Page 235 - DIA CHI TUYEN QUANG_PHAN DAU
P. 235

235
                                                               Phêìn thûá hai: DÊN CÛ - DÊN TÖÅC


               thân bắp bừa được tạo mép để buộc chạc          vài con gà, một “thồ” ngô... đủ số tiền mời
               kéo. Khi bừa, người ta phải đứng lên hai        bạn ăn thắng cố, uống rượu. Với nền kinh
               thanh gỗ đó kéo ngang theo sườn dốc của         tế tự cung, tự cấp truyền thống, hình thức
               đồi. Bừa kép dùng để bừa nương, ruộng           trao đổi vật là chính, trao đổi tiền tệ không
               khô. Gọi là bừa kép vì nó có hai hàng răng,     đáng kể.
               phân  biệt  với  bừa  đơn  chỉ  có  một  hàng       Người  Mông  đi  chợ  còn  vì  nhu  cầu

               răng dùng để bừa ruộng nước.                    giao  lưu  tình  cảm,  gặp  gỡ  bạn  bè  chứ
                   Néo đập lúa: Được làm bằng gỗ cứng          không đơn thuần chỉ là mua bán. Các cô
               và bền, dây bằng da trâu phơi kỹ nên rất        gái Mông thường đi từ sớm, mang theo bộ
               dai. Khi đập lúa, kẹp bó lúa vào giữa đoạn      áo váy, đồ trang sức đẹp nhất trong gùi,
               dây da, sau đó cầm hai thanh néo, ép chặt       gần đến chợ mới thay. Các chàng trai khi
               bó lúa vào giữa, dùng đoạn có đầu nhọn          xuống  chợ  luôn  có  cây  khèn  bên  mình.
               để khoá chặt bó lúa rồi đập. Người Mông         Chợ  cũng  là  nơi  làm  quen,  kết  bạn,  tìm
               thường đập lúa ở ngay trên nương và đập         hiểu của trai gái Mông.

               vào thùng gỗ.                                       Ngày  nay,  việc  đi  chợ  đã  thuận  tiện
                   - Đan lát: Ở dân tộc Mông, đan lát là       hơn, huyện Chiêm Hóa có chợ Trung Hà,
               công việc của người đàn ông. Sản phẩm đặc       Minh Quang; huyện Yên Sơn có chợ Trung
               trưng nhất là chiếc gùi (quẩy tấu) dùng để      Sơn,  Trung  Minh,  Hùng  Lợi,  Kim  Quan,
               đựng, vận chuyển đồ vật, hàng hóa phù hợp       lệch nhau ngày họp để người dân đến trao
               với điều kiện sống trên núi cao, đường dốc.     đổi, mua bán hàng hóa.

               Nhà có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu
               gùi  để  đựng  đồ  khi  đi  làm,  đi  chợ...  Gùi   5. Săn bắt, hái lượm
               của người lớn cao khoảng 60-65 cm, được             Người  Mông  rất  giỏi  săn  bắt.  Trước
               đan bằng cật tre, trúc dày khít, rất cứng và    đây,  các  loài  muông  thú  và  các  loại  rau
               chắc chắn. Đáy gùi hơi vuông, mỗi  chiều        rừng là nguồn thực phẩm chính phục vụ
               khoảng 20-25 cm, thân loe và được đan tròn      đời  sống  hằng  ngày  của  họ.  Săn  bắt  là
               dần, miệng quẩy tấu hình tròn, đường kính       công việc của nam giới. Nam giới người
               khoảng 35 cm, không có nắp đậy. Dây đeo:        Mông ai cũng biết bắn súng và nỏ, trong

               gồm 2 dây được bắt từ đáy lên gần miệng         gia đình nào cũng có những vật dụng này.
               gùi để đeo như ba lô. Dây đeo làm bằng da       Cũng  như  đồng  bào  các  dân  tộc  khác,
               trâu, da bò hoặc sợi cây móc. Gùi của trẻ em    người Mông có ba hình thức săn bắt: săn
               nhỏ hơn, tùy theo độ tuổi.                      cá nhân, săn tập thể và đặt bẫy.
                                                                   Săn cá nhân: Là hình thức săn bắt nhỏ
                   4. Trao đổi, buôn bán                       lẻ, chỉ ở phạm vi một người, một gia đình;

                   Ở vùng người Mông cư trú, rất ít chợ        chủ yếu là săn các con thú nhỏ như chồn,
               phiên. Trước kia, chợ ở xa, phải đi hàng        cáo, chuột, nhím, sóc, gà rừng, chim, đôi
               chục cây số mới đến. Ngoài một số người         khi  cả  hoẵng,  cầy  hương.  Người  đi  săn
               Mông tranh thủ những ngày rảnh rỗi để           thường  dùng  súng  kíp,  đi  săn  vào  buổi
               đi buôn bán nhỏ ở chợ, phần đông bà con         chiều tà hoặc sáng sớm.
               đem bán nông, lâm sản, đồ rèn, mộc... để            Săn  tập  thể:  Là  hình  thức  săn  bắt  ở
               mua nhu yếu phẩm như dầu, muối, vải,            phạm vi rộng. Chủ các hộ gia đình trong
               kim  khâu,  chỉ  thêu...  Nhiều  thanh  niên,   làng cùng nhau vào rừng săn thú. Số lượng

               và cả người già đến chợ chỉ để bán một          người tham gia không hạn chế, càng đông
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240