Page 246 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 246

246     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               Sau khi cưới, nếu chưa làm lễ lại mặt thì cô    gọi nhập hồn vào đứa trẻ, bà vừa bế cháu
               dâu không được phép đi đâu, không được          vừa hát ru.
               đến nhà người khác.                                 Về  lễ  đặt  tên,  nhóm  Mông  Đen  sinh
                   2- Phong tục trong sinh đẻ và nuôi con      con  sau  ba  ngày  thì  làm  lễ  cúng  đặt  tên
                   Ngay  từ  khi  mang  thai,  người  phụ      con. Tên thường đặt là Páo có nghĩa là may
               nữ đã phải kiêng ăn những thứ không rõ          mắn,  của  cải  đầy  nhà;  tên  đệm  của  con

               nguồn gốc (con thú bị chết hoặc bị con chó      trai là A. Người Mông Trắng, Mông Hoa
               cắn  chết),  không  làm  việc  nặng  khi  mới   thường sau khi có con đầu lòng được một
               mang thai và lúc gần sinh đẻ. Kiêng không       tháng, gia đình chú rể mời bố mẹ vợ đến
               bước qua chạc trâu vì sợ bị chửa trâu, gặp      dự lễ đặt tên cho cháu, đồng thời cũng đặt
               rắn thì không được đập rắn vì sợ đứa trẻ        tên mới cho vợ chồng và bắt đầu từ đây sẽ
               sau này cũng thè lưỡi như lưỡi rắn. Khi         được gọi thêm một tên đệm vào trước tên
               vợ mang thai, người chồng kiêng không           chính của họ. Đứa trẻ sau khi sinh được
               đi giúp đám ma, không đến mộ vì sợ sau          2 - 3 tháng mà hay khóc thì bố mẹ sẽ phải

               này ma người chết theo về nhập vào đứa          đưa con đi tìm bố mẹ nuôi.
               trẻ làm trẻ khó nuôi.                               3- Phong tục tập quán làm nhà mới
                   Người Mông có tập quán đẻ ngồi và               Người  Mông  thường  xem  bói  bằng
               thường đẻ ngay tại buồng ngủ của hai vợ         hạt gạo để biết mảnh đất đó có nên ở hay
               chồng. Khi đẻ, bà đỡ thường đón đứa trẻ,        không.  Cách  xem  cũng  như  các  dân  tộc
               lau bằng vải mềm và nước ấm, dùng cật           khác.  Người  ta  thường  làm  nhà  khi  chủ

               nứa đã được tẩy trùng bằng nước sôi để          nhà  (là  đàn  ông)  ở  tuổi  25,  27  hoặc  35,
               cắt  rốn  cho  trẻ.  Trường  hợp  sản  phụ  đẻ   37, 39 tuổi. Cũng có thể mượn tuổi người
               khó, gia chủ phải đi mời thầy cúng về làm       khác để làm nhà. Kiêng chọn hướng mà
               phép. Đồng bào cho rằng khó đẻ là do họ         phía trước có suối chảy hoặc nhìn thẳng
               ăn ở với bà cô hoặc bố mẹ chồng không tốt       vào ngọn núi chắn trước mặt.
               nên phải làm lễ xin lỗi. Sản phụ phải vái           Vật liệu làm nhà chủ yếu là tre, nứa,
               mẹ chồng hoặc bà cô trong dòng họ ba vái,       gỗ. Kiêng lấy những cây bị cụt ngọn vì cho
               uống một bát nước rửa ngón tay trỏ của bà       rằng cây đó có ma ở, lấy làm nhà thì con

               cô hoặc một bát nước giặt vạt áo của họ,        cái sẽ bị trốc đầu, bị mù loà... Kiêng lấy cây
               như vậy mới dễ đẻ. Ngày nay, sản phụ đến        không biết tên, không lấy cây lá to vì cây
               sinh tại các cơ sở y tế.                        này thường xuyên thay vỏ, của cải sẽ bị
                   Khi  bé  trai  được  sinh  ra,  nhau  thai   rơi rụng nhiều. Sau khi đủ vật liệu, người
               được chôn ở cột nhà chính với ý niệm con        ta san nền, đẽo cột và nhờ làng xóm đến
               trai sẽ trở thành trụ cột gia đình. Đứa trẻ     dựng nhà, lợp mái và thưng vách. Mái nhà

               là con gái thì nhau thai được chôn ở gầm        lợp bằng cây nứa bổ đôi úp lên nhau, có
               giường ngủ với niềm tin con gái sau này là      nơi lợp bằng cỏ gianh, lá cọ hoặc lợp ngói.
               người nuôi dạy con cái, nội trợ giỏi.               Lễ vật cúng lên nhà mới, gồm: 1 con
                   Phụ nữ nhóm Mông Hoa, sau khi sinh          gà luộc và 1 con gà trống còn sống, 1 chai
               đứa trẻ được ba ngày, gia đình làm lễ gọi       rượu, tiền. Tất cả lễ vật trên được xếp trong
               hồn. Lễ vật thường là 1 con gà trống (nếu       mâm,  đặt  trước  bàn  thờ.  Sau  khi  cúng,
               sinh con gái), là gà mái (nếu sinh con trai)    chủ nhà mang cây mía và thóc vào đặt ở
               và 2 quả trứng. Trước khi làm lễ, bà nội        phía trên bàn thờ với ý cầu cho gia đình có

               nhóm lửa ở cửa để gọi hồn. Sau khi cúng         nhiều lương thực.
   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250   251