Page 1049 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1049
1049
Phêìn thûá nùm: VÙN HOÁA
nam nữ người Tày, người Dao ở Phong các làng mới được nổi lửa. Sau vài chục
Lưu, Phù Loan (nay là Phù Lưu), Vị Khê, phút sẽ có hiệu lệnh dâng cơm. Làng nào
Nhân Mục còn có tục thả thuyền lá theo mang cơm, canh đến nhanh mà còn nóng
con suối để hẹn hò; trao gửi tình cảm sốt, thơm ngon thì làng đó thắng cuộc. Có
bằng những bức thư hoặc đặt một bông nơi có sáng kiến đặt bếp trên quang gánh
hoa liếp ly trong thuyền lá thả xuôi dòng đi từ làng tới đình để thức ăn nóng sốt.
suối tặng nhau . Trò chơi này, về sau chuyển thành những
1
- Thi nấu ăn: Trò chơi bắt nguồn từ cuộc thi nấu ăn trong các đình làng vào
giai thoại về tranh chấp giữa các làng xưa ngày hội, như: nấu cơm ngũ sắc, mổ gà,
ở hai xã Đức Xuân và Hà Lang (Chiêm giết lợn, làm cỗ; có các vị chức dịch “cầm
Hóa), xoay quanh một vụ kiện tình duyên cân” cho hội thi ở đình.
và địa giới, cần phải thi tài để phân thắng, Ngoài những trò chơi dân gian kể trên,
thua. Người ta chọn một ngôi đình tổng ở Tuyên Quang xưa còn có các trò chơi dân
làm trung tâm, cách các làng dự thi gian như đánh chuyền, đánh chắt, chơi bi,
chừng 2 km. Các làng phải chọn những nu na nu nống,... Ngày nay, nhiều trò chơi
chiếc nồi nấu cơm, nấu canh giống nhau, dân gian đang có xu hướng giảm mạnh,
số lượng gạo và thức ăn tươi sống như mất dần bởi các trò chơi hiện đại ngày
nhau. Khi có hiệu lệnh nổi lên, bếp của càng hấp dẫn người chơi.
1. Theo tư liệu của các cụ Nông Văn Khải, Tạ Ngọc Gia ở xã Nhân Mục; cụ Bàn Văn Nhạn ở xã Tân
Loan, huyện Hàm Yên.