Page 1025 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 1025

1025
                                                                        Phêìn thûá nùm: VÙN HOÁA












                                                     Chương II


                                         LỄ HỘI DÂN GIAN







               I- KHÁI QUÁT                                    gian: “Tháng 3 vào tiết Thanh minh, trai
                                                               gái tảo mộ xong rồi chơi hội đạp thanh bên
                   Tuyên  Quang  có  truyền  thống  lễ  hội
               dân gian của cộng đồng các dân tộc lâu đời      sườn núi, họ hát đối đáp nam xướng nữ
               và phong phú. Sau Cách mạng Tháng Tám           họa suốt ngày mới tan, đó gọi là chơi xuân
               năm 1945, trong kháng chiến chống thực          (du xuân). Huyện Để Định có tục này. Các
               dân Pháp và kháng chiến chống Mỹ, cứu           xã Mậu Duệ, Quan Quang, Nam Cao gồm
               nước, thời bao cấp, nhiều lễ hội dân gian       5 xã hội họp uống rượu, nhiều người dùng
               bị gián đoạn, tồn tại thưa thớt, mờ nhạt ở      cọng cỏ lau cho vào lỗ mũi, chung nhau
                                                                                                         1
               một số bản làng. Từ năm 1990 trở lại đây,       hút rượu trong chậu qua mũi để làm vui” .
               lễ hội dân gian từng bước được phục hồi,            Lễ hội dân gian miền núi, ngoài những
               các đình, chùa, đền, miếu, các danh lam,        hoạt  động  tinh  thần  còn  liên  quan  mật
               thắng cảnh được khôi phục và bảo tồn; các       thiết tới những sinh hoạt vật chất như chợ
               di sản văn hoá dân gian được sưu tầm và         phiên, sản xuất... Có lễ hội riêng mỗi cộng
               phát huy.                                       đồng, như: hội lồng tồng (Chiêm Hóa), lễ
                   Lễ  hội  dân  gian  hiện  nay  kế  thừa  lễ   hội đình Giếng Tanh (Yên Sơn); có lễ hội
               hội dân gian truyền thống đa sắc tộc của        chung cho nhiều dân tộc, như: lễ hội đình
               nhân dân Tuyên Quang, nhưng đã ít nhiều         Thọ Vực, đền Hạ, lễ hội đền Bắc Mục, lễ
               bị  chi  phối  bởi  cuộc  sống  hiện  đại.  Mặc   hội đền Thác Cái... Ngày nay, lễ hội của
               dù mỗi dân tộc có những phong tục, tập          mỗi dân tộc không còn biệt lập như xưa

               quán riêng, nhưng quá trình giao lưu kinh       mà có sự tham dự của nhiều dân tộc khác.
               tế và văn hoá khiến cho các sinh hoạt lễ        Sinh hoạt lễ hội ở Tuyên Quang có thể chia
               hội có xu hướng pha trộn và xích lại gần        làm hai loại chính: sinh hoạt văn hóa tín
               nhau. Lễ hội ở Tuyên Quang đang ngày            ngưỡng và sinh hoạt văn hoá phong tục.
               một hồi sinh và phát triển, đang được các
               ngành quan tâm khai thác để phục vụ cho             1. Các sinh hoạt văn hoá tín ngưỡng
               chương trình phát triển văn hóa và du lịch.         Bao gồm việc thờ cúng các thần, Phật,

                                                               danh nhân lịch sử.
               II- CÁC LOẠI HÌNH LỄ HỘI DÂN GIAN                   Lễ  Phật  ở  các  chùa,  đình,  miếu:  Tuyên

                   Trong  Tuyên  Quang  tỉnh  phú  (1861),     Quang  có  truyền  thống  sinh  hoạt  Phật
               Đặng Xuân Bảng đã ghi lại sinh hoạt dân         giáo  từ  lâu  đời.  Các  bi  ký  và  khảo  cổ



                   1. Đặng Xuân Bảng: Tuyên Quang tỉnh phú (1861), tài liệu của Viện Hán Nôm, bản A 964.
   1020   1021   1022   1023   1024   1025   1026   1027   1028   1029   1030