Page 461 - Chien thang VB-TD 1947
P. 461
TUYÊN QUANG VỚI CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC - THU ĐÔNG 1947
giáo viên trung bình hoặc yếu dạy Lịch sử. Vì vậy, giáo viên không
biết cách tích hợp kiến thức liên môn cũng như lịch sử địa phương
để dạy tốt, nên càng làm cho môn Lịch sử yếu thế trước các bộ môn
khác về ham mê học tập của học sinh cũng như chất lượng của các
kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh trung học cơ sở hằng
năm thấp so với các bộ môn khác.
Mặt khác, phương pháp tiến hành các tiết dạy lịch sử địa phương
vẫn theo lối dạy học trên lớp là chủ yếu nên chưa tạo được hứng thú
cho học sinh trong các giờ học lịch sử địa phương.
những thực tế trên chính là nguyên nhân làm cho hiệu quả
dạy - học lịch sử địa phương nói chung và chiến dịch Việt Bắc nói
riêng ở trường phổ thông hiện nay nói chung chưa cao, việc giáo
dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức thông qua lịch sử địa phương vì
vậy cũng chưa đạt kết quả như mong muốn.
Để khắc phục những bất cập trên nhằm nâng cao chất lượng
dạy học lịch sử địa phương cũng như chiến dịch Việt Bắc 1947, bên
cạnh việc tiến hành nghiêm túc các giờ học lịch sử địa phương theo
đúng quy định của chương trình, giáo viên và các trường phổ thông
cần thay đổi mạnh mẽ hai vấn đề liên quan đến nội dung và phương
pháp giảng dạy dưới đây:
Thứ nhất, lịch sử địa phương là một phần của lịch sử dân tộc;
không có một sự kiện hay nhân vật lịch sử nào lại không gắn liền với
một địa phương cụ thể cả và lịch sử dân tộc được viết trên cơ sở lịch
sử của các địa phương trong cả nước. ngược lại, lịch sử địa phương
tuy có những nét riêng, nhưng về cơ bản cũng tiến triển theo xu
hướng phát triển chung của lịch sử dân tộc. Vậy tại sao trong quá
trình giảng dạy lịch sử dân tộc, chúng ta lại không lồng ghép vào bài
giảng những đặc trưng riêng, những sự kiện nhân vật lịch sử của
địa phương gắn liền với từng giai đoạn lịch sử của dân tộc.
cách làm này sẽ đưa lịch sử dân tộc gần gũi, sinh động, thực
tế và tạo cho các em những ấn tượng sâu sắc hơn về lịch sử của địa
phương mình. Đồng thời giúp cho nội dung của lịch sử địa phương
gắn với bối cảnh chung của lịch sử dân tộc.
462