Page 463 - Chien thang VB-TD 1947
P. 463

TUYÊN QUANG VỚI CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC - THU ĐÔNG 1947


            Đairi khi lựa chọn, sử dụng tài liệu. Một trong những yêu cầu đặt
            ra là, giáo viên phải nghiên cứu kỹ mục tiêu, nội dung của bài lịch
            sử dân tộc để xác định trong trường hợp sự kiện lịch sử địa phương

            có đóng góp cho sự kiện lớn của lịch sử dân tộc, được đưa vào sách
            giáo khoa hoặc trường hợp sự kiện lịch sử địa phương chưa phải là
            sự kiện tiêu biểu của lịch sử dân tộc, lịch sử dân tộc được đề cập
            trong nội dung sách giáo khoa nhưng không diễn ra ở địa phương...
            giáo viên phải lựa chọn, sử dụng tài liệu lịch sử địa phương nào sẽ
            đem lại hiệu quả ra sao, mức độ sử dụng như nào là hợp lý... Vì vậy,

            việc giáo viên cân nhắc, suy nghĩ sâu sắc khi lựa chọn sẽ có tác dụng
            trong phát triển tư duy, phát huy tính tích cực nhận thức cho học
            sinh... góp phần thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả của việc dạy
            học lịch sử địa phương.
                Khi dạy học lịch sử phải luôn chú trọng đến tính hiệu quả, tránh
            việc đưa quá nhiều sự kiện lịch sử địa phương vào bài lịch sử dân
            tộc (sẽ thành giờ giảng lịch sử địa phương). Giáo viên phải giúp cho
            học sinh hiểu được, mặc dù sự kiện diễn ra ở từng địa phương cụ

            thể nhưng đều thống nhất trong dòng chảy chung của lịch sử dân
            tộc. Làm được điều đó, một mặt giúp học sinh có hiểu biết cụ thể
            về mảnh đất, con người nơi các em đang sinh sống và học tập; mặt
            khác, giúp các em hiểu lịch sử dân tộc một cách đa dạng, sâu sắc và
            toàn diện hơn.
                Thứ  hai,  giáo  viên  phổ  thông  cần  hiểu  rõ  tầm  quan  trọng,  ý

            nghĩa của dạy học lịch sử địa phương trong lịch sử dân tộc.
                nhận thức được điều này, giáo viên mới nhận thấy việc dạy học
            lịch sử địa phương trong dạy học lịch sử dân tộc là cần thiết, nhằm
            nâng cao chất lượng dạy học lịch sử địa phương nói chung, chiến dịch
            Việt Bắc - Thu Đông 1947 nói riêng. như vậy, ngoài việc góp phần cụ
            thể hóa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, giải thích một số thuật ngữ
            khái niệm, còn giúp học sinh thấy được quan hệ gắn bó mật thiết,
            tác động qua lại lẫn nhau giữa lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc;
            giúp học sinh hiểu được sự thăng trầm, biến động, vận động đa dạng



                                             464
   458   459   460   461   462   463   464   465   466   467   468