Page 1035 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1035

1035
                                                                        Phêìn thûá nùm: VÙN HOÁA


               còn nguyên là đất tốt, có thể ở được. Có        mục  Phong  tục  cưới  xin  của  từng  dân  tộc
               nơi việc chọn đất làm nhà lại phụ thuộc         trong chương Các dân tộc ở Tuyên Quang).
               vào thầy địa lý. Nhà theo hướng đông tây,
               ngọn đòn nóc nhà quay về phía đông, đó              7. Lễ cấp sắc
               là  hướng  làm  ăn  tốt.  Khi  dựng  nhà,  cột      Lễ cấp sắc là một phong tục của nhiều
               phụ dựng trước, cột chính dựng sau. Làm         dân  tộc  thiểu  số  như:  Dao,  Cao  Lan,  Pà

               nhà xong phải mổ lợn cúng cột giữa và ma        Thẻn...  Tiêu  biểu  nhất  là  lễ  cấp  sắc  của
               nhà.  Chủ  đốt  lửa  đầu  tiên  ở  bếp.  Ngoài   người Dao. Đối với các dân tộc Dao, Cao
               việc lễ tổ tiên, rất nhiều ma được cúng ở       Lan, đây là nghi lễ chứng nhận nam thanh
               trong nhà, như ma nhà, ma cửa, ma lợn,          niên đã chính thức trưởng thành, có hiểu
               ma bếp, ma lò... Nhìn chung, việc cúng lễ       biết nhất định về phong tục tập quán của
               của đồng bào Mông phức tạp hơn các dân          dân tộc; một số trong đó nếu có học hành,
               tộc khác.                                       hiểu biết có thể trở thành thầy cúng. Đối
                                                               với dân tộc Pà Thẻn, chỉ những người sẽ
                   5. Lễ mừng nhà mới                          trở  thành  thầy  cúng  mới  phải  trải  qua

                   Lễ mừng nhà mới hay lễ nhập trạch có        nghi lễ này. Các bước trong tổ chức nghi
               ở nhiều dân tộc, nghi thức có những điểm        lễ, độ tuổi của người được cấp sắc ở các

               gần gũi nhau như khấn vái Thổ công, Táo         dân  tộc  và  các  nhóm  trong  dân  tộc  Dao
               công, tổ tiên, cầu an.                          tuy có những nét riêng nhưng đều là nghi
                   Ở đồng bào Kinh: Sau khi có nhà mới,        thức thừa nhận cho sự trưởng thành của
               gia chủ chọn ngày tháng tốt, sửa soạn bàn       người đàn ông trong cuộc đời (xem thêm
               thờ,  sắp  lễ  gồm  trầu  cau,  xôi,  gà,  rượu,   phần Phong tục, tập quán của dân tộc Dao,

               gạo, muối, vàng hương, đồ mã, hoa quả...,       Cao Lan, Pà Thẻn trong chương Các dân tộc
               đặt lên bàn thờ, thắp năm, bảy nén hương        ở Tuyên Quang).
               rồi làm lễ. Có nhà mời thày cúng, có bài            8. Hội còn
               vị giấy đỏ viết lời thỉnh cầu, kèm theo là          Ném  còn  (hay  tung  còn)  là  một  trò

               một số lá bùa trấn tà ma. Sau đó gia chủ        chơi  dân  gian  đi  liền  với  lễ  hội  trong
               hoặc thày cúng dán các lá bùa lên cột và        những ngày đầu xuân ở nhiều địa phương
               cửa ra vào; nội dung: phúc đến họa đi, an       miền núi. Đây là sinh hoạt quen thuộc của
               cư lạc nghiệp.                                  các dân tộc, tập trung nhiều nhất ở các bản
                   Đồng  bào  Tày,  Dao,  Cao  Lan  đều  có    dân tộc Tày, Cao Lan. Tham gia hội này còn
               tục làm lễ vào nhà mới. Thông thường mời        có các dân tộc khác như Kinh, Dao... Càng

               thày cúng chọn ngày và làm lễ, chi tiết có      về sau, hội ném còn càng có nhiều dân tộc
               thể khác nhau nhưng đều có điểm chung           tham gia như ở hội đình Thác Cấm (Hàm
               là cầu cúng thần thánh, tổ tiên, trừ tà ma,     Yên), hội đình Giếng Tanh (Yên Sơn), hội
               xin được an cư lạc nghiệp.                      đình Minh Cầm (Yên Sơn)...

                                                                   Tiêu biểu là trò chơi ném còn của đồng
                   6. Lễ cưới
                                                               bào  Tày  trong  hội  lồng  tồng:  Hằng  năm
                   Lễ cưới theo phong tục truyền thống         khai hội vào mùng 8 tháng giêng. Trước
               của đồng bào các dân tộc thiểu số Tuyên         ngày hội, các gia đình phải khâu ít nhất
               Quang  có  rất  nhiều  nghi  lễ,  đòi  hỏi  mọi   bốn quả còn. Mỗi quả là một cái túi nhỏ

               người tuân theo một cách nghiêm túc (xem        đựng gạo, bốn xung quanh túi có tua rồi
   1030   1031   1032   1033   1034   1035   1036   1037   1038   1039   1040