Page 300 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 300

300     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



                   Sau  khi  sinh,  phụ  nữ  được  ăn  ngay    ăn thịt trong suốt quá trình làm ma. Thầy
               một bát canh thịt gà giò nấu gừng và rượu.      cúng làm lễ thụ tang cho con cháu xong thì
               Trong  thời  gian  ở  cữ  ăn  cháo,  cơm  nếp   mổ lợn làm lễ mở đường, dâng rượu, đến
               nghệ, thịt gà, chân giò hầm đu đủ, củ mỡ...     bữa, làm lễ dâng cơm cho người chết. Lễ
               kiêng không ăn rau khoảng 10 ngày, kiêng        vật cho đám ma bao gồm hiến tam sinh,
               thịt mỡ, thịt trâu, bò, chó... Sau khi hết cữ   tức là sẽ có ba con lợn do con trai đóng

               (45 ngày), sản phụ mới được ra khỏi nhà,        góp dùng trong các nghi lễ chính. Con thứ
               thường là về thăm bên ngoại.                    nhất dùng trong lễ rước hồn về làm chay,
                   Khi  đứa  trẻ  được  ba  ngày  thì  cúng    thầy cúng sẽ chọn con lợn nào to nhất để
               báo tổ tiên việc dòng họ vừa có thêm một        làm; con thứ hai dùng trong nghi lễ đốt
               thành viên mới; đồng thời cúng mụ tại cửa       tiền cho người mất; con thứ ba dùng trong
               buồng của sản phụ. Khi trẻ đầy tháng thì        nghi lễ kết thúc.
               làm lễ ăn mừng, cảm ơn bà mụ; tùy theo              Trong lễ làm ma, làm chay có tất cả
               điều kiện gia đình mà làm to hay nhỏ. Hết       15 quyển sách, thầy cúng phải hoàn thiện

               cữ, đứa trẻ sẽ được đặt tên tục, thường là      tất cả các nghi lễ theo sách dạy.
               số đếm hoặc tên xấu cho dễ nuôi, đến khi            Lễ giải oan, phá ngục: Người Sán Dìu
               trưởng thành mới đặt tên chữ.                   cho rằng khi sống ai cũng có tội nên phải
                   Tất cả con trai Sán Dìu, khi lên 13 hoặc    làm lễ này để linh hồn khỏi bị bỏ vào ngục.
               15 tuổi thì gia đình phải làm lễ “hao méng”,    Người chết oan, chết trẻ thì phải làm hình
               có nghĩa là đặt tên người lớn (đặt tên âm).     nhân thế mạng, bước qua mười một vạc

               Cũng  giống  như  nghi  lễ  thành  đinh,  để    dầu  thì  mới  được  thoát  tội  và  được  lên
               đánh dấu sự trưởng thành của người con          thiên  đàng.  Làm  ma  cho  thầy  cúng  thì
               trai, gia đình phải nhờ thầy cúng hoặc ông      phải bắc cầu mười hai nhịp, để dẫn thầy
               trưởng họ, làm lễ đặt tên cho đứa trẻ. Tên      lên thiên đình. Còn làm ma cho người mẹ
               này,  dùng  để  ghi  chép  vào  gia  phả  nên   thì  con  cái  phải  liếm  máu  tượng  trưng,
               không  được  trùng  với  họ  hàng  nội  tộc;    người ta cho rằng người mẹ khi sinh nở
               ngày thường, người ta không gọi tên này,        giặt giũ xuống sông, suối, máu đã làm ô
               nhưng khi chết phải gọi bằng tên này thì tổ     uế thủy cung nên khi chết phải rửa sạch.

               tiên mới nhận ra và phù hộ.                     Thầy cúng sẽ cho nước gỗ vang hoặc mực
                   c) Phong tục tang ma                        son vào bát để tượng trưng cho máu, con
                   Sau khi tắt thở, người chết được đưa        cháu lần lượt nằm bò xuống liếm sạch bát
               ra khỏi giường, đặt lên một tấm phản trên       để chuộc lỗi cho mẹ mình.
               mặt đất. Nam giới đặt ở gian bên trái, nữ           Ngoài  nhà  táng  như  một  số  dân  tộc
               đặt ở gian bên phải. Con trưởng lau rửa,        khác, người Sán Dìu còn có nhà hồn, một

               thay quần áo mới và bỏ một hào bạc vào          kiểu  nhà  táng  nhỏ,  có  tính  tượng  trưng.
               miệng người mất. Đại diện gia đình mang         Sau  khi  xong  lễ  phá  ngục,  bài  vị  người
               một con gà, một chiếc khăn bên trong có         chết được đặt trong nhà hồn, đưa lên bàn
               gói gạo, đi đón thầy cúng về làm ma; đồng       thờ, con cháu cúng cơm ba năm liền. Nhà
               thời báo cho làng xóm.                          táng được thầy cúng làm lễ cấp cho người
                   Người chết được khâm liệm, đặt vào          chết trước ngày đưa ma.
               áo quan tương tự như người Kinh. Con cái            Trước  khi  đưa  ma,  thầy  cúng  làm
               trong nhà mặc áo xô trắng, buộc dây đay         phép thu hồn người chết, khi đưa áo quan

               vào  thắt  lưng,  đi  chân  đất,  kiêng  không   ra khỏi cửa phải tránh không để áo quan
   295   296   297   298   299   300   301   302   303   304   305