Page 463 - Chien thang VB-TD 1947
P. 463
TUYÊN QUANG VỚI CHIẾN THẮNG VIỆT BẮC - THU ĐÔNG 1947
Đairi khi lựa chọn, sử dụng tài liệu. Một trong những yêu cầu đặt
ra là, giáo viên phải nghiên cứu kỹ mục tiêu, nội dung của bài lịch
sử dân tộc để xác định trong trường hợp sự kiện lịch sử địa phương
có đóng góp cho sự kiện lớn của lịch sử dân tộc, được đưa vào sách
giáo khoa hoặc trường hợp sự kiện lịch sử địa phương chưa phải là
sự kiện tiêu biểu của lịch sử dân tộc, lịch sử dân tộc được đề cập
trong nội dung sách giáo khoa nhưng không diễn ra ở địa phương...
giáo viên phải lựa chọn, sử dụng tài liệu lịch sử địa phương nào sẽ
đem lại hiệu quả ra sao, mức độ sử dụng như nào là hợp lý... Vì vậy,
việc giáo viên cân nhắc, suy nghĩ sâu sắc khi lựa chọn sẽ có tác dụng
trong phát triển tư duy, phát huy tính tích cực nhận thức cho học
sinh... góp phần thiết thực trong việc nâng cao hiệu quả của việc dạy
học lịch sử địa phương.
Khi dạy học lịch sử phải luôn chú trọng đến tính hiệu quả, tránh
việc đưa quá nhiều sự kiện lịch sử địa phương vào bài lịch sử dân
tộc (sẽ thành giờ giảng lịch sử địa phương). Giáo viên phải giúp cho
học sinh hiểu được, mặc dù sự kiện diễn ra ở từng địa phương cụ
thể nhưng đều thống nhất trong dòng chảy chung của lịch sử dân
tộc. Làm được điều đó, một mặt giúp học sinh có hiểu biết cụ thể
về mảnh đất, con người nơi các em đang sinh sống và học tập; mặt
khác, giúp các em hiểu lịch sử dân tộc một cách đa dạng, sâu sắc và
toàn diện hơn.
Thứ hai, giáo viên phổ thông cần hiểu rõ tầm quan trọng, ý
nghĩa của dạy học lịch sử địa phương trong lịch sử dân tộc.
nhận thức được điều này, giáo viên mới nhận thấy việc dạy học
lịch sử địa phương trong dạy học lịch sử dân tộc là cần thiết, nhằm
nâng cao chất lượng dạy học lịch sử địa phương nói chung, chiến dịch
Việt Bắc - Thu Đông 1947 nói riêng. như vậy, ngoài việc góp phần cụ
thể hóa các sự kiện, hiện tượng lịch sử, giải thích một số thuật ngữ
khái niệm, còn giúp học sinh thấy được quan hệ gắn bó mật thiết,
tác động qua lại lẫn nhau giữa lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc;
giúp học sinh hiểu được sự thăng trầm, biến động, vận động đa dạng
464