Page 1072 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1072

Chương V


                                     VĂN HỌC TRUNG ĐẠI







                   Bên cạnh kho tàng văn học dân gian          khoa cử bằng chữ Hán trong nước bị bãi
               phong phú, đa sắc tộc, Tuyên Quang còn          bỏ; mặc dù văn học viết bằng chữ quốc
               có  những  di  sản  văn  học  viết  bằng  chữ   ngữ đã ra đời, nhưng văn học viết bằng
               Hán và chữ Nôm đặc sắc. Đó là các di sản        chữ Hán và chữ Nôm ở Tuyên Quang còn
               bi ký, thi, từ, phú, sắc phong, thần phả, đề    kéo dài mãi đến năm 1945. Văn học trung

               từ, câu đối. Nhiều tác phẩm có giá trị về       đại Tuyên Quang tuy số lượng tác phẩm
               lịch sử, văn hoá như: Văn bia chùa Bảo Ninh     còn lại ít ỏi, không đồng đều ở các giai
               Sùng Phúc, Văn bia chùa Hương Nghiêm, Văn       đoạn lịch sử, có tác phẩm khuyết danh,
               bia chùa An Vinh; sắc phong, đề từ đền Hạ,      nhưng là những tài liệu quý hiếm về lịch

               đền Thượng, đình Minh Cầm, đình Sở xã           sử, văn hoá, góp phần vào bức tranh toàn
               Thọ Vực, đền Cảnh Sanh, đền Tam Kỳ, đền         cảnh bản sắc văn hoá Việt Nam. Sáng tác
               Bắc  Mục...  Các  văn  bản  Hán  Nôm  được      của các nhà nho được hình thành từ nhiều
               lưu giữ trong nhân dân và các đình chùa,        nguồn cảm hứng.
               đền  miếu  ở  địa  phương  còn  lại  không

               nhiều. Song, với những tài liệu hiếm hoi            1.  Tình  yêu  quê  hương  đất  nước,
               đó, có thể tự hào về truyền thống văn học       tinh thần gắn kết cộng đồng
               của đồng bào các dân tộc Tuyên Quang. Di            - Thiên nhiên tươi đẹp:
               sản văn học trung đại Tuyên Quang không             Các  tác  phẩm  đều  thể  hiện  tình  yêu

               tách rời di sản văn học trung đại của cả        quê hương xứ sở. Trong bài minh ở chùa
               nước, nhưng do đặc điểm về lịch sử, văn         Bảo Ninh Sùng Phúc, Lý Thừa Ân ca ngợi
               hóa, nên văn học trung đại Tuyên Quang          vẻ đẹp thanh khiết và huyền ảo của không
               cũng có diện mạo riêng.                         gian xứ lâm tuyền:

                                                                   Đất quang không bụi
               I- Về NỘI DuNG
                                                                   Sương núi lan đầy.
                   Tác phẩm được phát hiện sớm nhất ở              Hay phong cảnh chùa Hương Nghiêm

               Tuyên Quang có nhan đề Bảo Ninh Sùng            trong những dòng bi ký của nho sĩ Ngô
               Phúc  tự  bi  (Văn  bia  chùa  Bảo  Ninh  Sùng   Hoằng cách đây gần 500 năm trước: “Dòng
               Phúc)  do  Lý  Thừa Ân  soạn  vào  đầu  thế     Long Vị như dải lụa trắng lượn vòng trước
               kỷ XII (1107). Tiếp đến các khu vực khác        động. Phía sau động là đường cái quan,
               cũng  xuất  hiện  các  tác  phẩm  bằng  văn     ngựa  xe  như  nước.  Phía  tây  động,  nha

               tự Hán Nôm. Từ năm 1919 trở đi, chế độ          môn  tòa  rộng  dãy  dài.  Trong  chùa  khói
   1067   1068   1069   1070   1071   1072   1073   1074   1075   1076   1077