Page 1036 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1036

1036    ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               khâu vào một sợi dây dài chừng hơn một          và Nùng ở Việt Bắc. Ngày hội lồng tồng
               mét.  Dân  làng  sắm  sửa  thủ  lợn,  thịt  gà,   ở  các  địa  phương  tại  Tuyên  Quang  có
               rượu, vàng hương mang ra đình. Thầy mo          khác  nhau,  song  đều  trong  khoảng  nửa
               khăn áo chỉnh tề ra đình làm lễ. Thầy khấn      đầu tháng giêng. Đó là một sinh hoạt văn
               các vị thần rồi tuyên bố khai hội đầu năm,      hoá phong tục miền núi gắn với sản xuất

               cầm quả còn tung lên trời cao. Có hai hình      nông nghiệp có từ lâu đời, diễn ra vào thời
               thức chơi: ném còn và tung còn.                 điểm nông nhàn. Lễ hội có hai hình thức:
                   - Ném còn: Nam nữ thanh niên đứng           lễ  và  hội  rất  rõ  ràng,  ở  những  nơi  đông
               hai bên tranh nhau những quả còn ở chỗ          cư dân tập trung thành làng bản có tính
               ông thầy và lần lượt ném từ bên nọ sang         cộng  đồng.  Vào  những  ngày  tháng  chạp
               bên kia. Có nơi, một bên nam một bên nữ;        cuối năm, bà con thôn bản ở khu vực có

               hoặc có cặp nam nữ ném riêng với nhau.          hội sửa sang nhà cửa, đường sá, đình làng,
               Nếu một trong hai người nam nữ để rơi           ngõ xóm sạch sẽ để đón xuân, mừng hội.
               còn xuống đất thì đối phương được phép          Từ ngày mùng 2 đến ngày mùng 4 Tết, các
               lấy của họ cái khăn, cái áo, dây thắt lưng.     gia đình sửa soạn lễ để chuẩn bị dâng ở

               Tan cuộc, nam nữ tụ tập hát đối đáp (hát        đình và mang ra đồng tế vào ngày khai hội
               cọi).  Lối  ném  này  không  phải  nơi  nào     mùng 5 Tết. Khách xa về hội, dù quen hay
               cũng có.                                        lạ đều được bà con đón tiếp, lưu lại nhà
                   - Tung còn: Ở các nơi tập trung đông        mình trong những ngày hội.
               dân  cư  như  Đài  Thị,  Xuân  Quang,  phố          Phần lễ được bắt đầu ở đình làng, có
               Chinh hay châu lỵ Chiêm Hóa xưa, người          nơi ở đền và gắn với các nghi thức tâm linh.

               ta dựng cây còn bằng hai, ba cây tre nối        Tại Hàm Yên, sáng mùng 5 tháng giêng,
               lại  với  nhau,  cao  khoảng  25-30  m,  trên   bà con dân bản dâng lễ ở đình (hoặc đền),
               ngọn có một mặt nguyệt (hình tròn) dán          gồm thủ lợn, mâm xôi ngũ sắc, hương hoa,
               giấy màu đỏ, đường kính rộng 30-35 cm.          trầu cau, vàng mã, rượu, bánh, nước. Tiếp
               Người chơi tung quả còn sao cho trúng           theo, già bản (người chủ tế) mặc đồ lễ vào

               vào mặt nguyệt, làm thủng giấy. Ai ném          đình  và  khấn  Thành  hoàng  làng,  các  vị
               trúng  sẽ  được  thưởng  4-7  đồng  bạc,        thần sông, thần núi, trời, đất, thần nông và
               tùy theo cây còn cao hay thấp. Khi mặt          các nhân thần có công với dân, với nước,
               nguyệt  trên  đỉnh  cây  còn  thủng  thì  hội   với quê hương, các già bản quá cố có công
               tan. Theo đồng bào, năm nào mặt nguyệt          hương hỏa ở đình. Nội dung bài tế tỏ lòng
               bị ném thủng sớm thì năm đó tốt, được           biết  ơn  thánh,  thần  và  cầu  trời  cho  mưa

               mùa.  Xưa  kia,  hội  ném  còn  đầu  xuân  ở    thuận, gió hòa, cây cối tốt tươi, muôn vật
               châu lỵ Chiêm Hóa do quan châu làm chủ          sinh sôi, mùa màng bội thu, người người
               tọa. Ngoài hội tung còn, còn kết hợp thi        no ấm. Tham dự lễ tế thần có vị quản đình,
               đấu vật, thi chạy  ...                          trưởng thôn bản. Sau lễ, dân bản ăn cỗ ở
                                 1
                                                               đình. Có nơi đồng bào còn mang mâm lễ
                   9. Lễ hội lồng tồng                         ra đồng thắp hương cúng tế. Các mâm cỗ

                   Hội lồng tồng (hội xuống đồng) là lễ        được làm rất công phu, độc đáo về hương
               hội  tiêu  biểu  của  đồng  bào  dân  tộc  Tày   vị, màu sắc, hình dáng; ngoài mục đích tế



                   1. Theo Nguyễn Văn Huyên, Lâm Tuyền Khách, báo Đông Pháp, tháng 1-1934.
   1031   1032   1033   1034   1035   1036   1037   1038   1039   1040   1041