Page 296 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 296

296     ĐỊA CHÍ TUYÊN QUANG



               cửa  được  bố  trí  theo  kiểu  mật  tập;  mỗi   Khi người chết, hồn lìa khỏi xác, đi lang
               gia đình trong thôn, đều có sự phân chia        thang  vô  định,  chỉ  khi  làm  chay  thì  hồn
               đất đai riêng biệt, thường có nhà ở, bếp,       mới  được  siêu  thoát  và  đi  về  Tây  Thiên
               chuồng gà, chuồng lợn; còn có thêm sân          Phật Quốc kiếm sống. Còn hồn thầy cúng
               vườn, ao cá.                                    thì lên thiên đình ở với Ngọc Hoàng.

                   Trong  thôn,  có  dành  riêng  đất  cho         Tất cả các siêu linh đều được gọi là ma.
               những  người  có  công  lập  làng  mới,  cho    Ma với nghĩa rộng là tất cả các thần thánh,
               người trông coi các công trình chung như        tổ tiên, ma quỷ; ma cây cối, ma súc vật,
               đền,  miếu,  nghĩa  địa.  Số  ruộng  này  chỉ   ma rừng, ma suối, ma bà cô, ma đói,... lại
               được  quyền  sử  dụng  khi  còn  đảm  nhận      phân chia thành ma tốt và ma xấu. Ma tốt
               công việc, khi không làm nữa phải trả lại       thường có ma nhà, ma tổ tiên, thần thánh;
               cho thôn trại.                                  ma xấu thường là ma ngoài như ma rừng,
                                                               ma suối, ma đói khát vì không có ai thờ
               IV- VĂN HÓA TINH THẦN                           phụng... Ma tốt thường phù hộ, bảo vệ con

                   1.Tín ngưỡng, tôn giáo                      người, gia súc, gia cầm và mùa màng, giúp
                                                               đỡ  con  người  chống  lại  các  loại  ma  quỷ
                   Người  Sán  Dìu  ở  Tuyên  Quang  cho       làm hại khác. Ma tốt đôi khi cũng trừng
               rằng  thế  giới  có  ba  tầng:  tầng  trên  trời,   phạt con người nếu họ làm điều phật ý.
               tầng giữa và tầng trong lòng đất:                   Trong quan niệm về cõi âm, cõi dương,

                   - Tầng trên trời có các vị thần thánh và    theo người Sán Dìu, số mệnh của con người
               tổ tiên.                                        đang sống ở trần gian phụ thuộc vào kiếp
                   - Tầng giữa là trần gian, nơi con người     trước; vì vậy, con người sống phải có đạo
               đang sống.                                      đức, ăn ở hiền lành, tránh làm điều thất
                   - Tầng sâu dưới lòng đất là âm ti, địa      nhân, thất đức, khi về thế giới bên kia sẽ

               ngục, nơi người chết cư trú.                    không phải chịu nhục hình và được sum
                   Xét về âm dương có hai cõi: Người đang      họp cùng tổ tiên.
               sinh sống trên trần gian là ở cõi dương, còn        Những người khi sống đã được cấp sắc
               người đã chết về cõi âm. Cũng có thuyết         thì khi chết, tùy theo chức vị mà được làm
               nhân quả: Ai ở hiền thì sẽ gặp lành.            quan  tương ứng trên thiên  đình.  Vì  vậy,
                   Người Sán Dìu cho là mọi vật đều có         nam giới Sán Dìu đều trải qua nghi thức

               linh hồn, từ người đến cỏ cây... Đàn ông có     cấp sắc và học làm thầy cúng. Tuy nhiên,
               ba hồn, bảy vía; đàn bà có ba hồn, chín vía.    số  người  làm  thầy  cúng  thực  thụ  không
               Hồn nằm ở đầu, mình, tứ chi. Khi người          nhiều, cả thôn trại cũng chỉ có một vài thầy,
               ngủ, hồn lìa khỏi xác, đi lang thang, chẳng     thậm chí có thôn không có, khi có việc đi
               may gặp điều gì chẳng lành như ngã xuống        nơi khác mời thầy. Điều khác biệt là tất cả

               nước hay bị một loài gì làm hại vì sợ quá,      các vợ thầy cúng người Sán Dìu, đều được
               hồn vía sẽ bay mất không về nhập vào thể        coi là thầy cúng. Khi sống, họ phải kiêng
               xác, lúc đó con người sẽ bị ốm. Người nhà       kị như thầy cúng: không được ăn thịt chó,
               phải mời thầy cúng về trị ma làm hại và         không được giặt giũ tã lót và quần áo trẻ
               gọi hồn về thì mới khỏi ốm. Nếu thầy cúng       sơ sinh. Khi họ chết, thì nghi thức làm ma
               gọi hồn rồi mà người ốm vẫn không khỏi,         tương tự như thầy cúng, không phải trải
               thì phải nhờ thầy cúng cao tay hơn, triệu       qua giai đoạn phá ngục, con cháu không

               thiên lôi tìm hỏi xem hồn ở đâu để tìm về.      phải thực hiện nghi thức ăn máu giúp cho
   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300   301