Page 1097 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1097
1097
Phêìn thûá nùm: VÙN HOÁA
thờ nh ư cũ. Thần sẽ che chở và bảo vệ cho Sắc phong cho thần Mô Sơn theo truyền
muôn dân của ta. Hãy kính vâng theo!”. thuyết thời Nhà Lý
+ Sắc phong cho vị thần U Sơn, ngày Vị thần Mô Sơn, được thờ phụng qua
3-10 niên hiệu Tự Đức năm thứ 10 (1857): nhiều thế kỷ, gắn với thần tích xã Nghiêm
Dịch nghĩa: “Sắc phong cho vị thần Sơn (địa danh cũ thuộc huyện Yên Sơn), kể
chiêu ứng U Sơn, nguyên tặng là: Hoà về việc lánh nạn và dựng nghiệp của Vua
Minh Đôn Tĩnh Hùng Tuấn Chi Thần, Lý Thái Tông. Hiện còn lư u giữ được 13
giúp n ước trợ dân tỏ rõ linh ứng. Nay bản sắc phong của các triều vua từ nhà Lê
thuận theo nghiệp lớn, tư ởng nhớ sâu xa đến nhà Nguyễn, thể hiện niềm tôn kính vị
đến công lao phù trợ của thần, nên tặng thần Mô Sơn, mỗi lần phong tặng lại thêm
thêm là: Hoà Minh Đôn Tĩnh Hùng Tuấn những mỹ từ cao quý nhất. Theo quan niệm
Tú Nghi Chi Thần; vẫn cho phép xã Khổng của các vương triều: Mô Sơn là vị thần linh
Xuyên, huyện Sơn D ương được phụng thờ thiêng, có sức mạnh phò chính trừ tà, giúp
nh ư cũ. Thần sẽ phù hộ và che chở cho vua trợ dân giữ nền thái bình vững chãi.
muôn dân của ta. Hãy kính vâng theo!”. + Sắc phong năm 1629 :
1
+ Cùng thời gian trên, sắc phong vị Dịch nghĩa: “Sắc phong cho vị Mô Sơn
thần Ất Sơn: linh ứng, Dực Hựu, Hiển Huệ, Đôn Nhân,
Dịch nghĩa: “Sắc phong cho vị thần Hựu Thánh, Tường Lãng, Hoằng Phúc,
Ất Sơn, nguyên tặng là: An Thuận Hùng Phu Khánh, Chiêu Hóa, Bảo Quốc, Phổ
Phong Tĩnh Trĩ, giúp nước trợ dân nghiệm Huệ, Trợ Chính Đại V ương. Thần là bậc
rõ linh ứng. Đến nay thuận theo nghiệp chính trực, tài đức cao đẹp, ngời ngời trên
lớn, tư ởng nhớ sâu xa đến công sức phù cao, linh thiêng rạng rỡ, mang tài năng ra
trợ của thần, nên tặng thêm là: An Thuận giúp nư ớc, xua tan đen tối, tư ớng sĩ thành
Hùng Phong Tĩnh Trĩ Tú Nghi Chi Thần; công, nhờ cầu đảo linh ứng, có công xứng
vẫn cho phép xã Khổng Xuyên, huyện Sơn đáng đ ược gia phong danh hiệu. Vì nay đã
D ương được phụng thờ nh ư cũ. Thần sẽ đổi thay, nên gia phong tự hiệu là: Mô Sơn
phù hộ và che chở cho muôn dân của ta. linh ứng, Dực Hựu, Hiển Huệ, Đôn Nhân,
Hãy kính vâng theo!”. Tá Thánh, T ường Lãng, Hoằng Phúc, Phu
Như vậy, cả ba bản sắc phong đồng Khánh, Chiêu Hóa, Bảo Quốc, Phổ Huệ,
thời cho các vị công thần trong địa phận xã Trợ Chính Đại Vương”.
Khổng Xuyên đều thống nhất ý niệm tôn + Sắc phong năm 1783:
vinh về phẩm chất và vẻ đẹp linh thiêng Dịch nghĩa: “Sắc phong cho vị Mô Sơn
của các vị thần trong truyền thuyết đ ược linh ứng, Dực Hựu, Hiển Huệ, Đôn Nhân,
nhân dân thờ phụng. Những mỹ tự đ ược Hựu Thánh, Tường Lãng, Hoằng Phúc,
gia phong càng làm tăng thêm sự tôn vinh Phu Khánh, Chiêu Hóa, Bảo Quốc, Phổ
ng ưỡng vọng, tạo cảm giác: phẩm chất bồi Huệ, Trợ Chính, Dực Thiện, Minh Diệu
thêm phẩm chất, cao đẹp lại cao đẹp hơn, Đại Vương. Thần chính khí lẫy lừng, oai
h ương thơm nối tiếp h ương thơm... Lời phong mãnh liệt, dẹp loạn tuyệt vời sức
lẽ trong sắc phong luôn khơi gợi những thánh, cho muôn dân được hưởng thái
phẩm giá cao siêu, ý thức uống nư ớc nhớ bình. Công thần phù trợ ngời ngời, giữ cơ
nguồn, ư ớc muốn hòa bình hạnh phúc. đồ muôn đời bền vững. Anh linh toả sáng,
1. Sắc phong đền, chùa, đình, miếu ở các huyện Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dư ơng tỉnh Tuyên Quang.
Bảo tàng Sở Văn hoá - Thông tin Tuyên Quang.