Page 249 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 249

249
                                                               Phêìn thûá hai: DÊN CÛ - DÊN TÖÅC


               cụ rất độc đáo, đó là kèn lá và ống hát.        các mô típ hoa văn thường thấy là khắc
               Kèn lá chỉ là một chiếc lá còn tươi, người      vạch, sao tám cánh, con ốc, hoa bí, hoa
               ta dùng tay áp lên môi và thổi. Lá để thổi      dưa... Kỹ thuật ghép vải, đính vải được
               là  những  thứ  lá  tương  đối  mỏng,  trơn,    sử  dụng  để  tạo  thành  các  dải,  khoang
               không  có  lông.  Các  cô  gái  Mông  hay       vải màu khác nhau ở cổ áo, ống tay, nẹp

               dùng khèn lá để tâm sự, tỏ tình.                ngực và cả khoang dài ở gấu váy, tạp dề;
                   Ống hát là hai ống tre rỗng hai đầu,        tạo  ra  các  đường  nét  hoa  văn  độc  đáo.
               dùng bong bóng lợn đã được thổi căng và         Người Mông còn sử dụng kỹ thuật ghép
               để khô bưng vào một đầu của ống tre, đầu        hạt  cườm,  hạt  nhựa,  hay  hạt  bạc...  lên
               kia để trống; dùng dây chỉ dài nối hai đầu      trang phục.
               đã được bưng của hai ống tre với nhau.
               Mỗi  người  cầm  một  ống,  một  người  hát         6. Lễ hội

               vào  đầu  rỗng  của  ống  tre,  người  kia  áp      Người Mông có hội gầu tào, được tổ
               ống vào tai để nghe.                            chức vào dịp tết Nguyên đán, đây là hội
                   - Múa gậy sinh tiền: là điệu múa tập        cầu mệnh, cầu con. Những nhà chưa có con
               thể,  gồm  hai  đội  cùng  đua  tài,  có  phân   xin với chủ làng để được làm chủ lễ, sau đó
               thắng thua. Trong các, lễ, tết hay hội gầu      mời thầy cúng làm chủ hội. Ngày 29 tết,

               tào, mừng nhà mới, người Mông thường            gia đình chủ lễ cùng với thầy chủ hội dựng
               múa gậy sinh tiền để cầu mong mọi sự tốt        cây  nêu  trên  quả  đồi  cao  ở  bản.  Người
               lành. Tham gia chủ yếu là nam nữ thanh          dân trong bản hoặc ở các bản lân cận thấy
               niên chưa vợ, chưa chồng.                       dựng cây nêu thì biết năm đó có hội gầu
                   Múa khèn: chỉ có nam giới thực hiện,        tào. Trên ngọn cây nêu, người Mông buộc
               gồm múa khèn mang tính chất nghi lễ trong       mảnh vải dài nối ba màu đỏ, đen và xanh.

               đám tang và múa khèn trong ngày hội.            Hội diễn ra từ mùng 3 đến hết mùng 7 tết.
                   -  Nghệ  thuật  tạo  hình  dân  gian  chủ   Trong  những  ngày  mở  hội,  các  gia  đình
               yếu thể hiện trên trang phục và các sản         không có con đến xin chủ tào giúp làm lễ
               phẩm đan lát, trong đó, nghệ thuật trang        để cầu cho có con; còn những đứa trẻ thì
               trí trên trang phục nữ có vị trí quan trọng     được cha mẹ hoặc ông bà đưa đến xin thầy

               nhất. Nghệ thuật tạo hình trên nền trang        chủ tào buộc sợi chỉ vào cổ hoặc tay để cầu
               phục  độc  đáo  cả  về  bố  cục  và  màu  sắc.   mong sức khỏe. Các cuộc hát gầu tào và
               Có sự kết hợp cả ba biện pháp kỹ thuật:         các trò chơi dân gian như đánh quay, đu
               thêu, vẽ, chắp vải để tạo nên những hình        quay, chọi chim, bắn nỏ, kéo co, chọi bò...
               trang trí.                                      rất đông người tham gia. Quanh khu vực
                   Người Mông Hoa dùng kỹ thuật in             cây nêu có múa sinh tiền, múa khèn, múa

               sáp trên trang phục như người Dao Tiền,         gậy, hội hát ống giao duyên...
   244   245   246   247   248   249   250   251   252   253   254