Page 461 - Chien thang VB-TD 1947
P. 461

TUYÊN QUANG VỚI CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC - THU ĐÔNG 1947


            giáo viên trung bình hoặc yếu dạy Lịch sử. Vì vậy, giáo viên không
            biết cách tích hợp kiến thức liên môn cũng như lịch sử địa phương
            để dạy tốt, nên càng làm cho môn Lịch sử yếu thế trước các bộ môn
            khác về ham mê học tập của học sinh cũng như chất lượng của các
            kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh trung học cơ sở hằng

            năm thấp so với các bộ môn khác.
                Mặt khác, phương pháp tiến hành các tiết dạy lịch sử địa phương
            vẫn theo lối dạy học trên lớp là chủ yếu nên chưa tạo được hứng thú
            cho học sinh trong các giờ học lịch sử địa phương.
                những thực tế trên chính là nguyên nhân làm cho hiệu quả
            dạy - học lịch sử địa phương nói chung và chiến dịch Việt Bắc nói
            riêng ở trường phổ thông hiện nay nói chung chưa cao, việc giáo
            dục tư tưởng, tình cảm, đạo đức thông qua lịch sử địa phương vì
            vậy cũng chưa đạt kết quả như mong muốn.
                Để khắc phục những bất cập trên nhằm nâng cao chất lượng
            dạy học lịch sử địa phương cũng như chiến dịch Việt Bắc 1947, bên
            cạnh việc tiến hành nghiêm túc các giờ học lịch sử địa phương theo

            đúng quy định của chương trình, giáo viên và các trường phổ thông
            cần thay đổi mạnh mẽ hai vấn đề liên quan đến nội dung và phương
            pháp giảng dạy dưới đây:
                Thứ nhất, lịch sử địa phương là một phần của lịch sử dân tộc;
            không có một sự kiện hay nhân vật lịch sử nào lại không gắn liền với
            một địa phương cụ thể cả và lịch sử dân tộc được viết trên cơ sở lịch
            sử của các địa phương trong cả nước. ngược lại, lịch sử địa phương
            tuy có những nét riêng, nhưng về cơ bản cũng tiến triển theo xu
            hướng phát triển chung của lịch sử dân tộc. Vậy tại sao trong quá
            trình giảng dạy lịch sử dân tộc, chúng ta lại không lồng ghép vào bài
            giảng những đặc trưng riêng, những sự kiện nhân vật lịch sử của
            địa phương gắn liền với từng giai đoạn lịch sử của dân tộc.
                cách làm này sẽ đưa lịch sử dân tộc gần gũi, sinh động, thực
            tế và tạo cho các em những ấn tượng sâu sắc hơn về lịch sử của địa
            phương mình. Đồng thời giúp cho nội dung của lịch sử địa phương
            gắn với bối cảnh chung của lịch sử dân tộc.



                                             462
   456   457   458   459   460   461   462   463   464   465   466