Page 242 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 242

242     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG


               IV- VĂN HÓA TINH THẦN                           còn sống có đạo đức tốt, được mọi người

                                                               quý  trọng  và  hay  giúp  đỡ  người  khác.
                   1. Tín ngưỡng, tôn giáo
                                                               Những người hay làm việc ác, hại người
                   1- Quan niệm về tín ngưỡng, tôn giáo        thì khi chết không nhắm được mắt do trời
                   Theo người Mông, thế giới phân chia         phạt, xử cho chết đột ngột hoặc bị chết thê
               thành ba tầng: tầng thứ nhất là tầng trời,      thảm như bị cây đè, đá lăn...
               tầng thứ hai ở trên mặt đất, tầng thứ ba ở          2- Thờ cúng tổ tiên
               trong lòng đất. Tầng trời ở cao nhất, cũng          Người  Mông  thờ  cúng  tổ  tiên  trong
               có nhà cửa, làng bản và con người cũng          phạm vi ba đời trở lại, gồm có: đời cụ, đời

               phải lao động như con người ở trên mặt          ông,  đời  bố  và  những  anh  em  bằng  vai
               đất (trần gian). Tầng ở trên mặt đất gồm        của bố. Điều này thể hiện rất rõ trong các
               có con người, lúa, ngô, vạn vật và có cả ma     bài khấn mời tổ tiên (cúng năm mới, cúng
               quỷ. Tầng ở trong lòng đất là địa ngục, nơi     ma trâu, Tết rằm tháng giêng, Tết mùng 3
               chôn người chết, có ông “Lông vàng” cai         tháng 3...). Chủ nhà hoặc thầy cúng đều
               quản xác chết.                                  gọi tên tuổi những người thuộc ba thế hệ
                   Con  người  có  hai  phần  rõ  rệt,  đó  là   đã khuất trở về ăn tết với con cháu, phù hộ

               phần xác và phần hồn. Khi con người chết        cho gia đình, con cháu mạnh khoẻ, làm ăn
               thì đó là xác chết. Phần hồn nằm ngay trong     phát đạt,...
               xác, là thế giới của ma, thần thánh mà mắt          Mỗi gia đình, dòng họ có kiểu lập bàn
               thường không nhìn thấy được. Phần xác           thờ và dán giấy bạc, giấy bản khác nhau.
               và phần hồn thuộc hai thế giới khác nhau;       Tuy khác về kích thước, cách dán, nhưng
               thế giới bên xác là “dương”, thế giới bên       bàn  thờ  bao  giờ  cũng  là  nơi  quan  trọng

               hồn là “âm”. Mỗi người đều có mười hai          nhất trong một ngôi nhà.
               hồn. Hồn thứ nhất là hồn ở thân người;              Bàn thờ tổ tiên thường được đặt ở bức
               hồn thứ hai ở trên đỉnh đầu; hồn thứ ba ở       vách hậu gian giữa nhìn ra cửa chính. Bàn
               mũi; hồn thứ tư ở mồm; hồn thứ năm, thứ         thờ  theo  hướng  nhà,  thường  dùng  một
               sáu ở hai cánh tay; hồn thứ bảy, thứ tám        tấm gỗ dài khoảng 50 cm, rộng 20 - 30 cm,
               ở hai chân; hồn thứ chín ở tim; hồn thứ         dày 4 cm, bào nhẵn rồi đặt lên cọc tre hoặc
               mười ở quả thận; hồn thứ mười một ở cột         gỗ đóng vào tường đất, cách nền nhà 1,5 m -

               xương sống; hồn thứ mười hai ở hậu môn.         1,7 m. Ống hương thường được làm bằng
               Trong mười hai hồn kể trên thì hồn ở thân,      ống tre hoặc ống vầu rồi cho thóc hoặc ngô
               đầu và ở tim là các hồn quan trọng nhất,        vào đó để cắm hương...
               tiếp đến là bốn hồn ở tay, chân.                    Ngoài  thờ  cúng  tổ  tiên,  người  Mông
                   Khi con người chết, các hồn phân tán        còn tồn tại lễ thức cúng bái riêng biệt đối
               như sau: hồn ở phần thân và xương sống,         với  các  ma  nhà:  “Xử  ca”  là  ma  tiền  bạc,

               hậu môn sẽ theo xác đến ở chỗ mộ; hồn           ma  cột  chính  (ma  lợn)  tượng  trưng  cho
               đầu,  mũi,  mồm,  chân,  tay  đi  lang  thang   sự hưng thịnh của gia đình; ma cửa ngự
               tìm kiếm thức ăn; hồn ở tim đi đầu thai         ở miếng vải đỏ dán trước cửa chính, trông
               làm kiếp người khác.                            coi mọi người trong nhà; ma buồng chăm
                   Người  Mông  cho  rằng  những  người        sóc, bảo vệ sức khỏe trẻ thơ; ma bếp liên
               dưới 40 tuổi khi chết đi sẽ được đầu thai       quan tới việc sinh nở của phụ nữ và phù
               làm  người.  Nhưng  không  phải  ai  cũng       hộ cho việc chăn nuôi gia súc; ma bảo vệ

               được  đầu  thai,  mà  chỉ  những  người  khi    hồn lúa, hồn ngô phù hộ cho được mùa...
   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246   247