Page 1027 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1027

1027
                                                                        Phêìn thûá nùm: VÙN HOÁA


               Hàm Yên  là ngày mùng 5 tháng giêng...          hội lại đi liền tế lễ như hội chùa Hang, lễ
               Bên cạnh ngày hội chính, các bản làng còn       đền Bắc Mục, hội đình Giếng Tanh... Các
               có các ngày lễ khác, như: lễ Thành hoàng        tập  tục  như  ma  chay,  cưới  xin  hòa  trộn
               làng, lễ mừng lúa mới, lễ cầu mùa, lễ động      giữa tập quán và tín ngưỡng trong cộng
               thổ được tổ chức ở đình làng hay tại gia        đồng từng sắc tộc.
               đình, nghi thức cúng tế có thể do gia chủ,

               già bản hay thày mo, bà then hành lễ.           III- MỘT SỐ LỄ HỘI CHÍNH
                   Những sinh hoạt văn hóa phong tục               1.  Lễ  hội  chùa  Hương  Nghiêm
               cũng mang màu sắc tín ngưỡng. Sinh hoạt         (chùa Hang)
               văn hoá phong tục đa dạng, phức tạp hơn
               các sinh hoạt tế lễ danh nhân. Ví dụ: Lễ phá        Chùa  Hương  Nghiêm  được  dựng
               ngục của đồng bào Tày là nghi thức tang         năm 1537 tại núi Hương Nghiêm (thành
               lễ được mô tả từ đầu thế kỷ XX ở Tuyên          phố Tuyên Quang). Hằng năm, vào ngày
               Quang như sau: Sau khi làm lễ nhập quan         8 tháng giêng, chùa mở hội cho nhân dân

               cho người chết, trước nhà tang chủ đóng         trong tỉnh và khách thập phương về tế lễ
               bốn cái cọc, xung quanh dựng vải trắng,         theo nghi thức Phật giáo long trọng. Trong
               để hở một chỗ đối diện với ngôi nhà tang        ngày lễ, chùa tổ chức cầu kinh; sau lễ có
               chủ, gọi là cửa ngục. Khi hành lễ, ông tạo      thể có các sinh hoạt ca hát, vui chơi.
               mình mặc áo cà sa, đầu đội mũ tế, tay cầm           Hoạt động cầu cúng được mô tả trong
               một  con  dao  nhọn  chạy  ba  vùng  xung       văn bia: “Cứ đến ngày rằm và mùng một,

               quanh ngục theo quẻ càn khảm, vừa chạy          tín đồ thập phương nối gót cầu khấn, tăng
               vừa đọc những câu thần chú. Ông tạo đến         ni cúi đầu về phương nam ba lần vái lạy.
               trước  cửa  ngục  đứng  dạng  hai  chân  ra,    Những khi trời đất không hòa thuận, cầu
               cúi xuống bài vị của vong nhân để trong         nắng thì được trời quang tạnh, khấn mưa
               ngục, cầm dao vẽ lên khoảng không một           thì mưa trải khắp nơi. Chùa rất linh ứng,
               đạo bùa, sau đó giơ con dao lên thật cao,       không  thể  ngờ  được!”.  Từ  xa  xưa,  đây
               chém mạnh xuống đĩa dầu đặt trước bài vị        không chỉ là nơi thờ Phật mà còn là nơi
               rồi khua tay phá luôn bốn bức tường vải         nhân dân làm lễ cầu mùa, mong cho cuộc

               trắng. Bấy giờ tang chủ chực sẵn ở đằng         sống ấm no, hạnh phúc.
               sau chui đầu qua háng ông Tạo mà bưng
               lấy bài vị của vong nhân vào trong nhà.             2. Lễ hội đền Hiệp Thuận (đền Hạ)
               Theo  lệ  luật  nhà  tạo,  tang  chủ  có  nhiều     Đền Hiệp Thuận (còn gọi là đền Hạ)
               tiền  mới  được  chui  qua  háng,  ít  tiền  thì   thuộc  phường  Tân  Quang,  thành  phố
               chỉ được luồn qua nách... Sau Cách mạng         Tuyên Quang. Đây là ngôi đền được hình

               Tháng Tám năm 1945, qua chiến tranh và          thành  từ  truyền  thuyết  thời  đại  Hùng
               thời bao cấp, lễ tục ở các vùng nông thôn       Vương, thờ hai nàng công chúa con Vua
               miền núi nhiều nơi bị xóa bỏ, có nơi vẫn        Hùng là Phương Dung và Ngọc Lân. Năm
               tồn tại nhưng đã được đơn giản hơn thời         Mậu Ngọ (1738), đời Vua Cảnh Hưng, đền
               kỳ đầu thế kỷ XX.                               được xây dựng chính thức. Về sau (năm
                   Việc phân chia lễ hội thành sinh hoạt       1767),  nhân  dân  xây  thêm  một  ngôi  đền
               văn hoá tín ngưỡng và văn hoá phong tục         nữa  về  phía  thượng  nguồn,  gọi  là  đền
               chỉ tương đối, trong thực tế có những ngày      Thượng.  Từ  đó,  đền  Hạ  thờ  Công  chúa

               lễ lại mang tính chất hội, có những ngày        Phương  Dung  (người  chị),  đền  Thượng
   1022   1023   1024   1025   1026   1027   1028   1029   1030   1031   1032