Page 284 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 284

284     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               mà để cho nó tự rơi và từ đó không phải         ra phía trước, không có quả đồi nào chắn
               đeo  tang  nữa.  Người  Pà  Thẻn  cho  rằng     ngang. Khi bắt đầu đào, con trai cả phải
               tự bỏ tang là không kính trọng cha mẹ, là       quỳ xin thần đất, cầm cuốc hoặc xẻng làm
               người con không tốt, không có hiếu.             vài ba nhát là được. Những dụng cụ đào
                   Trong thời gian diễn ra đám tang, chủ       huyệt phải kiêng đủ một tuần mới được
               đám lo việc cúng cơm mời người chết. Phía       đưa vào nhà, vì sợ đưa vào trước thì hồn

               trên đầu người chết nằm, đặt một bát cơm,       người chết sẽ về theo làm hại gia đình.
               một quả trứng gà luộc, một chai rượu, một           -  Lễ  đưa  tang:  Trước  khi  đưa  tang,
               đôi đũa, một bát hương, một chén rượu.          thầy cúng lập đàn cúng ở ngoài cửa. Khi
               Khi chưa chôn người chết thì hằng ngày          cúng,  thầy  khấn  thầm  chỉ  để  vong  linh
               vẫn mời cơm ba bữa, bữa nào cũng phải           người chết nghe. Trưởng họ cử người làm
               thay  một  lần  thức  ăn,  rượu  mới.  Trong    sẵn một bó đuốc để soi đường, cử người
               những ngày này, con cháu kiêng không ăn         vãi gạo cho các con ma khác ăn, cử người
               uống ở gian giữa, nơi người chết nằm.           thả  tiền,  giấy  bản  để  mua  đường,  mua
                   Tùy theo quan hệ mà người đến viếng         đất. Bó người chết bằng dát giường hoặc

               đám ma mang đồ lễ nhiều hay ít. Thông           bằng một chiếc ky đan bằng tre, nứa, bó
               thường, người ta giúp nhau gạo, rượu, rau       từ trên đầu xuống chân rồi khiêng thẳng
               cỏ, củi đóm..., có thể giúp tiền. Gia đình      đến  huyệt.  Người  cầm  bó  đuốc  đi  trước
               phải  cảm  ơn  và  mời  họ  ăn  uống.  Trước    dẫn đường, tiếp đến là người thả giấy tiền
               kia, mỗi người đến viếng mang 1 con lợn         vàng rồi đến những người khiêng người
               khoảng 20 - 25 kg, nhà nghèo thì 5 - 7 con      chết. Dùng đuốc còn có ý nữa là đuổi hồn

               gà trống; sau này, gia đình có việc thì họ lại   người chết đi, đón hồn người còn sống về.
               giúp trả lại đủ như thế.                        Con trai cả phải khiêng đầu, con trai thứ
                   - Làm áo quan: Áo quan làm bằng thân        khiêng  chân,  rồi  đến  những  người  được
               cây khoét rỗng. Nhà có người cao tuổi, có       nhờ vào khiêng giúp ra mộ.
               điều kiện thì chuẩn bị quan tài trước. Việc         Trước khi đặt người chết vào trong áo
               làm quan tài phải do con trai cả trực tiếp      quan, thầy cúng phải “đuổi” hồn những
               chỉ đạo những anh em khác làm. Khi vào          người sống lên khỏi mộ, không cho đi theo
               rừng, người con trai cả phải mang theo một      hồn người chết. Thả quan tài xuống huyệt

               mảnh giấy bản, hai nén hương để thắp và         trước  rồi  mới  cho  người  chết  vào  trong
               cắm vào gốc cây ưng ý, xin thần rừng để         và đậy nắp lại. Khi đặt người chết vào áo
               chặt gỗ, đồng thời đuổi tinh mộc ra khỏi        quan, tất cả con trai, con gái, con dâu, con
               cây.  Cây  gỗ  chọn  làm  áo  quan  phải  tốt,   rể phải quỳ trước mộ, lúc lấp đất xong mới
               không bị sâu đục thân, không bị cụt ngọt,       được đứng dậy. Muốn biết nhà nào có mấy
               không lấy cây đã chết. Áo quan được làm         con trai thì chỉ cần nhìn ở chân mộ xem có

               xong cất giấu ngay tại rừng, kiêng không        bao nhiêu hàng đá quây xung quanh (theo
               mang về nhà, khi có người thân mất mới          thứ tự từ con cả đến con út).
               vào rừng mang áo quan ra mộ đã đào sẵn.             Đưa tang xong, mọi người trở lại gia
                   - Lễ đào huyệt: Người con trai cả phải      đình tang chủ để ăn uống rồi mới về. Tùy
               đi cùng và làm thủ tục xin mua đất với thần     theo từng gia đình, có điều kiện thì làm
               đất, xin đất ở cho cha (mẹ). Khi đào huyệt      ma luôn, chưa có điều kiện thì để sau 1 -
               phải chọn hướng, thường đặt đầu áo quan         3 tháng hoặc 1 năm. Việc làm ma nhất thiết
               gối vào lưng núi để mặt người chết hướng        phải nhờ thầy cúng. Thầy dùng đàn sắt để
   279   280   281   282   283   284   285   286   287   288   289