Page 283 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 283

283
                                                               Phêìn thûá hai: DÊN CÛ - DÊN TÖÅC


               cây bị cụt ngọn vì lấy cây này là có tội, đặc   Gian bếp có một bàn thờ phụ ở góc bên
               biệt là không lấy cây bị sét đánh vì sợ sau     trái. Trước kia, đến bữa ăn, gia chủ xới ba
               này nhà cũng bị sét đánh.                       bát  cơm  đặt  lên  bàn  thờ,  mời  tổ  tiên  về
                   Sau  khi  đã  đủ  số  cột,  xà,  đòn  tay...,   cùng ăn. Ngày nay, đã bỏ tục lệ này.
               người Pà Thẻn chọn ngày tốt để dựng nhà             4- Phong tục tang ma
               mới.  Họ  thường  chọn  những  ngày  Mùi            Khi có người trong nhà vừa chết, việc

               (con dê) và tốt nhất là ngày Thìn (rồng), vì    đầu tiên là báo tin cho cộng đồng: người
               con rồng là biểu tượng của mưa, nên dựng        con trai hoặc cháu trai ra ngoài sân bắn chỉ
               nhà vào ngày này, ở sẽ mát.                     thiên ba phát súng kíp về phía giữa làng
                   Dựng hàng cột ở gian giữa trước tiên        để báo hiệu cho dân làng biết.
               vì  nơi  đây  có  đặt  bàn  thờ  tổ  tiên.  Dựng    Trưởng họ thường làm chủ đám và chỉ
               hàng cột chân ở nửa gian phía trước trước,      đạo, phân công người giúp việc cho mình.
               sau  đó  mới  dựng  hàng  cột  ở  đằng  sau.    Các bước của đám tang bao gồm:
               Tiếp  theo,  dựng  các  hàng  cột  ở  hai  gian     -  Tắm  rửa  và  mặc  quần  áo  mới  cho
               bên cạnh, dựng xong bộ khung nhà thì lợp        người chết: Người chết là đàn ông thì con

               mái. Bao giờ cũng phải lợp mái đằng sau         trai lau rửa, mặc quần áo mới; còn người
               trước, bởi đó là mái che nửa gian có đặt        chết là phụ nữ thì con dâu và con gái làm
               bàn thờ tổ tiên. Dựng xong nhà, gia chủ         việc  đó.  Người  mất  được  con  cháu  cho
               chọn nhờ một người đàn ông ngoài dòng           ngậm nửa hào bạc trắng ở hàm trái hoặc
               họ có uy tín, khá giả, gia đình vẹn toàn,       hàm phải.
               hạnh phúc đốt lửa vào nhà mới. Đến giờ              Khi tắm rửa xong, đặt người chết nằm

               đã  chọn,  người  này  đào  một  hố  nhỏ  tại   quay đầu về phía bàn thờ, chân quay ra
               nơi dự định đặt bếp rồi đặt kiềng và nhóm       phía  cửa,  đắp  một  chiếc  chăn,  che  từ  cổ
               bếp. Bếp lửa này phải giữ cho cháy liên tục     xuống  đến  chân,  phủ  một  tờ  giấy  trắng
               3 ngày 3 đêm thì mới may mắn. Sau đó            lên bụng, rồi đi mời thầy cúng. Phải cắt cử
               mang cum lúa vào treo trên xà ngang gian        người trông nom thi hài cẩn thận để tránh
               giữa với ý mang lộc, của cải, lương thực        con mèo nhảy qua, vì người ta cho rằng
               vào nhà.                                        mèo  nhảy  qua  xác  chết  thì  sau  này  hồn
                   -  Cúng  mừng  nhà  mới:  Phải  dựng        người chết hay về nhà quấy nhiễu.

               xong nhà mới cùng với bếp và chuồng trại            - Thầy cúng tiến hành lễ cúng tìm hồn
               rồi mới chọn ngày tốt làm cúng, báo với         người  chết  về  và  mời  lên  bàn  thờ  (nếu
               tổ tiên. Nếu nhà mới gần chỗ nhà cũ thì         người chết là thầy cúng thì gia đình phải
               chuyển bàn thờ cũ sang, còn nếu ở xa thì        làm “tủ hoa” và cờ, đặt ở dưới chân người
               làm bàn thờ mới. Trước kia, hôm vào nhà         chết, sau đó mới cúng); cúng tiễn các linh
               mới thì cả chủ và khách đều hát mừng.           hồn diễn ra suốt đêm.

                   -  Cách  bố  trí  trong  nhà  theo  truyền      - Lễ phát tang và để tang: Khi các con
               thống: Nhà ba gian, gian giữa có đặt bàn        trai, con gái, con dâu, con rể đã về đông
               thờ tổ tiên ở bức vách hậu; gian bên phải       đủ thì làm lễ phát tang. Tang là một mảnh
               làm buồng ngủ; gian bên trái làm bếp (chỗ       vải trắng và chỉ những người con trai mới
               nào thuận lấy nước thì làm bếp). Bàn thờ        được  đeo  tang,  còn  những  người  khác
               thường làm bằng gỗ, có ba tầng: tầng cao        cùng là anh em, họ hàng không đeo tang,
               nhất là nơi ở của tổ tiên, tầng giữa để đồ      chôn xong các con vẫn đeo tang, kể cả lúc
               cúng,  tầng  thấp  nhất  để  thờ  Thổ  công.    ngủ, không ai được tự tháo bỏ khăn tang
   278   279   280   281   282   283   284   285   286   287   288