang cũng tuân theo những quy                3- Phong tục làm nhà mới
               tắc và trải qua các bước, như: lễ dạm ngõ,          Do sống ở khu vực đồi núi, có địa hình
               lễ ăn hỏi, lễ cưới, lễ lại mặt như dưới xuôi.   dốc, người ta phải nhờ anh em họ hàng, bà
               Ngày  nay,  con  cái  được  tự  do  tìm  hiểu   con, hàng xóm đến giúp san đất làm nền

               chọn người phù hợp với mình.                    nhà  trước,  sau  đó  mới  dựng  nhà,  người
   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175